Người tốt - Việc tốt

Những chiếc cầu treo thắm tình đồng bào cửa ngõ Tây Nguyên

02/10/2022, 11:04

Từ những khoản tiền kêu gọi tài trợ, 3 cây cầu treo dân sinh dưới chân đèo Lò Xo đã giúp đồng bào Kon Tum ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Ngày 22/9, cầu treo Long Nang được hoàn thành trong niềm vui của bà con khu tái định cư thôn Long Nang, thị trấn Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.

Có mặt tại buổi thông cầu, anh A Phái, một người dân nơi đây cho biết: “Đầu năm 2021 mình chuyển về ở tại khu tái định cư thôn Long Nang, thị trấn Đắk Glei. Khi ấy mình đầu tư xây dựng căn nhà hơn 100 triệu đồng. Khi chở vật liệu xây nhà mình phải cõng vật liệu qua suối. May mà khi ấy đang mùa khô lội qua suối cạn được, chứ mùa mưa thì đành chịu. Nay đã có cầu treo mới, hàng xóm mình xây nhà vận chuyển bằng xe máy qua cầu mới thoái mái rồi”.

img

Đội tình nguyện cứu hộ SOS đèo Lò Xo trao kinh phí xây cầu Long Nang cho đại diện chính quyền địa phương.

Trước kia, khu tái định cư thôn Long Nang kết nối với thị trấn Đắk Glei bằng chiếc cầu tạm qua sông Pô Cô, nhưng chỉ để cho người đi bộ, đi xe thô sơ. Chính vì vậy, người dân thôn Long Nang mong muốn có chiếc cầu mới để xe máy an toàn đi lại, người dân yên tâm đi làm, đi chợ, chở con đi học tại trung tâm thị trấn.

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Glei, thôn Long Nang là một trong 4 khu tái định cư của huyện Đắk Glei. Đây là kế hoạch năm 2019, đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điều chỉnh dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei, trong đó đã bố trí thêm 70 tỉ đồng để đầu tư bổ sung xây dựng 04 điểm tái định cư tập trung cho hơn 270 hộ dân và bố trí 02 điểm theo hình thức tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có hơn 52% số hộ dân thuộc dự án đến ở tại các khu tái định cư.

4 điểm tái định cư tập trung bao gồm điểm tái định cư thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong; điểm tái định cư Thôn Đăk Túc, xã Đăk Kroong; điểm tái định cư thôn Long Nang và điểm tái định cư thôn Chung Năng thuộc thị trấn Đăk Glei. Hiện tại, điểm TĐC thôn Long Nang và Đăk Poi có 75 hộ/96 hộ đến ở; điểm TĐC thôn Chung Năng 25 hộ/65 hộ đến ở; điểm TĐC thôn Đăk Gô và thôn Đăk Túc có 35 hộ/92 hộ đến ở và điểm TĐC thôn Đăk Nhoong có 07 hộ/20 hộ đến ở.

img

Cầu Long Nang được xây dựng gấp rút trước mùa mưa lũ để thuận lợi cho bà con đi lại.

Bà Đinh Thị Y Ngọc, Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Đăk Glei cho biết, nguyên nhân số hộ dân đến ở tại các khu tái định cư tập trung còn thấp là do các khu tái định cư nằm ở vị trí xa khu vực sản xuất của bà con, giao thông đi lại khó khăn. Các công trình kè chống sạt lở chưa được đầu tư đồng bộ do đó vào mùa mưa bão vẫn còn hiện tượng sụt lún mái ta luy.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân tại các khu vẫn còn chậm, cũng như đa số các hộ dân trong dự án là người dân tộc thiểu số hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, trong khi mức hỗ trợ của nhà nước còn thấp nên việc xây nhà tại nơi ở mới còn gặp khó khăn. Để nâng cao tỉ lệ người dân đến ở tại các khu tái định cư, những giải pháp đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ được UBND huyện Đắk Glei chú trọng.

Cũng theo bà Y Ngọc, việc hoàn thiện cầu treo Long Nang hết sức ý nghĩa giúp chính quyền ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu tái định cư đi lại trong mừa mưa lũ.

Chiếc cầu treo Long Nang được làm mới, kinh phí hoàn toàn do hội những anh em lái xe, những người bạn của Đội cứu hộ tình nguyện SOS đèo Lò Xo góp lại với kinh phí lên tới 250 triệu đồng.

img

Không chỉ xây cầu, đội tình nguyện SOS đèo Lò Xo còn quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo nơi cửa ngõ Tây Nguyên

Anh Ngô Quang Quyết, một tình nguyện viên SOS đèo Lò Xo cho biết: “Tất cả kinh phí mà Đội SOS có được để đi làm từ thiện đều xuất phát từ những việc làm của Đội cứu hộ miễn phí SOS trên đèo Lò Xo. Đội cứu hộ đã hoạt động tự nguyện nhiều năm nay, cứu hàng trăm vụ xe đổ, xe lật hoàn toàn miễn phí, không nhận chi phí của bất kể chủ xe, lái xe, chủ hàng trên xe...

Chính vì vậy, khi nghe Đội cứu hộ SOS đèo Lò Xo có nguyện vọng làm cầu cho bà con, những chủ xe, những anh em bạn bè chiến hữu ủng hộ liền”.

Ngoài chiếc cầu treo Long Nang, năm 2020 Đội cứu hộ SOS đèo Lò Xo cũng xây 2 chiếc cầu treo Đắk Nớ và cầu treo Đắk Đoát thuộc xã Đắk Pék ngay dưới chân đèo Lò Xo, thuộc huyện Đăk Glei (Kon Tum) với kinh phí lên tới 450 triệu đồng.

Ngoài xây cầu giúp cầu treo cho đồng bào, Đội SOS con làm nhiều công tác tực thiện cho đồng bào cửa ngõ Tây Nguyên, như phát áo ấm mùa đông, hỗ trợ nạn nhân TNGT.

img

Đội tình nguyện SOS trao sổ tiết kiệm gần 250 triệu đồng cho 2 cháu nhỏ có cha mẹ tử vong do TNGT dưới chân đèo Lò Xo ngày 27/9

Gần đây nhất là vụ TNGT vào chiều 27/9, tài xế Ngô Thanh Vy (sinh năm 1979, trú tại: TDP7, phường Tân Lập, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) điều khiển xe khách BKS 47B - 028.96 (nhà xe Hải Cường) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng hướng Đăk Glei - Phước Sơn.

Đến khoảng 16h, khi xe khách lưu thông đến đoạn Km1429+430 đường Hồ Chí Minh đoạn xã Đăk Pék (dưới chân đèo Lò Xo), thuộc huyện Đăk Glei thì tông vào xe mô tô đi ngược chiều do ông A Beo (chưa rõ năm sinh) điều khiển mô tô chở vợ là Y Phiên (sinh năm: 1972), cùng trú tại thôn Dên Prông, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei.

Vụ TNGT khiến đôi vợ chồng A Beo đi mô tô tử vong tại chỗ, bỏ lại 2 đứa con thơ dại. Trước những khó khăn đó, đội SOS đèo Lò Xo đã vận động quyên góp từ những mạnh thường quân trên khắp cả nước để hỗ trợ, giúp đỡ phần nào tới gia đình, đặc biệt là 2 cháu nhỏ còn đi học và thiếu thốn sự chăm sóc của cha mẹ.

Ngày 1/10, thay mặt các mạnh thường quân, Đội SOS đèo Lò Xo bàn giao sổ tiết kiệm cho 2 cháu giá trị 244.246.000 đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.