Y tế

Những ai chưa nên tiêm vaccine Covid-19?

18/05/2021, 18:45

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, có 9 đối tượng cần trì hoãn tiêm vaccine Covid-19.

img

Tiêm vaccine Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng phòng chống hiệu quả dịch Covid-19

Những người cần trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế hướng dẫn tại Quyết định 1624/QĐ-BYT ngày 18/3/2021, bao gồm:

- Người đang mắc bệnh cấp tính.

- Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

- Những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù.

- Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao (tương đương prednisolon ≥2 mg/kg/ngày trong ≥7 ngày), hoặc điều trị hóa trị, xạ trị.

- Trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19.

- Tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước.

- Đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng.

- Người trên 65 tuổi.

- Giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện vaccine Astrazeneca đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam. Vaccine này do Tập đoàn Astrazeneca sản xuất bởi SK Bioscience, Hàn Quốc.

Vaccine Astrazeneca ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/lọ, mỗi liều 0,5 ml và được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, đây nhiệt độ thông thường bảo quản vaccine ở nước ta hiện nay. Vaccine có hạn sử dụng 6 tháng từ ngày sản xuất, lọ vaccine đã mở chỉ được sử dụng trong vòng 6 giờ.

Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi, cách nhau 12 tuần. Ngoài các đối tượng được khuyến cáo trì hoãn, vaccine này có chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vaccine thì đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã tiêm phòng vaccine Covid-19 của AstraZeneca hơn 1 triệu người. Đây là những đối tượng ưu tiên bao gồm cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.