Giáo dục

Những cách để "xử lý" một đứa trẻ bướng bỉnh hiệu quả nhất

12/09/2019, 01:00

Những đứa trẻ bướng bỉnh thường có rất nhiều ý kiến và có xu hướng tranh luận.

img

Không phải đứa trẻ nào cũng ngoan ngoãn và vâng lời cha mẹ, có những bé rất bướng bỉnh. Những đứa trẻ ngang bướng có thể rất thông minh và sáng tạo, dù chúng hay nổi loạn. Điều quan trọng là phải hiểu con và bình tĩnh để “điều trị” sự nổi loạn của chúng.

Lắng nghe, không tranh luận

Nếu bạn muốn con lắng nghe bạn, bạn phải sẵn sàng lắng nghe chúng trước. Những đứa trẻ bướng bỉnh thường có rất nhiều ý kiến và có xu hướng tranh luận. Chúng có thể trở nên bất chấp nếu cảm thấy không được người lớn lắng nghe. Khi trẻ khăng khăng làm hoặc không làm gì đó, hãy lắng nghe con và nói chuyện cởi mở về những vấn đề của con. Hãy tiếp cận trẻ một cách bình tĩnh và không đối đầu.

Không nên ép buộc

Khi bạn ép trẻ làm việc gì đó theo ý muốn của mình, chúng có xu hướng nổi loạn và làm mọi thứ chúng trở nên rối tung. Ví dụ, việc ép buộc đứa con 6 tuổi đang xem TV phải đi ngủ, sẽ không giúp ích gì. Thay vào đó, ngồi với bé và thể hiện sự quan tâm đến những gì bé đang xem. Khi bạn tỏ ra quan tâm đến sở thích của trẻ, chúng sẽ có xu hướng thực hiện các yêu cầu của bố mẹ một cách thoải mái nhất.

Đưa ra cho trẻ các lựa chọn

Trẻ em có suy nghĩ của riêng mình và thường không thích bị sai bảo phải làm gì. Nói với đứa con bướng bỉnh 4 tuổi của bạn rằng bé phải ở trên giường trước 9 giờ tối, và tất cả những gì bạn sẽ nhận được sẽ là sự ồn ào, ầm ĩ. Thay vì ép buộc, hãy đưa ra cho trẻ các lựa chọn. Thay vì bảo trẻ đi ngủ, hãy hỏi bé xem muốn đọc truyện A hay B trước đi ngủ.

Bình tĩnh

Quát tháo với một đứa trẻ đang la hét, khóc lóc sẽ dần biến một cuộc trò chuyện bình thường giữa cha mẹ và con cái thành một ‘"trận đấu”. Điều này sẽ chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Hãy giúp con hiểu sự cần thiết của một cuộc chuyện trò bình tĩnh hoặc cư xử một cách lễ độ, điềm đạm.

Tôn trọng

Nếu bạn muốn con tôn trọng bạn và quyết định của bạn, bạn cần tôn trọng chúng. Trẻ sẽ không chấp nhận nếu bạn ép buộc nó. Dưới đây là một vài cách để bạn thể hiện sự tôn trọng con mình:

Tìm kiếm sự hợp tác, không ép trẻ tuân thủ các chỉ thị.

Có các quy tắc nhất quán cho con và không thay đổi quy tắc dù với bất cứ lý do gì.

Thông cảm với trẻ, đừng bao giờ gạt bỏ cảm xúc hoặc ý tưởng của trẻ.

Hãy để con tự làm những việc chúng có thể đảm đương, đừng làm hộ chúng. Điều này cũng chứng mình với trẻ rằng bạn tin tưởng chúng.

Đàm phán

Đôi khi, cần phải thương lượng với con. Một đứa trẻ bướng bỉnh có thể phản ứng tiêu cực nếu không được bố mẹ đáp ứng những mong muốn. Nếu bạn muốn bé lắng nghe mình, bạn cần phải biết điều gì khiến bé phản ứng như vậy. Đàm phán không nhất thiết có nghĩa là bạn luôn nhượng bộ trước những đòi hỏi của trẻ. Nó chứng tỏ sự chu đáo và quan tâm của bạn dành cho bé.

Tạo môi trường tốt tại nhà

Trẻ học thông qua quan sát và trải nghiệm. Nếu bé thấy cha mẹ mình thường xuyên cãi nhau, chúng sẽ bắt chước. Sự bất hòa trong hôn nhân giữa cha mẹ có thể dẫn đến một môi trường căng thẳng trong nhà, ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của những đứa trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.