An ninh hình sự

Những chiến công của đội Săn bắt cướp (SBC) huyền thoại

06/05/2016, 08:05

Dưới sự chỉ huy tài tình của đại úy Hai Thành, đội Săn bắt cướp (SBC) đã lập nhiều chiến công hiển hách.

SBC1

Đại úy Hai Thành - chỉ huy đội Săn bắt cướp (SBC) giải cứu bé gái bị bắt cóc

Sau ngày 30/4/1975, tình hình an ninh trật tự ở Sài Gòn trở nên hết sức rối ren. Những băng nhóm giang hồ lộng hành, sẵn sàng bắn trả công an, bộ đội khi bị truy bắt.

Theo thống kê, chỉ trong thời gian 3 năm, từ 1975 đến 1978 đã có 45.000 vụ án hình sự khác nhau xảy ra. Cứ 40 phút lại xảy ra 1 vụ cướp, gần 170 người vô tội bị bắn chết, 200 người khác bị thương.

Trước tình hình nguy cấp, lãnh đạo công an TP.HCM thống nhất phải thành lập một đội chống cướp tinh nhuệ. Tháng 3/1978, Đội săn bắt cướp (SBC) thuộc Phòng cảnh sát hình sự - công an TP.HCM được thành lập.

Nhiệm vụ của đội SBC là chủ động trấn áp, phòng ngừa và truy bắt nóng các đối tượng phạm pháp. Đội SBC gồm những chiến sĩ công an tinh nhuệ dưới 30 tuổi, được quyền chạy hết tốc độ, đi vào đường cấm, sau 2 phát súng cảnh cáo mà tội phạm không đầu hàng thì được quyền bắn hạ. Chỉ huy lựa lượng này được giao cho đại úy Võ Tấn Thành (tức Hai Trung, lúc này mới 40 tuổi).

Tiêu diệt băng cướp khét tiếng Võ Tùng Hội

Võ Tùng Hội là con của một sĩ quan chế độ cũ. Tham gia quân đội Việt Nam cộng hòa nhưng không chịu nổi sự huấn luyện khắc nghiệt, Hội đã bỏ trốn và bắn chết một người. Sau ngày đất nước giải phóng, Hội được phóng thích và nhanh chóng thành lập băng cướp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Hội cùng đàn em đã gây ra 100 vụ cướp, bắn chết 2 người và làm bị thương 3 người. Băng nhóm này chuyên gây án ở các ngân hàng, cướp của các khách hàng vừa giao dịch và xe chở tiền. Trong quá trình theo dõi năng nhóm này, một thành viên của đội SBC bị chúng phát hiện và giết hại đã khiến đội SBC hạ quyết tâm tiêu diệt băng cướp nguy hiểm này.

Trưa 1 ngày năm 1977, một trinh sát giả làm mồi nhử bọn cướp đã ôm cặp đầy tiền bước ra từ một ngân hàng trên đường Bến Chương Dương, quận 1. Thấy miếng mồi ngon, băng cướp của Hội xuất hiện, cử 3 tên chạy đến giật chiếc cặp.

Trinh sát này nhanh chóng ra đòn hạ gục cả 3 tên. Biết bị phục kích, Hội chúng xả đạn như mưa và ném lựu đạn xuống đường ngăn cản lực lượng đội SBC đuổi theo để tẩu thoát.

Để tránh thương vong cho người dân, đại úy Hai Trung đã mở đường cho băng cướp chạy ra ngoại thành và dồn chúng vào một khu nhà bỏ hoang thuộc tỉnh Bình Dương. Tại đây, sau màn đấu súng, đội SBC đã tiêu diệt 2 tên và tóm gọn Hội cùng băng cướp.

Truy tìm thủ phạm vụ sát hại vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga

SBC4

Tân bị bắt giữ khi đang trốn trong căn hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật

Nguyễn Thanh Tân là kẻ cầm đầu một băng nhóm tội phạm nguy hiểm sau chiến tranh. Chúng chuyên tìm cách bắt cóc con của những gia đình khá giả để tống tiền.

Ngày 26/6/1977, con trai của nghệ sĩ Kim Cương tên là Taro (5 tuổi) bị nhóm Tân bắt cóc và đòi 20 lượng vàng tiền chuộc.

Đêm 26/11/1978, sau khi diễn, vợ chồng nghệ sĩ cải lương Thanh Nga cùng con trai 5 tuổi được vệ sĩ lái xe đưa về nhà trên đường Ngô Tùng Châu thì nhóm Tân xuất hiện quật ngã vệ sĩ, giật lấy bé trai và rút súng bắn chết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga.

Đội SBC ngay sau đó đã vào cuộc, nhưng do vụ án xảy ra giữa đêm khuya, lại có rất nhiều băng nhóm tội phạm nên việc điều tra rơi vào ngõ cụt. Vài tháng sau, ngày 6/2/1979, con trai của bác sĩ Nguyễn Lã Hỷ tiếp tục bị nhóm Tân bắt cóc và đòi 100 lượng vàng để chuộc. Nhận định vụ án này nhiều khả năng là thủ phạm gây ra hai vụ bắt cóc nêu trên nên Đội SBC đã cử nhiều trinh sát giăng bẫy.

Khi Tân cùng đàn em tên Hóa xuất hiện tại điểm hẹn trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh nhận vàng thì bị các trinh sát phục kích vây bắt. Tân chạy xe máy chở Hóa bỏ chạy, các đội SBC buộc phải bắn hạ nhưng viên đạn trúng vào lưng Hóa, hắn ném lựu đạn về hướng công an rồi cùng Tân biến mất.

Quyết không để chúng thoát, đại úy Hai Thành cử người theo dõi khắp các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đúng như dự kiến, ít giờ sau Hóa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và bị tóm gọn. Từ lời khai của tên này, bé trai được giải thoát.

Đêm 9/4/1979, Tân cũng bị đội SBC bắt giữ khi đang trốn trong một con hẻm trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Tại cơ quan điều tra hắn đã khai nhận đã gây ra 3 vụ trọng án nói trên.

Bắt giữ băng nhóm thảm sát tại nhà “quận chúa” Mộng Hoa

Chiều 25/8/1978, tại căn nhà trên đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 12 quận Tân Bình, nay là đường Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng, gây chấn động Sài Gòn.

Nạn nhân là 3 cô gái, trong đó có Từ Mộng Hoa (SN 1952, quê Gia Lâm, Hà Nội), là người mẫu, chủ hiệu áo dài tại thương xá Tax (quận 1). Sở hữu vẻ đẹp “chim sa cá lặn” nên Mộng Hoa được nhiều người đặt cho biệt danh “quận chúa”.

Từ lời khai của người còn sống duy nhất trong vụ thảm sát cùng với các chứng cứ thu thập được, chỉ 9 ngày sau, 4 kẻ gây ra vụ án gồm 2 cặp anh em Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Tuấn Kiệt và Võ Ngọc Thuận, Võ Ngọc Thành bị đội SBC bắt giữ.

Ngoài 3 vụ trọng án kể trên, dưới sự chỉ huy của đại úy Hai Thành, đội SBC còn điều tra nhiều vụ án lớn khác như bắt tướng cướp Điền Khắc Kim, Tín Mã Nàm, triệt phá băng cướp Bông Hồng Trắng,... Đội SBC trở thành khắc tinh của các băng nhóm tội phạm, góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân thành phố.

Tóm gọn nữ tướng cướp "người nhện"

hang-nguoi-nhen-da-bi-bat-giua-duong-pho-sai-gon-n

5 nữ quái trong băng cướp Bông hồng trắng (Ảnh: PL TPHCM)

Năm 1977, tại Sài Gòn có 1 băng cướp gồm 5 nữ quái được mệnh danh là "Bông Hồng Trắng" do Nguyễn Thị Lệ Hằng (Hằng "người nhện", 23 tuổi, quê Tây Ninh) cầm đầu.

Hằng “người nhện” là một người đàn bà đẹp, lang bạt giang hồ khi mới 11 tuổi. Nhỏ người, lanh lẹ và gan lì, Hằng leo trèo rất giỏi nên đồng bọn gán cho biệt danh “người nhện”. Sau khi chồng chết vì chích quá liều, Hằng chán đời suốt ngày giải sầu ở các quán bar. Chính nơi đây, Hằng kết bạn với 4 người con gái đẹp cũng có hoàn cảnh tương tự thành lập băng trộm có tổ chức bài bản chỉ gồm 5 thành viên.

Ngoài đột nhập vào các gia đình trộm tài sản, nhóm đối tượng này còn dùng thủ đoạn lợi dụng nhan sắc tiếp cận với các đại gia để cướp tài sản.

Đáng nói là băng nhóm "Bông hồng trắng" luôn để lại hiện trường các vụ trộm 1 bông hồng vừa để "chơi nổi" vừa như chọc tức các cảnh sát. Hành tung của băng nhóm này rất bí ẩn, hoạt động kín kẽ khiến cảnh sát đau đầu.

Chiều cuối năm âm lịch 1979, Đại úy Hai Thành đang chở “người tình bí ẩn” Hiền Khuê (một nữ giang hồ được Hai Thành cảm hóa) đến đoạn chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh thì phát hiện Hằng “người nhện” đang chạy xe Honda Dame phía trước. Nhận ra ám hiệu của Hiền Khuê, Hai Thành cúi người luồn về phía sau, trao tay lái cho cô.

Nhanh như chớp, đại úy Hai Thành bay người qua ôm eo Hằng “người nhện” khẽ giọng “Bông Hồng Trắng! Đừng kêu la vô ích. Chạy xe theo hướng dẫn của tôi”.

Thấy người đẹp lạ chạy xe Honda Dame chở Hai Thành về đội, anh em trinh sát phải bái phục đại úy Hai Thành. Sau đó Hai Thành nhanh chóng thuyết phục Hằng “người nhện” khai nhận hành vi phạm tội.

Ngoài những chuyên án trên, Đại úy Hai Thành còn tham gia phá nhiều vụ án lớn như bắt tướng cướp Điền Khắc Kim, Tín Mã Nàm (vụ án Mã Ngưu), vụ án bắt cóc 11 em bé đưa lên Lâm Đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.