Xã hội

Những Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn?

02/06/2017, 09:44

Uỷ ban TVQH vừa đề xuất 5 nhóm vấn đề trình Quốc hội, xem xét lựa chọn 4 nhóm để chất vấn.

chat-van-quoc-hoi

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp này sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 13-15/6

Liên quan đến dự kiến nhóm vấn đề chất vấn và thành viên Chính phủ được mời trả lời chất vấn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đề xuất 5 nhóm vấn đề, trình Quốc hội để xem xét lựa chọn 4 nhóm vấn đề.

Thứ nhất là nhóm vấn đề về giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới và các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ phát triển nông nghiệp bền vững…

Bộ trưởng Bộ NN-PT&NT Nguyễn Xuân Cường sẽ là người trả lời chính, còn các Bộ trưởng, trưởng ngành khác Như Bộ trưởng KH-ĐT, Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Tài nguyên – môi trường, Bộ trưởng Công thương… sẽ cùng tham gia trả lời những vấn đề có liên quan.

Nhóm thứ hai là chất vấn về giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; việc phân bổ vốn; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công…

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng sẽ trả lời chính, các Bộ trưởng, trưởng ngành liên quan như: Xây dựng, Tài chính, GTVT… cùng tham gia trả lời để giải trình những vấn đề có liên quan.

Nhóm dự kiến chất vấn thứ ba liên quan đến ngành y tế như thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh; giá thuốc, đầu tư cho y tế cơ sở…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trả lời chất vấn các nội dung này, các bộ liên quan cùng tham gia giải trình thêm.

Thứ tư là nhóm nội dung về quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao; tổ chức lễ hội. giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tổn, phát triển văn hóa xã hộil Công tác quản lý và các giải pháp nâng cao chất lượng ngành du lịch.

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ trả lời chất vấn những nội dung này. Các Bộ trưởng, trưởng ngành khác như: KH-ĐT, Tài chính, Công an… cùng tham gia trả lời chất vấn và giải trình về những vấn đề liên quan.

Cuối cùng là nhóm chất vấn đề công tác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm giết người, hiếp dâm, xâm hại tình dục… Nội dung này sẽ do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chính. Các bộ trưởng, trưởng ngành: LĐ-TB&XH, Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn.

Dựa trên nhóm nội dung này, các ĐBQH cho ý kiến về nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn qua phiếu xin ý kiến và gửi đến Tổng Thư ký Quốc hội.

ĐBQH muốn chất vấn Thủ tướng 4 nhóm vấn đề

Hôm qua, Tổng thư ký Quốc hội cũng gửi đến các vị ĐBQH báo cáo tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu đề xuất nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp này.

Theo đó, qua tổng hợp cho thấy, có rất nhiều vấn đề ĐBQH muốn chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những nhóm vấn đề đang nổi lên.

Nhóm vấn đề thứ nhất, về chủ trương di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành (Hà Nội, TP.HCM) nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông… nhưng lại cho xây dựng quá nhiều khu chung cư, tạo áp lực giao thông và các vấn đề xã hội quá lớn. Nhóm vấn đề thứ hai là Nghị định số 48 năm 2017 quy định một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho TPHCM.

Nhóm vấn đề thứ ba các ĐBQH muốn chất vấn Thủ tướng làm rõ tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18% là tập trung vào ngành/lĩnh vực nào và còn phù hợp với ngành/lĩnh vực mà Chính phủ đang tập trung tái cơ cấu hay không? Đồng thời giải trình một số chỉ tiêu có liên quan đến tăng trưởng. Giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và chất lượng tăng trưởng có đảm bảo. Nhóm vấn đề thứ tư được đề xuất là về việc điều tiết kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; giải pháp tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than trong năm 2017...

Hoài Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.