Y tế

Những ai không nên ăn các loại hạt “cắn cho vui miệng” trong ngày Tết?

15/01/2020, 15:24

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt đều có giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, nhiều người cần hạn chế, thậm chí tránh ăn các loại hạt này.

img
Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt đều có giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên nhiều người nên hạn chế, thậm chí tránh ăn các loại hạt này

Ngày Tết, bên cạnh bánh, kẹo... trong mỗi gia đình thường không thiếu những loại hạt "cắn cho vui miệng", tuy nhiên các loại hạt này cũng gây không ít phiền phức đến sức khỏe người dùng.

BS. Đoàn Thị Anh Đào, Phó khoa Dinh dưỡng, BV Thanh Nhàn cho hay, các loại hạt ngày Tết như hạt bí, hạt hướng dương, hay lạc đều cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo, chất đạm… tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý lượng ăn thích hợp đến tránh “lợi bất cập hại”.

Theo phân tích của BS. Đào, do các loại hạt này có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm và giàu năng lượng… nên việc liên tục “cắn cho vui miệng” suốt ngày rất dễ khiến người ăn thấy ấm ách, đầy bụng, khó tiêu.

Cũng theo bác sĩ dinh dưỡng, hiện nay, để tăng thêm độ hấp dẫn, các loại hạt hướng dương, hạt bí còn được chế biến dưới nhiều hình thức với các loại gia khác như rang muối, tẩm caramen, tẩm mật ong… Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý tới hàm lượng đường và muối có trong đó. Với những người mắc các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, thận, tăng huyết áp, tim mạch, mỡ máu cần đặc biệt lưu ý, nên tránh hoặc tiêu thụ với lượng nhỏ các loại hạt này mà thôi, để tránh làm nặng thêm các bệnh lý vốn có.

Điều đáng lo ngại với các sản phẩm này là không ít nơi tẩm ướp hóa chất, chất bảo quan không được phép hoặc vượt mức so với quy định để giữ sản phẩm được lâu hơn. Điều này gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

BS. Đào cũng cảnh báo, hầu hết các loại hạt khô đều dễ bị nhiễm nấm mốc, mà trong nấm mốc có chứa aflatoxin, đây là yếu tố gây ngộ độc và dùng lâu dài dễ đối mặt nguy cơ ung thư gan. Chính vì vậy, khi sử dụng các loại hạt nếu thấy nấm mốc thì nên vứt bỏ không nên cố rang lại để ăn.

Để tránh các sự cố không đáng có trong những ngày Tết, khi mua các sản phẩm này các bà nội trợ cần lưu ý tới nhà sản xuất đủ độ tin cậy, đảm bảo an toàn thực phẩm và khi sử dụng phải bảo quản đúng cách. Không nên ăn nhiều các loại tẩm ướt gia vị để không có thêm lượng đường và muối vào cơ thể; đồng thời, nên tiết chế việc sử dụng thường xuyên các loại hạt này”, BS. Đào cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.