Điện ảnh

Những bộ phim điêu đứng vì diễn viên dính scandal

08/08/2019, 07:48

Nhiều nhà sản xuất phim Việt bị thiệt hại bởi sự tẩy chay của khán giả dành cho diễn viên.

img
Scandal của Trâm Anh, Cu Thóc khiến nhà sản xuất phim “Siêu quậy” chịu thiệt hại 300 triệu đồng

Thiệt hại tiền tỷ vì diễn viên

Scandal diễn viên Kiều Thanh thẳng thắn thừa nhận mình là người thứ ba trong hôn nhân đã khiến dư luận dậy sóng. Phát ngôn này của Kiều Thanh được nói lên trong bối cảnh cô tham gia một dự án phim “Bông hồng trên ngực trái”. Có lẽ vì vậy, không ít ý kiến cho rằng Kiều Thanh đang PR cho bộ phim. Cũng từ đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bình luận kêu gọi khán giả tẩy chay phim này. Đây không phải bộ phim duy nhất bị khán giả kêu gọi tẩy chay. “Phượng Khấu”, một dự án phim cung đấu Việt cũng đang đứng trước nguy cơ bị tẩy chay khi diễn viên trong phim là Diễm My 9X “vạ miệng”. Dù rằng, bộ phim chưa được phát sóng, nhưng hiện tại làn sóng dư luận yêu cầu nhà sản xuất đuổi Diễm My 9X khỏi tác phẩm vẫn chưa kết thúc.

“Bông hồng trên ngực trái” hay “Phượng Khấu” đều là những dự án chưa được phát sóng, nên khó có thể nói trước được hậu quả. Tuy nhiên, trước đó đã có nhiều bài học từ các NSX khi phim bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ scandal của diễn viên. Tháng 6 vừa qua, ca sĩ Nhật Thủy đã phải chịu thiệt hại khoảng 300 triệu đồng vì bộ phim đầu tay do cô sản xuất mang tên “Siêu quậy” đã có tới 3 diễn viên trong phim dính scandal về đời tư là Trâm Anh, Cu Thóc và Lê Thu Hương. Một người dính nghi vấn lộ clip sex, một người dính bê bối sử dụng ma túy và một người bị lộ ảnh nude tại Hồ Tây. Nhà sản xuất đã buộc phải cắt nhiều phân đoạn vai diễn của các diễn viên này và làm lại kịch bản.

Trước đó, bê bối tình cảm của cặp đôi Kiều Minh Tuấn - An Nguy từng gây xôn xao showbiz Việt và khiến NSX bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” có sự tham gia của hai diễn viên này chịu thiệt hại nặng nề khi phim bị tẩy chay. Phía NSX phim báo lỗ 18 tỷ đồng, đồng thời nộp đơn khởi kiện cả hai diễn viên. Được biết sau đó, Kiều Minh Tuấn đã trả lại tiền cát sê 900 triệu đồng cho NSX. Đây cũng là lần đầu tiên một nhà sản xuất kiện diễn viên vì bị ảnh hưởng do scandal về đời tư. Còn riêng NSX, ca sĩ Nhật Thủy cho biết: “Bảo tôi đi kiện tụng, đòi đền bù khi các bạn đang trong lúc nguy khó nhất, thực sự lương tâm tôi cũng không đành. Bây giờ, có nói gì cũng không cứu vãn được tình thế nữa”.

Ràng buộc bởi hợp đồng là chưa đủ

img
Nhà sản xuất phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” chịu thiệt hàng tỷ đồng vì scandal của diễn viên

Câu chuyện diễn viên gặp scandal và làm ảnh hưởng tới các dự án của mình vốn không hiếm, kể cả ở Việt Nam hay nước ngoài. Vừa qua, làng giải trí châu Á chấn động trước thông tin cặp đôi nổi tiếng của Hàn Quốc Song Hye Kyo và Song Joong Ki ly hôn. Vụ ly hôn đình đám này đã làm thay đổi cả ngành phim truyền hình Hàn Quốc khi tạo ra một tiền lệ mới trong hợp đồng giữa diễn viên với các NSX. Theo đó, một đại diện trong ngành phim tiết lộ trước khi nổ ra ồn ào Song - Song, hợp đồng đóng phim của các diễn viên không có điều khoản nào liên quan đến chuyện ly hôn. Tuy nhiên, sau tin tức ly hôn của cặp đôi này, phần “ly hôn” đã được thêm vào phần “lý do cá nhân” trong các hợp đồng. Nếu đã ký hợp đồng đóng phim mà để các scandal liên quan đến chuyện ly hôn gây ảnh hưởng đến phim, nghệ sĩ phải bồi thường lên đến gấp 3 lần tiền hợp đồng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu hết các NSX đều thừa nhận những điều khoản ràng buộc về scandal đời tư cá nhân không quá chi tiết. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (đạo diễn phim “Phượng Khấu”) cho rằng, anh không quan tâm tới đời tư diễn viên. “Một bộ phim có rất nhiều diễn viên cùng tham gia, mình không thể nào bắt ép diễn viên phải thế này thế kia để dự án không ảnh hưởng”, anh nói.

Đôi khi đó là những scandal “trên trời rơi xuống” mà chính nghệ sĩ cũng không mong muốn và không lường trước được. Ai cũng có lý của mình. Trừ những chuyện quá khủng khiếp chứ những chuyện mà diễn viên bị động thì NSX cũng không nỡ lòng ép buộc họ.
Nhà sản xuất
Mai Thu Huyền


NSX Mai Thu Huyền khẳng định, trong hợp đồng với các diễn viên luôn luôn có ràng buộc về scandal, nhưng chỉ là scandal chung chứ không cụ thể về những vấn đề cá nhân. Thêm đó, gọi là ràng buộc nhưng nếu không may có scandal cũng khó xử phạt.

Là người quyết định kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy, NSX Dung Bình Dương tâm sự, bà cũng không chắc có phải vì scandal của diễn viên mà phim của mình bị thiệt hại hay không. Bởi phim ảnh là nghệ thuật, NSX rất khó để chứng minh phim thất bại vì scandal của diễn viên hay do chất lượng của phim. Do đó, việc kiện cáo cũng bị vướng mắc. Chưa kể nếu kiện, diễn viên cũng khó có đủ tiền để bồi thường. NSX có theo kiện cũng tốn tiền luật sư, án phí, mất thời gian và cuối cùng chỉ dẫn tới đàm phán.

Bà Dung tiết lộ, mẫu hợp đồng chung NSX và diễn viên thường là: Nếu có scandal làm ảnh hưởng tới bộ phim, mức độ bồi thường chỉ 8% trên tổng giá trị hợp đồng. Thực tế, NSX cũng có quyền trao đổi kỹ càng, thỏa thuận với diễn viên về mức độ đền bù thỏa đáng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.