Showbiz

Những ca khúc để đời của Thái Thanh - "Đệ nhất danh ca" vừa qua đời

18/03/2020, 10:06
image

Ngày 17/3, nữ danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi.

img
Danh ca Thái Thanh thời trẻ (Ảnh: TL)

Ca sĩ Đức Tiến ngậm ngùi: "Tạm biệt cô, nghệ Sĩ Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian, thần tượng của bao thế hệ trong và ngoài nước. Xin chia sẻ cùng gia đình ca sĩ Ý Lan và những nguời yêu mến".

Sự ra đi của danh ca Thái Thanh để lại nhiều thương tiếc cho các nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả yêu mến bà một thời. Nhiều ca sĩ như Hương Lan, Quang Dũng... đã gửi lời tiếc thương và chia buồn tới gia đình nữ danh ca.

Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, bà đã để lại nhiều dấu ấn qua hàng loạt ca khúc như "Ngày xưa Hoàng Thị", "Nghìn trùng xa cách", "Tình hoài hương", "Cơn mê chiều", "Tình ca"...

Tiếng hát của Thái Thanh với "Ngày xưa Hoàng Thị":

Nhạc sĩ Phạm Duy từng nhận định về giọng hát của Thái Thanh: "Một giọng hát diễm tuyệt: tất cả hạnh phúc và khổ đau của kiếp người bị đày đọa trong chiến tranh và hòa bình, trong vinh quang và khổ nhục, trong hy vọng và tuyệt vọng qua những bản nhạc khóc, cười, nổi, trôi theo mệnh nước".

Danh ca Thái Thanh biểu diễn ca khúc "Tình hoài hương":

Ở tuổi 80, Thái Thanh vẫn lên sân khấu hát ca khúc "Nụ tầm xuân":

Danh ca Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Bà là một trong những giọng ca có ảnh hưởng nhất của nền tân nhạc Việt Nam và được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca" hay "Giọng ca vượt thời gian". Bà xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, có chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan.

Từ năm 16 tuổi, bà được anh rể Phạm Duy chỉ bảo về nhạc lý và kỹ thuật, đồng thời tự luyện tập, trau dồi kỹ năng xướng âm. Năm 1951, gia đình Phạm Duy về Hà Nội rồi chuyển vào Sài Gòn sống, Thái Thanh cũng đi theo. Thập niên 1950, bà là một trong những giọng ca được đông đảo khán giảở mọi tầng lớp yêu thích, xuất hiện trên khắp các chương trình ca nhạc truyền thanh, truyền hình.

img
Nghệ sĩ Thái Thanh và con gái là ca sĩ Ý Lan

Đầu thập niên 1970, bà cùng ban hợp ca Thăng Long thường xuyên biểu diễn tại vũ trường ăn khách Đêm màu hồng.

Năm 1956, Thái Thanh kết hôn với tài tử Lê Quỳnh. Năm 1965, bà ly hôn sau khi đã có ba con gái và hai con trai. Bà ở lại Việt Nam cho đến năm 1985 thì sang Mỹ định cư. Tại My, bà vẫn tham gia biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào đến năm 2002 thì giải nghệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.