Xã hội

Những bức tranh phản cảm

23/09/2020, 06:47

Những bức tranh phản cảm xuất hiện trên cầu Long Biên, đường Nghi Tàm... làm cho những công trình đô thị bị vấy bẩn.

img
Những hàng lan can sắt hai bên đường tàu cầu Long Biên bị mất đi tính thẩm mỹ bởi những nét vẽ vô hàng, vô lối

Đầu tháng 9/2020, những bức ảnh về người họa sĩ nghèo vẽ tranh bán với giá bình dân được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những người tập trung vào đối tượng chính (họa sĩ và những bức tranh xếp bên mố cầu Long Biên), nhiều cư dân mạng lại chuyển sự chú ý đến những lan can sắt trên đường ray tàu hỏa nằm ở hậu cảnh bức ảnh.

Hiện, những khung lan can sắt nằm hai bên đường ray đang bị vấy bẩn bởi rất nhiều chữ viết nguệch ngoạc, trải dài khắp hai bên tạo ra hình ảnh phản cảm trên nước sơn sáng bóng của lan can.

“Bên cạnh một họa sĩ tài năng là những thành phần thiếu văn hóa khi làm công trình đô thị nhem nhuốc”, “Những con chữ thể hiện sự vô văn hóa, thiếu ý thức với cộng đồng, cơ quan chức năng cần phải mật phục và có biện pháp mạnh tay với những người làm mất mỹ quan trên tuyến cầu mang tính lịch sử và quan trọng như thế này”,… là những bình luận của một số cư dân mạng bức xúc để lại.

Thực tế, ngoài những lan can sắt trên cầu Long Biên, trên những bức tường bê tông cốt thép ven đường Nghi Tàm cũng xuất hiện nhan nhản những bức tranh có hình thù quái dị được kẻ vẽ bằng đủ màu sơn khác nhau, điển hình là đoạn từ vị trí 154 đến số 310.

Theo một số người dân khu vực, tất cả những bức tranh bôi bẩn bằng sơn trên tường đê do một số thanh niên thiếu ý thức vẽ. Đơn vị quản lý duy tu tuyến đường đã nhiều lần tẩy bóc, sơn sửa lại nhưng cứ 10 - 15 ngày không ai ngó ngàng tới, các bức tranh phun xịt bằng sơn nước lại hiện lên.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, các công trình hạ tầng công cộng, các công trình di tích lịch sử, văn hóa là tài sản công của quốc gia và được pháp luật bảo vệ. Hành vi tự ý kẻ, vẽ bậy, phun sơn lên các công trình công cộng là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý để giữ gìn tài sản công.

Theo luật sư, nếu hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản mà thiệt hại dưới 2 triệu đồng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng.

Trường hợp thiệt hại về tài sản từ 2 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.