Thời sự

Những cây cầu mang Tết về cho quê nghèo miền Tây sau bão

29/12/2017, 15:27
image

Bão Tembin đi qua, hàng triệu người dân miền Tây trở về nhà an bình và chuẩn bị đón năm mới 2018.

Hinh 1

Cầu Dr Thanh – Tân Thới đang góp phần quan trọng phục vụ nhu cầu đi lại của bà con mùa buôn bán cuối năm

Thăm “vương quốc” hoa kiểng sau ngày bão

Những ngày này, dòng người đã bắt đầu đổ về Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre, “vương quốc” hoa kiểng này sôi động hẳn lên. Hoa trái đong đưa trong gió. Những người bạn hàng gọi nhau ý ới, kẻ bán người mua ra giá thật rôm rả. Tiếng người ta tranh nhau hỏi: “Cúc đại, mâm xôi,  thược dược, mai giá mấy?” xen lẫn tiếng ghe xuồng lạch phạch trên sông.

Người dân “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách, Bến Tre trông ngóng Nhịp cầu ước mơ  

Xôm tụ là vậy, nhưng ít ai nghĩ rằng chỉ vài ngày trước, cơn bão Tembin suýt tàn phá cả vùng hoa kiểng này. Hàng ngàn hộ gia đình được một phen lao đao hú vía. Cũng may có cây cầu Dr Thanh – Tân Thới vừa được cất lên tức thì, bà con mới đỡ vất vả trong những ngày chạy bão.

Với giọng hồ hởi, anh Trần Quang Lên, Phó Chủ tịch xã Tân Thiềng cho biết: “Hôm rày nhờ có cây cầu mới mà công tác phòng chống bão diễn ra rất thuận lợi. Bà con vận chuyển hoa kiểng, cây giống qua lại giữa hai bên sông rất nhanh, công tác cứu hộ cũng dễ dàng nhờ không phải chèo xuồng qua sông hay đi đường vòng nữa”.

Với người dân Tân Thiềng, cây cầu Dr Thanh – Tân Thới được cất lên trước giờ bão nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi của kỹ sư, công nhân, của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh này đã “cứu” bà con một phen trông thấy. “Nếu không có cây cầu này, khi bão về thì bà con mất Tết”, anh Lên tâm sự.

Dù là một cây cầu giữa miền quê rộng lớn nhưng nó có thể “đánh thức” cả một vùng phát triển. Trước đây, cứ đến cuối năm người Tân Thiềng lại phập phồng đón Tết bởi nút thắt về đường bộ khiến chi phí vận chuyển hàng hóa đường thủy tăng cao. Hoa kiểng, trái cây lưu thông chậm làm rớt giá và mất luôn cơ hội buôn bán đến các tỉnh thành xa.

Phải đến năm nay, khi món quà Tết của Tập đoàn Tân Hiệp Phát gửi tặng bà con là cây cầu  Dr Thanh – Tân Thới được cất lên thì người dân nơi đây mới phơi phới vào mùa Tết. Giao thông được kết nối, hoa kiểng, trái cây được chở thẳng qua cầu ra Quốc lộ 57 để đổ về tứ xứ. Vừa rút ngắn quãng đường, thời gian, vừa tiết kiệm chi phí vì không mất một lần đò.

Với cây cầu Dr Thanh – Tân Thới, bà con đang hy vọng vào một mùa kinh doanh Tết nhộn nhịp hơn để đưa sản vật, hoa kiểng của “vương quốc” này đến khắp các vùng miền đất nước.

Về với vùng đất miền biên

Xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, Long An nằm sát biên giới Campuchia, đây là nơi đón đầu mùa nước nổi hàng năm từ thượng nguồn sông mẹ Mekong đổ về Việt Nam.

Ở miền biên viễn đất phèn này, một năm 9 tháng mùa khô, 3 tháng nước nổi. Sinh kế người dân dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản trong các rừng tràm bạt ngàn là chính.

Hinh 2

Cây cầu ván trụ bê tông chênh vênh, èo uột này đã gây ra không ít tai nạn cho người dân xã Bình Phong Thạnh

Cũng giống như các khu vực khác của vùng Đồng Tháp Mười, xã Bình Phong Thạnh có kênh rạch chằng chịt, giao thương chủ yếu bằng ghe xuồng qua lại. Hàng năm mùa nước nổi về, cả vùng trắng xóa trong nước, nhấp nhô những cây cầu dân sinh nghiêng ngả.

Mùa khô, người dân nơi đây lại đánh đu với cây cầu dân sinh nguy hiểm tại trung tâm xã. Thày Nguyễn Văn Dinh, giáo viên tiểu học trong xã kể: “Giữa cây cầu này là 2 điểm trường. Cả phụ huynh lẫn học sinh hàng ngày qua lại đều sợ vì thường xuyên có những cảnh ngã cầu té sông”.

Cây cầu ván trụ bê tông này được bà con hùn hạp xây từ năm 2010 giờ đã xuống cấp nghiêm trọng, cản trở vận chuyển nông sản, đi lại của người dân. Vào mùa thu hoạch, chỉ cần chậm vài ngày là lúa dễ mất  giá. Giao thông thủy thì gặp khó bởi nạn lục bình tràn ngập mặt sông. Ai ai cũng mong mỏi, trông ngóng có được cây cầu mới vững chãi hơn.

Hinh 3

Cầu Dr Thanh – Cả Gừa, món quà Tết giá trị mà Tập đoàn Tân Hiệp Phát gửi tặng bà con được hy vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo, cuộc sống người dân vùng biên này

Ngày 26/12 vừa qua, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh đã chính thức khánh thành, trao tặng cho bà con món quà Tết là cây cầu Dr Thanh – Cả Gừa như ước nguyện. Cây cầu dài 50m, trị giá 840 triệu đồng này sừng sững mọc lên giữa những ngày bão gió, ngay tại nút giao thông lớn trong vùng.

Trong ngày khánh thành, giữa niềm vui tột cùng của hàng ngàn người dân, cụ Nguyễn Văn Lang bồi hồi: “Cây cầu cũ trước đây do địa phương khó khăn nên tôi vận động bà con cùng làm, ai có thì năm trăm, ít thì ba trăm, hai trăm,... Vài năm nay cầu xuống cấp, giờ được thay thế bằng cầu mới. Thay mặt bà con, tôi xin cảm ơn Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bởi tôi năm nay đã 62 tuổi rồi, tôi không thể vận động bà con làm được phân nửa cái cầu này”.

Không chỉ nối liền 2 bờ vui, giúp giao thông thuận tiện, cầu Dr Thanh – Cả Gừa còn góp phần quan trọng kết nối vùng biên giới như cụ Lang cho biết: “Cầu này liên thông tới 3 xã Bình Hòa Đông, Bình Phong Thạnh, Bình Thạnh và xuống Tân Hiệp ở dưới, đồng thời ra ngoài chợ, lên Kiến Tường, xuống Thạnh Hóa, qua luôn Tân Thạnh”.

Việc kết nối toàn vùng mở ra cơ hội giao thương, đi lại cho bà con, thúc đẩy du lịch rừng tràm phát triển. Có thể nói, vươn lên từ giữa bão, những Nhịp cầu ước mơ mà Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh gửi tặng cho bà con đang mang Tết sớm đến với những vùng quê nghèo, mở ra một năm mới với nhiều hy vọng, an khang và thịnh vượng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.