Xã hội

Những chiến sĩ "hai màu da” ngăn dịch ở cửa ngõ thành Vinh

22/06/2021, 18:45

Dưới cái nắng như thiêu như đốt, các chiến sĩ vẫn miệt mài bám chốt, tạo thành bức tường ngăn dịch vững chắc ở cửa ngõ thành Vinh.

img

Hình ảnh những chiến sĩ có 2 màu da trên tuyến đầu chống dịch khiến ai cũng thấy chạnh lòng.

Làm việc giữa trời nắng như đổ lửa

Trưa ngày 22/6, TP Vinh (Nghệ An) nắng như đổ lửa xuống đường. Nắng từ trên đậu dội xuống, nóng từ dưới mặt đường bốc lên, cộng với gió phơn Tây Nam hắt liên tục vào mặt người. Nắng nóng đến mức, đứng ngoài đường mà cứ ngỡ như đang ngồi trong... lò nướng.

Khắc nghiệt là vậy, song hàng chục cán bộ chiến sĩ tại 13 chốt kiểm soát phòng dịch nơi cửa ngõ TP Vinh vẫn từng ngày từng giờ phơi mình dưới nắng để ngăn chặn người, phương tiện ra vào thành phố theo Chỉ thị 16.

Gần 12h trưa tại chốt phòng dịch cửa ngõ phía Bắc TP Vinh (tại km453+450 QL1A), các hộp cơm canh xếp chồng đang nguội dần nhưng chưa ai kịp cầm đũa.

Dù đã "chính ngọ" nhưng người dân vẫn ùn ùn hướng ra cửa ngõ. Đa phần đều là những bệnh nhân mới xuất viện trở về địa phương, những lái xe tải vào giao hàng hoá xong trở về, số ít còn lại là những người có công việc khẩn cấp được lệnh rời khỏi thành phố..., nhưng cũng có trường hợp định tranh thủ trưa nắng để rời thành phố.

img

Mồ hôi đầm đìa, vết khẩu trang in hằn trên khuôn mặt chiến sĩ CSCĐ Phạm Tất Thắng tại chốt phía Bắc TP Vinh. (Ảnh Văn Thanh)

Thế nhưng, bằng quyết tâm chống dịch cao nhất, 4 cán bộ chiến sĩ tại chốt vẫn kiểm tra kỹ lưỡng, nhắc nhở tuyên truyền. Những ai có trong tay giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, có lệnh điều động của cơ quan đơn vị thì mới được rời thành phố, các trường hợp còn lại đều buộc phải quay đầu.

Ở chiều ngược lại, vẫn có những xe chở hàng xin vào thành phố để cung cấp hàng hoá. Những trường hợp này đều được phân luồng đi sang khu vực khai báo y tế để sàng lọc. Trước khi phân luồng, các chiến sĩ đều nhắc nhở: Nếu đồng ý vào thì phải giãn cách và cách ly theo Chỉ thị 16, khi ra phải có giấy xét nghiệm âm tính và phải cách ly tại địa phương 21 ngày theo quy định.

Vừa lau mồ hôi đang chảy đầm trên mặt, Đại úy Nguyễn Bảo Trung - Đội CSGT-TT Công an TP Vinh cho biết: "Không phải hôm nay mà gần như lúc nào cũng đông như vậy. Chốt nằm trên QL1A, lại là cửa ngõ duy nhất ở phía Bắc nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá thiết yếu ra vào thành phố rất lớn. Chỉ cần kiểm tra chậm hoặc có người cố tình chây ì là tắc đường, mất an ninh trật tự ngay".

img

Khuôn mặt chiến sĩ bị cháy đỏ sau những ngày chống chọi với nắng nóng ngoài đường tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh Văn Thanh)

Nói đoạn, Đại uý Trung lấy tay nâng tấm che giọt bắn đưa tay lau những giọt mồ hôi vừa chảy vào mắt rồi lại đi tới trước đầu các xe để kiểm tra giấy tờ, nhắc nhở quy tắc phòng dịch, không cho người dân rời thành phố.

Đúng lúc này, có tài xế xe đầu kéo BKS 37H - 001.73 đi tới, dừng trước chốt, xuống xin qua chốt ra huyện Nghi Lộc chở hàng. Khi được yêu cầu quay đầu trở lại để đảm bảo cách ly phòng dịch thì tài xế này tỏ ra bức xúc, đỗ xe tại chỗ đôi co với tổ kiểm soát. Mất 15 phút giải thích, lái xe này mới chịu quay đầu nhường đường cho dòng xe cấp cứu đang mở còi hú phía sau.

“Giữa trời nắng gắt, đứng không đã khó chịu, gặp trường hợp người dân như thế mình càng thêm mệt. Tuy nhiên, mục tiêu của tổ là giải thích làm sao để người dân hiểu chấp hành” - Thượng uý Phạm Thất Thắng (thuộc Phòng cảnh sát cơ động CA tỉnh Nghệ An) nói.

Cũng theo Thượng uý Thắng, trong 3 ngày làm lại chốt, cũng đã gặp nhiều trường hợp to tiếng, có biểu hiện chống đối, có cả trường hợp lao xe qua chốt... Đa phần đều chấp hành sau 1 thời gian giải thích, còn với trường hợp vượt chốt, tổ sẽ ghi lại biển số phương tiện và báo lên cấp trên để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Vừa tranh thủ lúc vắng xe, 2 cán bộ đi vào vị trí nghỉ ngơi. Ngay khi các chiến sĩ tháo khẩu trang, kính bảo hộ ra lau mặt thì đập vào mắt PV là hình ảnh vô cùng đáng thương. Trên khuôn mặt trẻ trung của các tràng trai chia rõ 2 màu da. Mũi miệng trắng toát vì hấp hơi ẩm khẩu trang; má, mặt chỗ sạm đen, chỗ đỏ rực vì cháy nắng.

img

Các thầy cô Trường THCS Hưng Hòa (TP Vinh) động viên, tặng quà chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Km13, QL46C (Ảnh Sỹ Hòa)

Vững lòng vì có nhân dân tiếp sức

Chúng tôi chỉ đứng cùng các chiến sĩ trên đường chừng 1 tiếng đồng hồ đã cảm thấy hoa mắt chóng mặt vì nắng nóng. Bởi vậy, chúng tôi hoàn toàn cảm nhận được việc họ làm việc thông 3 ngày liền, mỗi ngày 12 tiếng tại đây khắc nghiệt tới chừng nào. Đặc biệt, trong 2 ngày đầu tiên cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa có lều bạt, nhà container, mọi người phải thay nhau, người làm việc, người tránh nóng hồi sức ở bóng cây ven đường.

Tôi hỏi: "Nóng thế, các anh ngủ nghỉ sao được?", Trung uý Trần Công Tuấn (thành viên tổ kiểm soát) cười tươi: "Anh em vẫn ngủ có sao đâu. Mệt quá thì cũng ngủ cả thôi”.

Trung úy Tuấn nói tiếp: “Hôm nay thì tốt rồi, đơn vị vừa mua cho loạt mũ cối thay cho mũ vải để chống nắng lúc làm việc. Chỗ nghỉ có lều bạt, có quạt. Người dân, doanh nghiệp còn đưa cho mượn nhà container, xe buýt có điều hoà, rồi tặng nước lọc, nước giải khát, cho mượn tủ lạnh... Anh em cũng thấy yên tâm làm nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Không chỉ ở chốt này mà tất cả 13 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Vinh cũng luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ từ các cấp chính quyền và người dân.

Đã hơn 11h trưa, có mặt tại chốt cầu Bến Thủy 1, bên cạnh lực lượng đang làm nhiệm vụ, thi thoảng PV lại bặt gặp một người chạy xe đến. Họ không phải xin qua chốt, cũng không phải gửi hàng, mà là mang mấy chai nước mát, vài cốc nước mía, đôi khi là ít hoa quả gọt sẵn… Tất cả đều bịt kín khẩu trang và thêm lớp áo chống nắng. Họ đưa nhanh cho những cán bộ phòng dịch rồi vội vã rời đi mà không cần cảm ơn. Những món quà nhỏ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và cả sự biết ơn của người dân với lực lượng tuyến đầu.

Trung úy Hồ Sỹ Nam (Đội CSGT-TT, Công an TP Vinh) ở chốt cầu Bến Thủy 1 xúc động nói: "Những ngày đầu, anh em chốt trực có thể gặp thời tiết cực đoan và điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng chưa bao giờ thiếu tình cảm mà các cấp chính quyền và nhân dân giành cho".

img

Nhiều người dân chạy đến trao cho các chiến sĩ chốt kiểm soát phòng chống dịch chai nước, ít hoa quả rồi chạy đi khi người nhận chưa kịp hỏi tên, địa chỉ (Ảnh Sỹ Hòa)

“Hầu như giờ nào, ngày nào cũng có người dân, tổ chức đến động viên và tặng quà. Người gửi chai nước, người biếu hoa quả… cho anh em có thêm sức khỏe, người thì tặng tấm chống giọt bắn để anh em thêm an toàn. Ngày thường, mọi người lo làm ăn, sản xuất nhưng khi có dịch mới thấy hết nghĩa đồng bào. Có nhân dân đồng lòng tiếp sức, không có lý do gì mà chúng ta không chiến thắng đại dịch” - Trung úy Nam khẳng khái.

Cách đó không xa, tại chốt Hưng Hòa (ở Km13, QL 46C, thuộc xã Hưng Hòa, TP Vinh), dù không nằm giữa trung tâm thành phố nhưng tại chốt lúc nào cũng đầy đủ nước, hoa quả cho lực lượng phòng dịch.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng (Đội CSGT-TT Công an TP Vinh) xúc động kể: "Sáng nay (22/6), có một mẹ già khoảng 75 – 80 tuổi lọ mọ đi đến chốt. Mẹ nói với anh em nhà mẹ có 1 con gà, các anh thích ăn luộc hay nấu cháo để mẹ làm. Cả 4 anh em nhìn nhau, ra dấu không nhận để mẹ tẩm bổ tuổi già nhưng mẹ không chịu. Mẹ nói các anh không nhận, mẹ không về. Trước sự cương quyết và tấm lòng của mẹ, anh em trong chốt phải nhận để mẹ vui.

Tình cảm của nhân dân dành cho lực lượng chốt kiểm soát là rất lớn. Vì vậy, khó khăn gian khổ mấy chúng tôi cũng sẽ quyết tâm vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để không phụ lòng của Nhân dân”, Thiếu tá Hoàng xúc động".

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại:

img

Lực lượng chốt kiểm soát trên QL1 đoạn phía Bắc TP Vinh căng mình chống chọi với cái nắng như thiêu như đốt lúc gần 12h trưa (Ảnh Văn Thanh)

img

Các chiến sĩ mướt mồ hôi trên đường (Ảnh Văn Thanh)

img

Sau những ngày chống chọi với cái nắng, khi cởi khẩu trang và kính chống giọt bắn, khuôn mặt của nhiều chiến sĩ bị cháy sém để lại 2 màu da khác biệt (Ảnh Văn Thanh)

img

Và những cánh tay bị cháy đỏ rực, khác biệt với phần da được quần áo che chắn (Ảnh Văn Thanh)

img

Trung úy Hồ Sỹ Nam (Đội CSGT-TT Công an TP Vinh) ở chốt ở điểm cầu Bến Thủy 1 chỉ với một cái ô che (Ảnh Sỹ Hòa)

img

Nhưng lúc nào, Trung úy Nam vẫn luôn nở nụ cười, và vui vẻ hướng dẫn người dân khi đi đến chốt (Ảnh Sỹ Hòa)

img

Sau khi được cán bộ, chiến sĩ chốt Hưng Hòa trên QL46C giải thích, một cặp vợ chồng ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã quay lại tìm lộ trình khác mà không đi vào TP Vinh (Ảnh Sỹ Hòa)

img

Theo lực lượng tại chốt kiểm soát Hưng Hòa, bên cạnh người dân chấp hành hiệu lệnh của lực lượng thì cũng có một số ít người cãi cự, quanh co để qua chốt nhưng anh em kiên trì, kiên quyết giải thích để người dân hiểu (Ảnh Sỹ Hòa)

img

Dù mồ hôi đầm đìa, nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Sơn (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) vẫn nhiệt tình giải thích cho người dân đi đến chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 2 rõ những quy định phòng dịch mới (Ảnh Sỹ Hòa)

img

Trung tá Ngô Xuân Thông (Phòng CS QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An) với người dân "chia" nhau một bóng râm dưới cái nắng như rang ở thành Vinh (Ảnh Sỹ Hòa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.