Showbiz

Những ca khúc "để đời" của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

07/01/2019, 21:21

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo có nhiều tác phẩm để đời như "Khúc hát sông quê", "Làng quan họ quê tôi"...

13-1504708413857

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Sau nhiều ngày hôn mê sâu, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 7/1, hưởng thọ 72 tuổi. Trước đó, tình hình sức khỏe của ông đã suy yếu và khi nhập viện phải dùng sự hỗ trợ của máy móc để duy trì sự sống.

Tháng 4/2018, ông phát hiện bị ưng thư phổi. Tháng 9/2018, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã tổ chức ra mắt liveshow mang tên "Khúc hát sông quê". Ông nhớ lại quá trình bản thân đã trải qua một cơn tai biến tưởng không qua khỏi. Ông mất cảm giác toàn bộ cơ thể, không thể nói hay cử động, càng không có cảm xúc. May mắn khi ông đã qua khỏi, cải thiện sức khỏe nhưng cũng từ đó, sức khỏe của ông giảm sút thấy rõ. 

Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 tại Nghệ An. Ông là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, họa sĩ vẽ bìa sách Việt Nam. Ông là nguyên Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) (2003-2004) và là tác giả của những tập thơ, trường ca như Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)...

Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng gắn liền với tình yêu quê hương, đất nước như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang... 

Ca sĩ Anh Thơ trình bày ca khúc Khác hát sông quê - ca khúc khiến công chúng đôi khi nhớ đến Nguyễn Trọng Tạo với vai trò một nhạc sĩ nhiều hơn:

Âm nhạc của ông thấm đẫm chất quê, giản dị và trữ tình. Cũng bởi thế, ông được khán giả ví von là "Người bước ra từ ca dao"; "Nhạc sĩ của đồng quê, làng cảnh Việt Nam". Ông từng tâm sự, bản thân thấy mình là "nhà quê", thậm chí là... quê một cục.

"Tôi xuất thân từ nghề làm ruộng rồi chuyển sang làm thợ mộc. "Sợi dây" đầu tiên đưa tôi đến với âm nhạc chính là chiếc đàn violin mà tôi tự đóng rồi dùng nó để học, sau đó chơi nhạc trước toàn trường vào mỗi sáng chào cờ đầu tuần", nhạc sĩ tự nói về mình.

Ca khúc Làng quan họ quê tôi của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo là ca khúc điển hình khi nói về Bắc Ninh. Ca khúc này từng được hãng JVC Nhật Bản chọn vào đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Đức.

Sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã sáng tác gần 100 ca khúc. Ngoài Khúc hát sông quê hay Làng quan họ quê tôi, ông còn có nhiều sáng tác tiêu biểu như Đôi mắt đò ngang, Non nước Cao Bằng, Đồng Lộc thông reo... l

Video ca khúc "Đôi mắt đò ngang" do ca sĩ Phạm Phương Thảo thể hiện:

Nhóm Cỏ Lạ thể hiện ca khúc "Non nước Cao Bằng":

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.