Du lịch

Những cách giúp con dễ kết bạn ở trường

20/09/2019, 01:00

Trẻ em ngày nay dường như có lịch trình bận rộn hơn bao giờ hết, chúng phải học nhiều hơn so với bố mẹ ở cùng thời điểm.

Bên cạnh đó, trẻ còn bị chi phối và mất rất nhiều thời gian vào các thiết bị công nghệ cao. Dần dần chúng như mất đi kỹ năng kết bạn và trở nên rất ít có bạn thật ngoài đời, nhất là với những trẻ nhút nhát. Làm sao để giúp trẻ dễ dàng có bạn ở trường? Hãy giúp con thực hành các kỹ năng xã hội đơn giản như kết bạn bằng những cách sau đây:

Dành thời gian để quan sát và tìm hiểu cách con bạn giao tiếp

Hãy chú ý đến cách con tương tác với người khác. Có phải trẻ đang cư xử khác với mọi người không? Con có thể gặp khó khăn khi bắt đầu các cuộc trò chuyện. Ví dụ e ngại điều gì đó, hoặc nhút nhát không dám làm quen với người lạ dẫn đến khó gắn kết với các bạn khác. Tùy thuộc vào hành vi bạn nhìn thấy để tìm ra cách xây dựng kỹ năng giao tiếp cho con.

Xây dựng những hành vi xã hội tích cực

Trẻ em thường học qua các hành động của cha mẹ, vì vậy hãy chú ý đến cách bạn tương tác với người khác. Mỗi khi bắt chuyện với bạn bè, hàng xóm hoặc thậm chí với người bán hàng ở cửa hàng tạp hóa hãy chú ý tác phong và tạo thành cơ hội học tập cho con, hãy để con nhìn thấy cách bạn tham gia, đàm phán và giải quyết các vấn đề.

Nhập vai ở nhà

Nếu trẻ cảm thấy khó khăn khi bắt đầu trò chuyện với bạn bè, hãy ngồi xuống và cùng con luyện tập ở nhà. Thảo luận về những chủ đề mà con quan tâm và có thể nói gì với những đứa trẻ khác. Kiểm tra các lựa chọn khác nhau cho đến khi con cảm thấy thật tự nhiên.

Tạo cho con một khởi đầu tốt

Nếu con muốn chơi bóng, nhưng vì nhút nhát nên ngại bắt đầu, hãy đến sân bóng cùng con và cùng chơi bóng để trẻ có thể được làm quen trước. Đi sớm hơn để con và bạn đến trước khi những người khác bắt đầu xuất hiện. Tương tự như vậy, nếu con muốn học bơi, hãy để con học một vài bài riêng trước khi tham gia một lớp học chung, vì vậy trẻ đã tạo dựng được sự tự tin.

Củng cố và khen ngợi

Hãy khiến con cảm thấy thú vị và bổ ích để thực hành thử những điều mới. Ngay cả khi con chỉ tiến bộ chậm, hãy khích lệ để củng cố những nỗ lực của con. Công nhận từng thành công nhỏ và cho con biết rằng bạn tự hào khi con luôn tiếp tục cố gắng.

Xây dựng tình bạn cho con

Đối với trẻ nhỏ hơn, thiết lập những người bạn xung quanh con là một ý tưởng tốt. Đặc biệt, ngay từ đầu, mục tiêu là giúp con cảm thấy thoải mái khi giao tiếp và biến nó thành những trải nghiệm tích cực.

Đừng so sánh con với anh chị em khác

Hãy thực tế cá tính của mỗi đứa trẻ. Đừng chỉ vì con lớn của bạn có nhiều bạn bè thì bắt buộc con nhỏ cũng vậy. Mỗi đứa trẻ có một tính cách khác nhau và không nhất thiết anh chị em ruột phải giống nhau. Ngừng so sánh và thay vì thế hãy động viên đứa trẻ nhút nhát rằng dù có ít nhưng những người bạn đó của con thật sự tốt và thân thiện cũng là điều tuyệt vời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.