Bình luận

Những chiếc “phao cứu sinh”

28/07/2020, 06:30

Việc nhắm vào trọng tài cũng không thể là chiếc “phao cứu sinh” cho đội bóng “gặp nạn”.

img
Trọng tài Trần Văn Trọng hai lần không thổi phạt 11m trong trận CLB TPHCM gặp FC Hà Nội

Sau vòng 11 V-League 2020, cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, công tác trọng tài còn quá nhiều bất cập. Nhiều trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng, gây bức xúc với các CLB lẫn người hâm mộ. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của mình, người viết cho rằng các đội bóng không nên quá sa đà vào việc lên án trọng tài. Bởi lẽ, lên án trọng tài không thay đổi được kết quả các trận đấu đã diễn ra. Việc nhắm vào trọng tài cũng không thể là chiếc “phao cứu sinh” cho đội bóng “gặp nạn”.

Tại vòng 11 V-League 2020, CLB TP.HCM thua thảm Hà Nội FC ngay tại Thống Nhất. Sau trận này, lãnh đạo đội chủ sân Thống Nhất đã lên tiếng mạnh mẽ, đòi thay Trưởng Ban trọng tài nhằm đảm bảo sự công tâm. Sở dĩ có phản ứng như vậy là do CLB TP.HCM cho rằng họ bị tước hai quả penalty tức tưởi.

Khoan nói tới việc trọng tài đúng hay sai, nhìn về mặt thế trận, diễn biến trên sân, rõ ràng thày trò HLV Chung Hae-seong vẫn đang ở dưới Hà Nội FC một bậc. Dù thiếu vắng nhiều trụ cột, nhà đương kim vô địch đã trình diễn lối chơi nhuần nhuyễn, bài bản và giàu sức sống hơn hẳn đối thủ.

Việc lựa chọn cách chơi đôi công cùng bẫy việt vị nơi hàng thủ là con dao hai lưỡi khiến CLB TP.HCM “đứt tay”. Sẽ phù hợp hơn nếu đoàn quân áo đỏ đá chắc chắn, chờ cơ hội phản công, ngón đòn từng giúp họ làm khó đối thủ ở mùa trước.

Lấy dẫn chứng và phân tích như vậy để thấy rằng, TP.HCM thua Hà Nội FC không hẳn là kết quả quá sốc hay oan uổng. Nhưng dường như đội bóng áo đỏ không chấp nhận được thực tế đó và trọng tài là cái “phao cứu sinh” để họ bám vào.

Lại nói về 2 tình huống trọng tài từ chối thổi phạt 11m cho TP.HCM, người viết nhận định cả hai lần trọng tài chính đều xử lý chính xác, theo luật mới nhất của FIFA.

Có một đồng nghiệp giàu kinh nghiệm trong nghề nói một câu khiến người viết rất tâm đắc: “Phản ứng trọng tài nên chỉ dừng lại trong phạm vi trận đấu còn sau đó xin hãy tập trung làm tốt việc của mình”.

Quả đúng như vậy, thay vì cố bám vào “phao cứu sinh” là các sai số của trọng tài thì các đội bóng hãy lao vào tập luyện để tự “bơi”. HLV hãy tìm ra phương pháp mới, cầu thủ chạy nhiều hơn ở những buổi tập sẽ hữu ích hơn việc nói đi, nói lại về công tác trọng tài, điều mà ai cũng hiểu chẳng thể giúp họ có thêm điểm số.

Đương nhiên, nói vậy không có nghĩa trọng tài cứ mặc nhiên được phép sai. Đội ngũ trọng tài bằng cách này hay cách khác, hãy đừng tự biến mình thành “phao cứu sinh” cho các đội mỗi khi thất trận. Chỉ như vậy, giải đấu mới trở nên hấp dẫn, thành công hơn.

img

Tin thể thao mới nhất 26/7: V-League 2020 lại điêu đứng vì Covid-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.