Quản lý

Những bãi gửi xe Hà Nội gây ùn tắc cần rút giấy phép

16/11/2017, 07:05

Tại khu Hào Nam, Hàng Da, Cống Mọc... những bãi trông giữ xe mọc lên góp phần "chôn chân" người đi đường...

10

Bãi gửi xe trên đường Nguyễn Ngọc Vũ gây ùn tắc tại nút giao thông cầu Cống Mọc - Quan Nhân - Nguyễn Ngọc Vũ -Giáp Nhất

Ghi nhận của Báo Giao thông, rất nhiều tuyến đường trong nội đô trở nên ùn tắc nghiêm trọng hơn có nguyên nhân từ bãi trông xe dưới lòng đường, vỉa hè. Đại diện Sở GTVT Hà Nội và TTGT đều thẳng thắn nhìn nhận điều này và cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT phối hợp với liên ngành và các quận để tổng kiểm tra rà soát lại.

Giao thông hỗn loạn vì bãi xe

Khảo sát của PV Báo Giao thông, tại phố Hào Nam tồn tại một bãi đỗ xe cạnh ngõ 168 (đối diện hồ Hào Nam) rộng cả nghìn mét vuông. Bãi đỗ xe này nằm ngay cạnh điểm giao cắt lớn giữa các đường Hào Nam - An Trạch - Vũ Thạnh, vào giờ cao điểm, phương tiện từ đường An Trạch giao với phương tiện từ Giảng Võ vào, chỉ cần một xe ô tô di chuyển từ bãi đỗ cạnh ngõ 168 ra là lập tức giao thông rơi vào trạng thái hỗn loạn.

Theo chị M.T.H, người dân tại khu vực, từ khi bãi đỗ xe này xuất hiện (khoảng 5-6 năm trước), người dân trong ngõ mất hẳn một lối đi, mọi sự di chuyển ra đường lớn đều đi ở ngõ 168 (con đường vào doanh trại quân đội).

"Chúng tôi sẽ đề nghị lực lượng TTGT phối hợp với liên ngành và đặc biệt là các quận để tổng kiểm tra rà soát lại các điểm đỗ xe, kể cả trên vỉa hè và dưới lòng đường để tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các điểm trông giữ xe không phép. Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra, đánh giá lại một số bãi trông xe trên vỉa hè, lòng đường xem còn phù hợp, giao thông có quá tải không, nếu quá tải sẽ đề nghị thu hồi giấy phép”.

Đại diện Phòng Quản lýkết cấu hạ tầng giao thông
(Sở GTVT Hà Nội)

Ông Phạm Việt Cừ, Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (phụ trách mảng đô thị) cho biết, hiện bãi gửi xe này hết phép khoảng 1 tháng, HTX đang kiến nghị gia hạn giấy phép. “Phường cũng hiểu được những bất cập khi bãi gửi xe ở lòng đường hay vỉa hè bởi có thể gây ùn tắc”, ông Cừ nói.

Cũng theo ông Cừ, trên địa bàn phường có 10 nghìn hộ dân nhưng các điểm trông xe rất ít, người dân cơ bản không có chỗ để xe. “Ngay bản thân chúng tôi đi tiếp xúc cử tri họ cũng ý kiến, nhà chúng tôi ở Hào Nam nhưng phải xuống tận Cầu Giấy để gửi xe”, ông Cừ nói và cho biết, để tuyến đường không xảy ra ùn tắc, UBND phường Ô Chợ Dừa sẽ yêu cầu Công an phường thường xuyên kiểm tra bãi gửi xe xem có chiếm diện tích ngoài đường, có vi phạm không để kịp thời xử lý.

Ngày 14/11, lưu thông trên đường Hoàng Đạo Thúy, PV cũng ghi nhận hai bên lòng đường được Sở GTVT Hà Nội cấp phép quy hoạch bãi để xe do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ B&H quản lý. Hai bên lề đường đều phủ kín xe từ 4 - 16 chỗ khiến cả tuyến đường Hoàng Đạo Thúy rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Hàng loạt xe máy phải leo lên vỉa hè.

Anh Nguyễn Văn Trọng, lái xe ôm bức xúc: “Không hiểu sao TP lại cấp phép điểm đỗ xe ở đây. Ngày nào đường Hoàng Đạo Thúy cũng tắc nghiêm trọng bởi lưu lượng xe đông, người dân toàn phải leo lên vỉa hè để đi”.

Tương tự, tình trạng tắc đường khu vực trước cửa Trung tâm thương mại Hàng Da (Hàng Da, Hoàn Kiếm) diễn ra thường xuyên, nhất là vào buổi sáng và giờ tan tầm. Nguyên nhân do bãi gửi xe ô tô được bố trí ngay trước cửa trung tâm, lấn chiếm một nửa lòng đường. Người dân thường xuyên lưu thông ở đây cho biết, lúc cao điểm, nơi trông giữ xe này có tới 40 - 50 ô tô chiếm cả diện tích bên ngoài đường giao thông nên ngày nào cũng chịu cảnh ùn tắc trước cửa trung tâm; chưa kể một số quán cà phê trên phố Hàng Da - Ngõ Trạm cũng cho khách đỗ xe tràn ra lòng đường.

Tại nút giao thông cầu Cống Mọc - Quan Nhân - Nguyễn Ngọc Vũ - Giáp Nhất liên tục xảy ra tắc nghẽn, khiến người tham gia giao thông lưu thông qua đây luôn phải “chôn chân mà nguyên nhân cùng do đường bị chiếm dụng làm nơi trông giữ xe.

Sẽ tổng kiểm tra các bãi gửi xe

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tới đây sẽ kiểm tra và kiên quyết xử lý các bãi trông xe trên vỉa hè, dưới lòng đường gây ùn tắc. Cũng theo ông Hải, nếu kiểm tra, nhận thấy bãi trông xe nào gây ùn tắc sẽ đề xuất Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý 330 vụ trông giữ xe vi phạm. Trong đó, có 74 điểm trông giữ phương tiện trái phép đã xử lý, giải tỏa 

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận, hiện nay các bãi gửi xe trên vỉa hè, dưới lòng đường được Sở GTVT Hà Nội cấp phép phần lớn đều ảnh hưởng đến lưu thông và là nguyên nhân gây ùn tắc. Tuy nhiên, thời điểm phê duyệt bãi trông xe với thời điểm hiện nay cách khá xa nhau nên lưu lượng giao thông đã thay đổi, các tuyến đường đó trước đây vắng, thông thoáng nhưng giờ lưu lượng tham gia giao thông lại tăng cao.

Đơn cử, khi TP cho triển khai điểm trông xe trên đường Nguyễn Ngọc Vũ, lúc đó chỉ là đường nội bộ, đường đất, thậm chí có những chỗ chưa giải tỏa xong. Đến giờ lưu lượng giao thông qua tuyến đường tăng cao. Bãi trông xe trên đường Hoàng Đạo Thúy cũng vậy, trước đây tuyến đường này lưu lượng tham gia giao thông rất thấp. Bởi vậy, lòng đường đủ điều kiện để cấp phép trông xe thì Sở GTVT Hà Nội sẽ cấp phép để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.