Thời sự Quốc tế

Những bức ảnh lột tả sức tàn phá của động đất ngang 32 quả bom nguyên tử

08/02/2023, 00:20

Trận động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã để lại hậu quả thảm khốc mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự khắc phục.

Ngày 8/2, công ty Maxar Technologies đã cung cấp một loạt ảnh vệ tinh trước và sau khi xảy ra động đất tại các thành phố Islahiye and Nurdagi cho thấy rõ sức tàn phá kinh hoàng và khốc liệt của thảm hoạ này.

Chia sẻ với báo The New York Times, Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, ông Renato Solidum, nhận định năng lượng giải phóng ra từ trận động đất ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản cách đây gần 80 năm.

Tính đến 9h30 sáng 8/2, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã tăng lên hơn 7.800 người.

imgimg

Ảnh trước và sau khi động đất tại khu vực trung tâm thành phố Islahiye

Trước sức tàn phá của động đất, qua ảnh vệ tinh, có thể thấy, tại Islahiye, hàng chục toà nhà trên khắp thành phố bị sập. Ở khu vực trung tâm Islahiye, một cụm toà nhà dân nằm phía Tây nhà thờ Hacı Ali Öztürk gần như bị san phẳng. Ít nhất 13 toà nhà từ 3-5 tầng bị phá huỷ.

Ngay khu vực phía Đông của nhà thờ, 2 toà nhà lớn cũng bị tàn phá. Gạch vữa từ 2 toà nhà cao 4-6 tầng đổ sập xuống đường, cản trở lưu thông. Trên phố, những chiếc xe ủi đang làm hết công suất để dọn dẹp đống đổ nát trên đường.

imgimg

Ảnh trước và sau khi động đất xung quanh khu vực nhà thờ Hacı Ali Öztürk

Trong khi đó ở thị trấn Nurdagi, nơi có khu vườn mang tên Great Garden trước đây là không gian xanh mát, có những hàng ghế dài, cửa hàng, cửa hiệu thì nay là hình ảnh lán trại cho các nạn nhân còn sống sót và đội cứu hộ xếp san sát nhau.

Ít nhất 2 toà nhà cao tầng quy mô lớn nằm ở phía Nam công viên đã bị sập. Ba toà nhà khác ở phía Bắc công viên cũng đổ sập.

Cảnh tượng tương tự cũng được thấy ở khu vực phía Đông Great Garden.

imgimg

Ảnh trước và sau khi động đất tại khu vườn mang tên Great Garden ở thành phố Nurdagi.

Xung quanh sân vận động Nurdagi, ít nhất 3 nhà dân đổ sụp. Qua ảnh vệ tinh, có thể thấy rất nhiều lều trại, phương tiện xuất hiện, khả năng là các phương tiện cứu thương, cứu hoả.

Tại khu vực phía Tây của Nurdagi gần một toà nhà chính phủ, hàng chục lán trại đã được dựng lên làm nơi trú ngụ tạm thời cho những nạn nhân mất nhà trong trận động đất.

imgimg

Ảnh vệ tinh trước và sau động đất ở khu vực phía Tây của Nurdagi gần một toà nhà chính phủ

Thảm hoạ lần này là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1939 và xảy ra tại khu vực đông dân cư và ập đến vào 4h17 sáng 6/2 là thời điểm người dân còn đang ngủ nên bị bất ngờ và không kịp chạy khi nhà cửa đổ sập. Do đó, dự báo con số thương vong còn tăng cao do nhiều người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.