Điều tra

Những câu hỏi “nóng” lật mặt 2 kẻ trộm bò

23/03/2015, 11:13

Trước hàng loạt câu hỏi dồn dập, một đối tượng tỏ thái độ sợ sệt, trả lời vòng vo.

CSGT ke chuyen bat trom bo
CSGT trao trả số bò bị bắt trộm cho gia đình anh Ngọc.

Đại úy Đặng Văn Cường, Đội phó Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) kể, trưa ngày 18/6/2014, trời Tây Nghệ An nắng như đổ lửa, anh cùng các đồng đội vừa kết thúc ca tuần tra trên đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch và bắt đầu di chuyển về trụ sở Đội. Khi đến Km 711+300, đoạn qua xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, thì nhìn thấy hai người đang loay hoay đưa ba con bò lên xe tải BKS 37C-073.54.

Thấy đoạn đường đồi núi vắng vẻ, ít người qua lại, Đại úy Cường cùng hai chiến sĩ trong tổ là Trung úy Bùi Thanh Hải và Trung úy Nguyễn Xuân Sơn liền dừng xe hỏi thăm ngỏ ý muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, khi vừa thấy Tổ tuần tra đi tới, một trong hai đối tượng bỗng có những biểu hiện bất bình thường và trả lời là dân buôn bò. Bằng cảm quan nghề nghiệp, Đại úy Cường liền đặt câu hỏi: “Tại sao các anh lại mua bán bò vào giữa trưa nắng? Các anh mua bò ở đâu? Giá bao nhiêu? Có giấy tờ mua bán gia súc không?...”. Trước hàng loạt câu hỏi dồn dập, một đối tượng tỏ thái độ sợ sệt, trả lời vòng vo, sau đó viện cớ về nhà lấy giấy tờ mua bán, rồi lên xe máy chạy mất. Đối tượng còn lại là Nguyễn Thúc Tiến (SN 1985, trú tại xóm 10, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương) chỉ nhận mình lái xe tải, được gọi đến chở thuê.

Giả thiết đây là các đối tượng trộm bò càng được củng cố, lập tức, Đại úy Cường đã yêu cầu các chiến sĩ trong Tổ tiến hành giám sát đối tượng Tiến đề phòng đối tượng này bỏ trốn, rồi liên hệ với cơ quan chức năng địa phương nắm bắt xác minh “nóng” thông tin các vụ trộm bò xảy ra trên địa bàn thời gian qua. Gần 30 phút sau, điện thoại Đại úy Cường đổ chuông, đầu dây bên kia là anh Hà Văn Ngọc (SN 1969, trú ở xóm 2, xã Cao Sơn - cách vị trí tổ tuần tra gần 2km) chủ của ba con bò, vừa bị kẻ gian lẻn vào dắt đi mất vào buổi sáng. Qua lời miêu tả của anh Ngọc, Tổ tuần tra nhận thấy những đặc điểm hoàn toàn trùng khớp với ba con bò trên xe tải.

Xác định đây chính là một vụ trộm bò có tổ chức, đối tượng chủ mưu đã bỏ trốn, Tổ công tác liền đấu tranh khai thác thông tin tại chỗ đối với lái xe tải, mặc dù anh này không thừa nhận mình là đồng phạm của kẻ trộm bò - Trần Văn Quyền (trú ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương), nhưng qua những lời khai đầy mâu thuẫn, Đại úy Cường xác định đối tượng Tiến là người quen của kẻ trộm, có biết về hành vi phạm tội của đối tượng nhưng vẫn đưa xe đến giúp sức.

Sau khi bàn giao đối tượng và phương tiện gây án cho Công an huyện Anh Sơn tiếp tục điều tra truy bắt đối tượng Quyền, Đại úy Cường cùng đồng đội đã tiến hành trao trả lại 3 con bò cho gia đình anh Ngọc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.