Những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền Nam

02/05/2016 13:55

Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Cần Thơ, Mỹ Thuận…đã góp phần quan trọng trong việc xóa thế ốc đảo của nhiều khu vực vùng ĐBSCL.

Trong những năm qua, được sự đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hóa, Bộ GTVT đã triển khai xây dựng nhiều cây cầu ở khu vực phía Nam làm thay đổi bộ mặt giao thông, góp phần phát triển KT-XH của vùng.

Những cây cầu như: Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Cần Thơ, Mỹ Thuận… đã góp phần quan trọng trong việc xóa thế ốc đảo của nhiều khu vực vùng ĐBSCL.

những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Mỹ LợiNgày 29/8/2015, Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Long An trên QL50. Cầu Mỹ Lợi được khởi công cuối tháng 1/2014 và hoàn thành vào tháng 8/2015. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức BOT do Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thực hiện với tổng mức đầu tư là 1.438,952 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312,971 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước. Cầu Mỹ Lợi nằm trên QL50 nối tỉnh Tiền Giang và Long An. Ảnh: Phan Tư
những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Cổ ChiênNằm trên tuyến QL60, cầu Cổ Chiên nối tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh. Cầu được xây theo dạng cầu bê tông dự ứng lực đúc hẫng. Chi phí xây dựng hơn 3.798,440 tỷ đồng, trong đó công trình cầu chính chi phí trên 2.210 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức BOT; Dự án đường dẫn 2 đầu cầu có vốn đầu tư là 1.588,261 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ngày 16/5/2015, cầu Cổ Chiên đã được hoàn khánh thành đưa vào sử dụng, góp phần rút ngắn khoảng cách gần 70 km từ Trà Vinh lên TP HCM. Cầu Cổ Chiên là niềm mong ước bao đời của người dân Bến Tre, Trà Vinh nay đã thành hiện thực. Ảnh: Phan Tư
những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Mỹ ThuậnLà cầu dây văng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.Ngày 6/7/1997, với sự tài trợ của Chính phủ Australia, dự án cầu Mỹ Thuận đã được khởi công xây dựng có tổng nguồn vốn đầu tư là 90,86 triệu đô la Úc (tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng). Cầu đã hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 21/5/2000. Ảnh: Lã Anh
những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Rạch MiễuCầu Rạch Miễu là cầu dây văng nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Đây là công trình cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam tự đầu tư, với thiết kế và tổng thầu là các công ty Việt Nam. Cây cầu này khi hoàn thành đã giúp tỉnh Bến Tre thoát khỏi thế cô lập về giao thông bộ. Cầu Rạch Miễu là cầu dây văng đầu tiên được đầu tư bằng vốn trong nước, thiết kế, thi công do chính những kỹ sư Việt Nam thực hiện. Ảnh: Hải Sơn
những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Cần ThơCầu Cần Thơ được khởi công xây dựng ngày 25/9/2004. Ban đầu, cầu được dự kiến khánh thành vào ngày 14/12/2008. Tuy nhiên, vì xảy ra sự cố sập nhịp dẫn vào ngày 26/9/2007, nên cầu Cần Thơ được khánh thành vào ngày 24/4/2010.Cầu Cần Thơ đã nối thông đôi bờ sông Hậu. Ảnh: Phan Tư
những cây cầu làm thay đổi bộ mặt giao thông miền nam
Cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông trên QL60 nối TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc, cách bến phà Hàm Luông cũ 2,3 km về phía thượng lưu. Cầu được khởi công ngày 17/1/2006, thông xe ngày 24/4/2010.Cầu được xây dựng bằng bê-tông cốt thép và bê-tông dự ứng lực; Nhịp chính được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng có khẩu độ 150m. Đây là cầu đầu tiên có khẩu độ nhịp đúc hẫng cân bằng dài nhất Việt Nam. Ảnh: Tam Ngư
P.V