Giáo dục

Những bài học về tiền nên dạy trẻ trước khi lên 10 tuổi

10/12/2019, 01:00

Khi con bạn bước vào tuổi lên 3 là đã đến lúc phải giải thích cho trẻ hiểu tiền từ đâu đến. Dưới đây là những bài học về tiền quan trọng nhất dành cho trẻ nhỏ và cách bạn có thể giúp con hiểu về tiền có từ đâu.

Khi những đứa trẻ thấy hóa đơn bật ra khỏi ATM, chúng có thể cho rằng tiền là một nguồn tài nguyên vô hạn, cứ hết là có thể đến ngân hàng rút. Hãy giải thích rằng bạn phải làm việc để kiếm tiền và ngân hàng chỉ là nơi cất giữ hộ một cách an toàn.

img

1. Tự quản lý tiền

Cách tốt nhất dạy trẻ bắt đầu quản lý tiền là giao cho con một chút tiền để con có thể tự mua một vài món đồ chơi, truyện tranh, đồ ăn con thích trong điều kiện phù hợp. Bằng cách này trẻ sẽ được học trực tiếp hậu quả của việc bội chi, nếu mua một món đồ quá nhiều tiền, số tiền còn lại sẽ không đủ để mua thứ khác.

img

2. Chống lại tâm lý "mua trước, trả tiền sau"

Điều này có thể khiến chúng mắc nợ thẻ tín dụng sau này. Vì vậy, nên thường xuyên củng cố ý tưởng chờ đợi sẽ được đền đáp. Ví dụ, cùng con tự làm một chiếc bánh pizza với những thành phần mà con yêu thích, cùng thời điểm đó mua một chiếc bánh ăn ngay tại một cửa hàng. Điều này sẽ chứng minh cho con thấy chiếc bánh tự làm mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó rẻ và ngon hơn rất nhiều.

img

3. Kiềm chế mua tất cả những thứ yêu thích khi đi mua sắm

Bạn nên cùng con tạo ra một danh sách. Phác thảo những gì cần mua, những cửa hàng sẽ đến và phạm vi giá cho từng mặt hàng. Sau đó so sánh giá trực tuyến với những ưu đãi giảm giá và có thể cho phép con được quyền hưởng lợi từ việc mua hàng giảm giá. Điều này sẽ dần dạy cho con tạo được thói quen cách lên kế hoạch trước khi đi mua sắm.

img

4. Tự tiết kiệm tiền để mua đồ

Con bạn muốn có một món đồ chơi mới mà chưa có đủ tiền? Hãy hướng dẫn con tiết kiệm, khi đủ tiền hãy đưa con cùng đi mua sắm và để bé tự trả tiền cho nhân viên thu ngân. Chắc chắn con sẽ không bao giờ quên cảm giác thoải mái như thế nào khi làm việc hướng tới mục tiêu và sự hưởng thụ cuối cùng.

img

5. Ghi chú cách chi tiêu

Bước quan trọng nhất cần dạy con là học được kỹ năng quản lý tiền. Cho trẻ sử dụng sổ ghi chép hoặc lập một file máy tính để theo dõi tiền tiết kiệm được đến từ đâu và đã mua những gì…

img

6. Cách khiến tiền sinh lãi

Giới thiệu cho con những phương tiện tiết kiệm có thể kiếm được tiền lãi, chẳng hạn như trái phiếu hoặc gửi tiền tiết kiệm. Giảng cho con hiểu khi gửi tiết kiệm tiền có thể tăng theo lãi suất theo thời gian và để con tự quyết định.

img

7. Làm từ thiện

Khuyến khích con thỉnh thoảng quyên góp một phần tiền tiết kiệm hoặc tiêu vặt của chúng cho từ thiện. Điều này dạy con hiểu rằng tiền có thể được sử dụng để giúp đỡ mọi người, thay vì chỉ để mua đồ.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.