Giáo dục

Những cách để nuôi con thành một đứa trẻ thành công

29/01/2020, 01:00

Một trong những khó khăn nhất trong cuộc đời mà bạn sẽ phải trải qua đó là nuôi dạy con cái trở thành những đứa trẻ thành công. Dưới đây là một vài cách để giúp bạn cùng với con tìm ra con đường thành công đó.

Thường xuyên trò chuyện với con từ nhỏ

img

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội tương lai cho con và khuyến khích chúng trở thành người quản lý hay nhà lãnh đạo trong lĩnh vực mà chúng chọn. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng kỹ năng này không cần phải đợi cho đến khi con biết nói những từ đầu tiên. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa đã phát hiện ra rằng, ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể tham gia vào cuộc trò chuyện hằng ngày.

Peter M. Vishton, Tiến sĩ, Giám đốc Phát triển của Quỹ Khoa học Quốc gia, chia sẻ: "Nó sẽ thẩm thấu từ từ và trẻ em có thể học cách nói chuyện, giao tiếp được ngay từ khi mới từ 6 đến 8 tháng tuổi, đôi khi chỉ đơn giản là cha mẹ hãy thay phiên nhau nói chuyện với con, bé có thể bập bẹ trả lời".

Một nghiên cứu chung tại MIT, Harvard và Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, trẻ em từ 4 đến 6 tuổi có kỹ năng giao tiếp thành thạo hơn khi đã được kích thích nhiều ở khu vực Broca, một phần của bộ não liên quan đến khả năng diễn đạt.

Hơn nữa, trẻ sẽ trở nên năng động hơn cũng như thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra về nghệ thuật hay ngôn ngữ. Bằng cách khuyến khích cuộc trò chuyện ngay từ khi con còn nhỏ, bạn có thể giúp con không chỉ tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn mà còn thúc đẩy sự phát triển trí não quan trọng.

Nên hạn chế việc trẻ xem ti vi

img

Trẻ dành thời gian xem ti vi quá nhiều là kẻ thù của sự thành công, mắc bệnh béo phì và tương tác xã hội kém. Tiến sĩ Vishton nói: "Xem tivi quá nhiều sẽ có thể gây độc hại theo bất kỳ cách nào. Khi bỏ quá nhiều thời gian để xem TV, con sẽ đánh mất thời gian học những điều kích thích sự phát triển".

Tạo điều kiện cho con ngủ đủ giấc

Đối với trẻ, ngủ rất quan trọng cả về số lượng và chất lượng. Chẳng hạn, ngay cả những giấc ngủ ngắn thông thường cũng rất cần thiết cho khả năng áp dụng các khái niệm ngôn ngữ mới của bé theo cách trừu tượng.

Trong một nghiên cứu của Rebecca Gomez tại Đại học Arizona, nhóm của cô đã phát hiện ra rằng, những đứa trẻ ngủ trưa trong vòng 4 giờ sau khi học một từ mới hoặc quy tắc ngữ pháp có nhiều khả năng khái quát nó vào ngày hôm sau. Trẻ 18 tháng tuổi thậm chí có thể học các quy tắc và áp dụng chúng trong các câu hoàn toàn mới nếu có một giấc ngủ ngắn sau đó.

Sự cần thiết của giấc ngủ ngày càng tăng khi trẻ lớn lên. Bộ não sau 30 tháng đủ trưởng thành để cho phép phát lại quá trình học tập mới trong khi bé ngủ và lưu trữ nó trong bộ nhớ. Khi trẻ bắt đầu học tiểu học, chúng sẽ cần khoảng 9 đến 11 giờ ngủ mỗi đêm để tận dụng tối đa những gì chúng học được trong lớp học ngày hôm trước.

Khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ

img

Tưởng tượng là nền tảng của sự tồn tại thời thơ ấu, từ chơi đồ chơi cho đến tạo ra những người bạn tưởng tượng. Đây là sự phát triển tinh thần mà trẻ được trải nghiệm sẽ theo chúng suốt cuộc đời.

Các nhà khoa học phát triển như Tiến sĩ Vishton thường nói rằng "tưởng tượng là công việc của trẻ nhỏ". Khi xây dựng thế giới tưởng tượng của chúng và mời bạn bè cùng tham gia, trẻ em học cách sáng tạo hơn, giao tiếp lâu dài tốt hơn và rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.