Thị trường

Những ai phải chụp ảnh chân dung khi sử dụng thuê bao di động?

21/07/2017, 12:39

Theo Bộ Tư pháp, không bắt buộc tất cả thuê bao di động đã đăng ký thông tin phải bổ sung ảnh chân dung.

nha_mang_meo_mat_khi_chup_anh_chu_thue_bao14975523

Quy định chụp ảnh chủ thuê bao di động không phải bắt buộc tất cả chủ thuê bao cũ đều phải chụp ảnh (Ảnh minh họa: báo Đầu tư)

Liên quan đến quy định buộc người đăng ký thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, chỉ có 2 nhóm khách hàng phải bổ sung ảnh chân dung.

Thông tin trên được ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết tại buổi họp báo Thông tin về hoạt động công tác tư pháp quý 2, do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 20/7.

Theo ông Sơn, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông tin lại một số nội dung được hiểu chưa đúng về Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động. Cụ thể, không bắt buộc tất cả thuê bao di động đã đăng ký thông tin cá nhân phải bổ sung ảnh chân dung.

Có 2 nhóm khách hàng phải bổ sung ảnh chân dung. Một là các thuê bao đăng ký mới và hai là những thuê bao đang hoạt động nhưng được nhà mạng xác định khai báo thông tin cá nhân chưa chính xác.

Ông Sơn cũng cho biết quan điểm của Bộ Tư pháp là trước mắt vẫn tiếp tục thực hiện quy định các thuê bao di động phải có ảnh chân dung cho nhà mạng theo Nghị định 49. Lý do là để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như đảm bảo quản lý xã hội và đảm bảo chính lợi ích của chủ thuê bao.

Trước đó, trong Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ TT&TT sáng ngày 14/7/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, quy định này là việc làm cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, không phải tất cả chủ thuê bao cũ đều phải chụp ảnh, mà chỉ áp dụng cho những thuê bao đăng ký mới và những thuê bao đang hoạt động nhưng được nhà mạng xác định là không chính chủ hoặc khai báo thông tin chưa chính xác, cần khai báo lại. Đối với những thuê bao đang hoạt động ổn định đã đăng ký thông tin thuê bao chính xác sẽ không bắt buộc phải chụp ảnh lại.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông có văn bản hướng dẫn các nhà mạng triển khai quy định về chụp ảnh đối với người đăng ký mới, với thuê bao có thông tin không đúng phải đăng ký lại. Cùng với việc tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động trả trước, thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau và quản lý cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực viễn thông.

Nghị định 49 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24/7/2017. Vì vậy, tính đến thời điểm này các nhà mạng đã bắt đầu triển khai để thực hiện quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới.

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu. Một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất của Nghị định 49 là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Các nhà mạng hiện đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.