Thời sự Quốc tế

Những chi tiết hiếm thấy về vụ xả súng trong dịp Tết tại Mỹ

Nghi phạm xả súng tại câu lạc bộ khiêu vũ ở bang California đêm 21/1 là một trong những người cao tuổi nhất nổ súng nơi công cộng tại Mỹ.

Ông James Densley, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Violence Project chuyên theo dõi các vụ xả súng hàng loạt, cho rằng vụ xả súng tại câu lạc bộ khiêu vũ ở thành phố Monterey Park, bang California đêm 21/1 khi lễ hội Tết Nguyên đán đang diễn ra là rất hiếm và có nhiều yếu tố đặc biệt.

Tổ chức Violence Project định nghĩa các vụ xả súng hàng loạt là những trường hợp nổ súng nơi công cộng, khiến từ 4 người trở lên thiệt mạng.

Theo cơ sở dữ liệu của Violence Project với số liệu thống kê từ năm 1966, nghi phạm Huu Can Tran, 72 tuổi - được cảnh sát xác định là người gây ra vụ tấn công, là kẻ xả súng hàng loạt cao tuổi nhất trong lịch sử gần đây của nước Mỹ. Bên cạnh đó, Tran cũng là nghi phạm trong độ tuổi 70 thứ 2 thực hiện vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ.

img

Huu Can Tran, nghi phạm vụ xả súng tại vũ trường ở bang California đêm 21/1. Ảnh - LAPD

Trong khi đó, theo tổ chức Regional Gun Violence Research Consortium - cũng thống kê dữ liệu về các vụ xả súng hàng loạt từ năm 1966, nghi phạm Tran cũng nằm trong nhóm những nghi phạm xả súng cao tuổi nhất ở Mỹ. Tổ chức này định nghĩa xả súng hàng loạt là vụ nổ súng nơi công cộng khiến nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo dữ liệu của cả Violence Project và Regional Gun Violence Research Consortium, độ tuổi trung bình của các nghi phạm xả súng hàng loạt nơi công cộng tại Mỹ là 33, như vậy nghi phạm Tran có độ tuổi cao gấp đôi phần lớn các kẻ xả súng tại quốc gia này.

Theo bà Jaclyn Schildkraut, một giám đốc tại Regional Gun Violence Research Consortium, trong số 402 vụ xả súng trong giai đoạn 1966-2020 mà tổ chức này nghiên cứu, chỉ có 6 kẻ xả súng nằm trong độ tuổi 70.

Năm 2009, một nghi phạm 88 tuổi nổ súng tại Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust tại Washington DC, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Năm 1981, một nghi phạm 70 tuổi nổ súng khiến 5 người thiệt mạng tại Allen, bang Kentucky.

Tran được cho là khách quen tại câu lạc bộ Star Ballroom Dance Studio ở thành phố Monterey Park, nơi ông ta nã súng về phía khoảng 20 người đang khiêu vũ trong lễ mừng năm mới Âm lịch. Sau đó, nghi phạm tiếp tục di chuyển tới vũ trường Lai Lai Ballroom ở thành phố Alhambra với ý đồ thực hiện một cuộc tấn công khác nhưng đã bị một nam thanh niên có mặt tại vũ trường tước vũ khí.

Cảnh sát đang tập trung điều tra tương tác trước đó của nghi phạm tại 2 câu lạc bộ trên, bao gồm khả năng ghen tuông và mối quan hệ trước đây có thể liên quan đến động cơ gây án của nghi phạm.

Theo ông Densley, khoảng ⅓ nghi phạm xả súng hàng loạt từng trải qua bạo lực gia đình, một số vụ xả súng là kết quả bùng phát của xung đột trong gia đình cũng như có những trường hợp một vụ tấn công nhằm vào cá nhân cụ thể lại khiến những người khác thiệt mạng.

“Trong một số trường hợp, nghi phạm nhắm đến cơ sở thờ tự hoặc nơi làm việc để sát hại người thân nhưng những người khác cũng bị bắn”, ông Densley nói.

Trong khi đó, bà Schildkraut cho rằng trong hầu hết các vụ xả súng, người cao tuổi thường là nạn nhân và trường hợp nghi phạm xả súng là người cao tuổi là rất hiếm.

Trong vụ xả súng vào đúng đêm Giao thừa Tết Nguyên đán tại bang California, cả kẻ tấn công và hầu hết nạn nhân đều là người cao tuổi. Toàn bộ 10 nạn nhân thiệt mạng đêm 21/1 đều trong độ tuổi 50, 60 và 70. Tới ngày 23/1, Trung tâm Y tế LA County-USC xác nhận nạn nhân thứ 11 trong vụ xả súng thiệt mạng do chấn thương nặng nhưng không công bố thông tin về độ tuổi của người này.

Theo ông Densely, thảm kịch tại Monterey Park cho thấy nhu cầu cải thiện dịch vụ ngăn chặn khủng hoảng cá nhân, tự sát tại Mỹ bởi xả súng thường là lựa chọn cuối cùng khi lâm vào bước đường cùng của kẻ tấn công.

“Tôi cho rằng điều cần quan tâm ở đây là điều gì khiến một cụ ông 72 tuổi gây ra tội ác như vậy? Theo tôi, điểm chung trong các vụ xả súng là nghi phạm đã đạt đến giới hạn chịu đựng và không quan tâm đến sống chết nữa”, theo ông Densely.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.