Thể thao

Những cầu thủ trẻ sẽ làm nên chuyện tại AFF Suzuki Cup 2018?

06/11/2018, 08:39

Tuyển Việt Nam dự AFF Suzuki Cup 2018 có duy nhất một cầu thủ trên 30 tuổi và 15 cầu thủ thuộc lứa U23.

15

Tuyển Việt Nam dự AFF Suzuki Cup 2018 với thành phần nhiều cầu thủ trẻ - Ảnh: Nhật Đoàn

Sức trẻ ở đội tuyển Việt Nam

Theo kế hoạch ban đầu, HLV Park Hang-seo sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức đội tuyển Việt Nam dự AFF Suzuki Cup 2018 vào ngày 7/11, tức 1 ngày trước khi bước vào trận đấu đầu tiên với đội tuyển Lào. Tuy nhiên, ông Park đã bất ngờ đưa bản danh sách cuối cùng ngay đêm 3/11. Đinh Thanh Trung và Dương Thanh Hào là hai cái tên bị loại. Với việc gạt bộ đôi này, tuyển Việt Nam tiếp tục cho thấy ưu thế tuyệt đối của lực lượng cầu thủ trẻ.

Trong số 23 cái tên cùng HLV Park Hang-seo chinh chiến tại AFF Suzuki Cup 2018, duy nhất tiền đạo Nguyễn Anh Đức trên 30 tuổi. Ngược lại, số cầu thủ thuộc lứa U23 lại chiếm tới 15 người gồm: Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Phong Hồng Duy, Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Lục Xuân Hưng, Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh. 7 cầu thủ còn lại đều dao động từ 24 - 29 tuổi.

Không khó lý giải cho quyết định của HLV Park Hang-seo bởi ông có hơn một năm làm việc cùng các cầu thủ trẻ ở lứa U23 nên rất tin tưởng các học trò. Anh Đức, Hùng Dũng và Văn Quyết thuộc nhóm trên U23 nhưng lại từng gắn bó với thày Park tại ASIAD 2018. Như vậy, tính ra, chỉ 5 cái tên chưa hoặc ít tiếp cận triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Trong một giải đấu không có nhiều thời gian chuẩn bị, áp lực thành tích đè nặng, những lựa chọn của HLV Park Hang-seo phần nào cho thấy ông ưu tiên sự an toàn. Rõ ràng, xây dựng đội bóng xoay quanh những cầu thủ đã quen với yêu cầu và tư duy chiến thuật của HLV dễ hơn nhiều so với việc phải uốn nắn nhân tố mới.

Ông Park có mạo hiểm?

HLV Triệu Quang Hà rất tán đồng quan điểm trên và cho rằng HLV Park Hang-seo đã cho thấy sự quyết đoán trong việc xây dựng lực lượng cho đội tuyển Việt Nam: “Ở cấp độ đội tuyển nhưng số cầu thủ kinh nghiệm lại rất ít. HLV Park Hang-seo rõ ràng đã phải đứng trước những lựa chọn khó khăn khi tiếp tục tin tưởng những cầu thủ đã làm việc với mình kể từ thời điểm tới Việt Nam. Song song với đó, khi một đội tuyển đã có sự ổn định về lối chơi, việc có nhiều cái tên tuổi đời còn trẻ là điều tốt, có thể mang đến sự đột biến cần thiết”.

Trả lời câu hỏi liệu có phải HLV Park Hang-seo đang mạo hiểm bởi AFF Suzuki Cup vẫn luôn là sân chơi ưu tiên sự già dơ, HLV Triệu Quang Hà cho rằng, ông Park đúng là có chút mạo hiểm. “Với cầu thủ trẻ, hạn chế lớn nhất là vấn đề tâm lý thi đấu. Nếu họ đạt được trạng thái hưng phấn thì thi đấu sẽ thăng hoa và ngược lại, mọi thứ sẽ diễn biến theo chiều hướng tiêu cực”, ông Hà phân tích. Song cũng theo HLV Triệu Quang Hà, sự mạo hiểm của HLV Park Hang-seo là sự mạo hiểm có tính toán: “Sau những thành công của U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam, các cầu thủ trẻ dưới quyền ông Park đang có sự tự tin cao độ. Từ đó, tôi tin tưởng họ có thể vượt qua những giới hạn về chuyên môn hay tâm lý để tỏa sáng tại AFF Suzuki Cup 2018”.

Còn theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, HLV Park Hang-seo đặt niềm tin vào người trẻ không hề bất ngờ. “Phần lớn lực lượng dự AFF Suzuki Cup 2018 của tuyển Việt Nam đều ở lứa U23. Nhưng đại đa số đều thi đấu ở V-League, cấp độ cao nhất của bóng đá Việt Nam, nhiều cầu thủ đứng ở top đầu V-League và thậm chí đứng trong hàng ngũ đội vô địch. Ngoài ra, số này cũng phần lớn đã được rèn luyện, thử lửa từ thời HLV Nguyễn Hữu Thắng nên không hề non kinh nghiệm thi đấu quốc tế và đã sẵn sàng tỏa sáng”, ông Vinh đánh giá.

Nhìn ở khía cạnh khác, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, sử dụng cầu thủ trẻ đang là xu hướng chung của bóng đá Đông Nam Á chứ không riêng Việt Nam: “Nhiều đội tuyển trong khu vực như Malaysia, Myanmar, Indonesia cũng cử lực lượng với nòng cốt cầu thủ trẻ dự AFF Suzuki Cup 2018. Điều này hứa hẹn sẽ đem đến một giải đấu bùng nổ, hấp dẫn”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.