Hồ sơ tài liệu

Những bức ảnh về Bin Laden lần đầu được công bố

31/03/2015, 12:25

Cái tên Osama bin Laden luôn làm dư luận nhớ đến sự kiện 11/9 kinh hoàng, làm gần 3000 người bị thiệt mạng.

1

Osama bin Laden ẩn náu tại vùng núi Tora Bora, Afghanistan

Hãng tin CNN công bố những bức ảnh nói về sự lẩn trốn của trùm khủng bố này để phục vụ cho vụ khủng bố 11/9 kinh hoàng khiến ít nhất 2.992 người thiệt mạng.

Nguồn gốc những bức ảnh

Theo CNN, trước sự kiện 11/9 bin Laden từng lẩn trốn ở nhiều nơi, trong đó Tora Bora, vùng núi hẻo lánh của Afghanistan. Trong thời gian ở Tora Bora, đại úy Khaled al-Fawwaz, người phụ trách truyền thông của al Qaeda ở London thập niên 90 đã thu xếp nhiều cuộc tiếp xúc, phỏng vấn truyền hình cho bin Laden, trong đó có hai nhà báo của CNN là Peter Arnett và Peter Bergencủa, phóng viên John Miller của hãng ABC News.

Trước sự kiện nói trên vào năm 1996, al-Fawwaz còn tổ chức cho một phóng viên báo in của Palestine với bin Laden nên mới có những bức ảnh này. Nhất là cuộc lẩn trốn của bin Laden tại Afghanistan và sự thai nghén cho cuộc tấn công vào Mỹ hồi tháng 9/2011. Chính những bức ảnh này sau đó đã trở thành bằng chứng chống lại bin Laden và mạng lưới khủng bố al Qaeda.

2

Bin Laden tại phòng làm việc trong hang động ở Tora Bora

Cũng từ đây, bin Laden bắt đầu tuyên chiến chống Mỹ, muốn nhiều người biết điều này, đặc biệt là thế giới Ả Rập. Bin Laden đã tìm đến với Abdel Barri Atwan, người sáng lập và sau đó trở thành chủ bút tuần báo Al-Quds Al-Arabi, ấn phẩm tiếng Ả Rập xuất bản tại London, Anh để quảng bá tư tưởng của mình trước khi xảy ra cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991.

Trong các ấn phẩm nói trên, Atwan đã đề cập quan điểm tôn giáo của bin Laden, tư tưởng bài Mỹ, nhất là việc phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Saudi Arabia, đặc biệt là những cuộc phỏng vấn đầu tiên với bin Laden do al-Fawwaz cung cấp, ý định phát động cuộc thánh chiến tại Afghanistan và những ảnh hưởng của bin Laden đối với phong trào thánh chiến và chiến binh Hồi giáo sau này mà hiện đang nổi lên rất rõ tại Syria.

3
Bin Laden và nhà báo người Palestinian Abdel Barri Atwan 

Những nơi ẩn náu của bin Laden

Thập niên 80 ở thế kỷ trước, Bin Laden bắt đầu rời Saudi Arabia đến Afghanistan để tham gia cuộc chiến chống lại Liên Xô nhằm bảo vệ quốc gia Hồi giáo. Sau đó, thành lập al Qaeda, cái tên al Qaeda có nghĩa là "cơ sở", với tiền đồn đặt tại thành phố biên giới Peshawar, Pakistan. Đến năm 1992, trước sức ép của Pakistan, bin Laden và các chiến binh buộc phải rời Pakistan để chuyển sang Khartoum, Sudan và được chào đón bởi một chế độ Hồi giáo mới.

Nhưng sau 4 năm, dưới sức ép của Mỹ, Sudan buộc bin Laden phải ra đi. Và cũng từ thời điểm này Taliban thực sự kiểm soát được Afghanistan, nên bin Laden quyết định chuyển tới Afghanistan.Tháng 5 năm 1996, bin Laden có mặt tại thành phố miền đông Jalalabad, tổng hành dinh là vùng núi Tora Bora thuộc tỉnh Nangarhar, Afghanistan. Chủ bút Abdel Barri Atwan đã tự lái xe đến đây để gặp bin Laden.

4
Bin Laden cùng với cánh tay phải người Syria Abu Musab al-Suri

 Những bức ảnh của Atwan cho thấy ông đã qua các trạm kiểm soát an ninh rất ngặt nghèo của Taliban. Atwan gặp bin Laden trong hang rộng chừng 3 x 6 mét, được kê một kệ sách kinh Koran và ấn phẩm nói về nhà tiên tri Mohammed. Bin Laden thích dùng giá sách làm nền cho các cuộc phỏng vấn và ghi hình với báo chí. Hang có lối thoát ra phía rừng một khi bị tấn công.

Nó không chỉ cung cấp nơi ăn ở cho bin Laden mà còn là nơi ẩn náu tốt nhất được thế giới Hồi giáo tin cậy bởi nó đã được đề cập trong kinh Koran. Sau nhiều giờ đàm thoại và dùng bữa tối gồm phô mai mặn và bánh mì cắt lát, Atwan được mời ngủ ngay tại hang, nằm ngay trên tấm nệm phủ lên các thùng lựu đạn. Cuộc phỏng vấn này cũng là chất liệu để Atwan hoàn thành cuốn sách tựa đề The Osama bin Laden I Know (Gia đình Osama bin Laden mà tôi biết).

Qua những bức ảnh nói trên, bin Laden luôn mang bên mình một khẩu súng trường Kalashnikov do Nga sản xuất, được các đồng nghiệp gọi là "Abu Abdullah," tức cha của Abdullah, con trai cả của bin Laden. Nơi bin Laden sống không khác gì một ốc đảo ở Afghanistan, cùng ở có ba người vợ và hơn một chục đứa trẻ nhưng tất cả không được chia sẻ niềm vui quây quần bên bin Laden mà ẩn giật không khác gì nông dân thời trung cổ ở vùng núi Tora Bora. Ban ngày dùng ánh sáng tự nhiên, ban đêm dùng ánh sáng mặt trăng và đèn lồng, và chỉ có một lò sưởi duy nhất đốt bằng củi.

5
Những tay súng trung thành al Qaeda luôn theo sát trùm khủng bố

Đói là người bạn đồng hành của các con bin Laden, thực phẩm chính là cơm gạo, bánh mì, trứng và phô mai mặn. Trong số những bức ảnh công bố lần này, dư luận được biết thêm nhiều về quãng thời gian Laden cùng với Abu Musab al-Suri, một cận thần rất thân tín, người Syria, nhân vật từng đảm nhận việc huấn luyện tại Afghanistan, giúp bin Laden lên kế hoạch tấn công vào Mỹ.

Tháng 12/2001, quân đội Mỹ bắt đầu tiến hành trả đũa vụ 11/9, thông qua chiến dịch mưa bom dài 4 ngày san phẳng nơi trú ẩn của bin Laden, kết thúc gần 10 năm tìm kiếm. Ngày 2/5/2011, bin Laden đã bị đội đặc nhiệm SEAL của Mỹ tiêu diệt tại Abbottabad, Pakistan. Sau sự kiện 11/9, al-Suri đã xuất hiện trong danh sách truy nã khẩn cấp của Mỹ với số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD. Năm 2005, al-Suri được báo cáo đang sống lẩn khuất ở Quetta, Pakistan, sau đó trốn sang Syria và bị bắt tại đây. Có thông tin chưa được kiểm chứng cho biết al-Suri đã được thả tự do vào năm 2012.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.