Y tế

Những ai tới TP.HCM sẽ bị cách ly, giám sát sức khỏe?

16/02/2021, 17:21

3 nhóm đối tượng đến TP.HCM sẽ được yêu cầu cách ly, giám sát theo dõi sức khỏe.

img

Tính đến ngày 16/2 TP.HCM đã gỡ phong toả được khoảng 10 điểm

Chiều 16/2 Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có thông báo, hướng dẫn cách ly, xét nghiệm người đến từ địa phương khác.

Cụ thể, TP.HCM sẽ chỉ định cách ly, giám sát sức khoẻ đối với 4 nhóm đối tượng, gồm người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đã được xác định. Với đối tượng này ngay lập tức sẽ bị đưa đi cách ly tập trung 14 ngày. Trong vòng 14 ngày cách lý tập trung sẽ được xét nghiệm 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và ngày thứ 14.

Đối tượng thứ hai, những người từng đến, về từ địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg như Hải Dương và một số điểm tại một số địa phương đang bị giãn cách. Những địa phương cụ thể được Bộ Y tế thông báo.

Những trường hợp này cũng buộc phải cách ly tập trung 14 ngày, kể từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội. Nhóm này cũng sẽ được xét nghiệm 4 lần trong 14 ngày cách ly tập trung.

Nhóm thứ ba là những người từng đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động, dù không phải tiếp xúc gần với bệnh nhân nhưng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo cũng được yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày.

Nhóm này dù không đến, về từ vùng giãn cách xã hội nhưng vẫn phải cách ly 14 ngày tại nhà kể từ ngày rời các địa điểm đã thông báo.

Ngoài ra trường hợp này cũng sẽ được giám sát xét nghiệm Covid-19 1 lần. Nếu có triệu chứng tiếp tục được xét nghiệm.

Thứ tư, người từng đến, về từ các địa phương, ổ dịch đang hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày. Với nhóm đối tượng này, vẫn tiếp tục được khuyến cáo tự theo dõi sức khoẻ. Chỉ xét nghiệm khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Trước đó, từ ngày 14/2, TP.HCM đã triển khai việc lấy mẫu tầm soát hành khách sau khi đáp các chuyến bay đến TP.HCM mà xuất phát điểm từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng).

Mỗi ngày, 200 mẫu được lựa chọn ngẫu nhiên trong số các hành khách trên các chuyến bay đến từ ba địa phương này được xét nghiệm.

Cũng kể từ đêm 30 Tết tức 11/2 đến mùng 3 Tết 14/2, TP.HCM đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao là các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe để giám sát, đánh giá nhanh tình hình dịch bệnh. Trong 6.551 mẫu được lấy, ghi nhận 6.504 mẫu âm tính, 47 đang chờ kết quả.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chuỗi cụm lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cơ bản kiểm soát. TP.HCM đang tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm, bên cạnh việc tiến hành hoạt động tầm soát rộng ở cộng đồng để đánh gia nguy cơ dịch bệnh. Hơn 1.600 hộ gia đình của nhân viên sân bay dịch vụ mặt đất cũng được yêu cầu xét nghiệm tầm soát từ ngày 10/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.