Quản lý

Những chi bộ đặc biệt trên công trường giao thông

04/10/2022, 10:02

Bằng những cách thức linh hoạt, những buổi họp chi bộ, quán triệt Nghị quyết được triển khai thường xuyên tại các công trường giao thông.

Trên các công trường giao thông rầm rập tiếng búa máy cả ngày lẫn đêm, những chi bộ Đảng đặc biệt với những đảng viên là công nhân, kỹ sư, cán bộ cầu, đường vẫn “giữ được lửa”, duy trì được công tác sinh hoạt Đảng với những cách làm sáng tạo.

Kỳ 1: Vừa bám công trường, vừa sinh hoạt Đảng

img

Chi bộ Ban Điều hành dự án Mai Sơn - QL45 họp thường kỳ tháng 5/2022

Bằng những cách thức linh hoạt, những buổi họp chi bộ, quán triệt Nghị quyết được triển khai thường xuyên tại các công trường giao thông. Điều đó giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Tranh thủ trời mưa, họp chi bộ

Những ngày cuối tháng 9/2022, thời tiết như thử thách các cán bộ dự án trên dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Mưa kéo dài nhiều ngày, ngoại trừ một số mũi thi công trong hầm, đội mưa xử lý nền đất yếu, các tổ, đội thi công khác gần như “đóng băng” chờ trời tạnh.

Trời mưa, nhịp độ thi công giãn hơn, tại Văn phòng Ban điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long), các đảng viên lại tề tựu đông đủ, chuẩn bị cho cuộc họp chi bộ thường kỳ.

Kiểm điểm các công việc đã thực hiện được theo nghị quyết tháng trước và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Chi bộ Lương Văn Long nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án trong thực hiện các Nghị quyết Đại hội XI, XII, XIII của Đảng, mà xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược.

“Để góp phần thực hiện mục tiêu này, việc hoàn thành dự án Mai Sơn - QL45 đúng tiến độ có ý nghĩa chính trị quan trọng. Đầu tháng 9/2022, Bộ GTVT đã phát động thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật. Nhưng hiện việc triển khai thi công trên công trường gặp nhiều khó khăn, khối lượng công việc còn lại rất lớn”, ông Long nói và đề nghị các đảng viên nêu cao tinh thần tiên phong, khắc phục khó khăn, chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp kỹ thuật, lập lại kế hoạch để bù đắp tiến độ.

Tiến độ dự án gấp gáp, áp lực, công tác đảng vẫn phải được duy trì nền nếp. Trong đó đảng viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú Trần Ngọc Hồng Thành phải sâu sát, có các đánh giá, báo cáo chi ủy để có thể tổ chức kết nạp vào cuối năm theo kế hoạch”, ông Long quán triệt.

Sau khi Bí thư Chi bộ nêu các nội dung cần quán triệt, triển khai, các đảng viên đã thảo luận sôi nổi, nêu ý kiến thẳng thắn trên tinh thần xây dựng và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp, đưa vào nghị quyết cuộc họp để triển khai.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Văn Long cho biết, công tác sinh hoạt Đảng tại hiện trường phải linh hoạt. Vì ngày mưa, nhịp độ công việc ngoài hiện trường chắc chắn sẽ giảm. Nhưng ngày nắng, tạnh ráo rất nhiều việc, phải tranh thủ thời tiết thuận lợi mà làm để kịp tiến độ. Cán bộ dự án phải bám công trường xử lý tại chỗ nhiều việc cho kịp thời.

Vì vậy, cuộc họp sinh hoạt đảng và họp giao ban thường được tổ chức trong một ngày, không kể cuối tuần, ngoài giờ để các cán bộ, đảng viên tranh thủ thời gian.

“Sau cuộc họp chi bộ, cuộc họp chuyên môn sẽ được tiến hành để quán triệt, phổ biến các chỉ đạo của các cấp ủy Đảng tới toàn thể cán bộ, nhân viên. Có cuộc họp, chúng tôi còn mời cả tư vấn, nhà thầu tham gia để thông tin kịp thời các chỉ đạo, mục tiêu, kế hoạch, tiến độ, từ đó họp bàn, thống nhất các biện pháp, kế hoạch triển khai”, ông Long chia sẻ.

Triển khai nghị quyết gắn với nhiệm vụ chính trị

img

Dồn lực thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đảm bảo tiến độ

Những ngày này, trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng liên tục hứng các trận mưa lớn. Tranh thủ thời gian ít ỏi khi công trường bị ảnh hưởng bởi thời tiết, Trung tá Võ Thanh Phong, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 3 (Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) kiêm Chỉ huy trưởng gói thầu 3.4 đăm chiêu chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ.

“Dự báo phải hết tháng 10/2022, mùa mưa tại đây mới chấm dứt. Mưa liên tục, công tác thi công triển khai một ngày lại phải nghỉ hai ngày. Riêng tháng 9/2022, tổng thời gian thi công hiện trường chỉ được khoảng 10 ngày”, ông Phong sốt ruột và cho biết, dù tiến độ công trường thế nào, cuộc sinh hoạt định kỳ của chi bộ vẫn được tiến hành bình thường.

Tại cuộc họp, ngoài triển khai các nghị quyết của Trung ương, của các cấp ủy Đảng, chi ủy triển khai nghị quyết hàng tháng của Đảng ủy Tổng công ty Trường Sơn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trên công trình, đặt ra nhiều mục tiêu như: Sản lượng thi công trong tháng, đảm bảo an toàn lao động, siết chặt kiểm soát chất lượng thi công…

Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty, chi bộ Ban điều hành Trường Sơn 3 thảo luận, thống nhất cụ thể hóa mục tiêu cho từng tổ, đội...

Ông Phong dẫn ví dụ, một số mục tiêu cụ thể được đặt ra: Trước ngày 15/10/2022 phải tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị; để đạt được mục tiêu thi công đắp xong 20 triệu m3 đất trên phạm vi gói thầu vào tháng 6/2023, trong 8 tháng tới, trung bình mỗi tháng sản lượng thi công phải đạt hơn 2 triệu m3…

Sáng tạo trong sinh hoạt Đảng

Theo ông Lương Văn Long, chi bộ văn phòng điều hành dự án Mai Sơn - QL45 hiện là chi bộ tạm thời, được Đảng ủy Ban QLDA Thăng Long thành lập tháng 3/2021. Đây là mô hình hoàn toàn mới đối với công tác Đảng tại hiện trường của Đảng ủy Ban QLDA Thăng Long.

Chia sẻ thêm về mô hình chi bộ tạm thời, ông Long cho hay, xuất phát từ thực tiễn, khi thành lập Văn phòng Ban điều hành dự án, có nhiều cán bộ, đảng viên từ 4-5 chi bộ khác nhau vào công tác hiện trường. Nếu theo quy định, hàng tháng các đảng viên phải về Hà Nội sinh hoạt tập trung, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng công việc.

Với sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của các đảng viên trên công trường, từ việc bị “lụt” tiến độ ở thời điểm đầu năm, đến nay, kết quả thi công dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây đã được cải thiện. Tính đến ngày 25/9/2022, sản lượng thực hiện dự án đạt 57,78% giá trị hợp đồng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh.

Ông Đặng Hùng Thái, Bí thư Chi bộ tạm thời, Giám đốc Ban Điều hành dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây


Làm sao có được khối đoàn kết, thống nhất để triển khai tốt công việc chung? Với việc thành lập chi bộ tạm thời, nhất thể hóa Giám đốc điều hành giữ vai trò Bí thư chi bộ, đã tập hợp được đảng viên.

Từ đó, các nghị quyết, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, nhất là Đảng ủy Ban được triển khai đến các đảng viên nhanh nhất, cụ thể nhất và gắn với thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị tại dự án.

“Khi được chi ủy quán triệt ngay tại công trường, các đảng viên sẽ hiểu được những khó khăn, vướng mắc, ngấm được ngay mục tiêu, chỉ đạo của cấp trên để nỗ lực thực hiện. Đó là tính kịp thời tại hiện trường”, ông Long nói.

Tương tự, tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ông Đặng Hùng Thái, Bí thư Chi bộ tạm thời, Giám đốc Ban điều hành (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, việc thành lập chi bộ tạm thời với toàn bộ 16 cán bộ dự án là đảng viên đã thống nhất được về công tác Đảng, chỉ đạo xuyên suốt, nhất thống từ Đảng đến chính quyền.

“Có chi bộ đảng trên công trường, các đảng viên phải cùng sinh hoạt định kỳ, qua đó trao đổi, nắm bắt tư tưởng, những khó khăn của đảng viên để chia sẻ, định hướng kịp thời”, ông Thái kể.

Tại dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 (Hà Nội), ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc điều hành, Bí thư Chi bộ (thuộc Công ty CP Tập đoàn Cienco 4) cho biết, để thuận tiện trong công tác sinh hoạt Đảng trên công trường, Đảng ủy Cienco4 khi điều các đảng viên đến ban điều hành dự án nào sẽ tập hợp, thành lập chi bộ tại đó.

Trường hợp không đủ đảng viên để thành lập chi bộ tại một dự án thì tập hợp, sinh hoạt ghép với chi bộ ban điều hành dự án gần đó, trên cùng địa bàn. Sau khi công trình, dự án hoàn thành, chi bộ sẽ giải thể, các đảng viên trở về sinh hoạt tại Đảng ủy cơ quan tập đoàn hoặc sinh hoạt tại chi bộ dự án tiếp theo.

“Là chi bộ chính thức nên mọi hoạt động đều phải tuân thủ theo quy định. Song, đặc thù trên công trường nhiều khi phải vận dụng linh hoạt”, ông Phúc cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.