Pháp luật

Những chữ ký thần tốc “hô biến” đất rừng thành đất ở

11/09/2019, 06:48

Các văn bản trình, xét duyệt kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn được các cấp, ngành của huyện, tỉnh Lạng Sơn thực hiện “thần tốc” chỉ 1, 2 ngày.

img
Một trong những quả đồi bị san hạ trái phép tạo mặt bằng tại xã Hợp Thành

Để cả dải đất rừng rộng mênh mông có thể phân lô, bán nền suôn sẻ, là cả một quá trình hợp thức hóa vi phạm để “hô biến” đất lâm nghiệp thành đất ở. Quá trình chuyển đổi quyền sử dụng đất sai quy định này có sự tiếp tay của nhiều tổ chức, cá nhân của cơ quan chức năng địa phương.

Phạt hành chính rồi... cấp sổ đỏ

Một cán bộ UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua kiểm tra hồ sơ và giải trình của những người liên quan cho thấy, tổng diện tích khu đất lâm nghiệp ở xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc bị san hạ trái phép là khoảng 12ha. Hiện các hộ đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất ở, cấp sổ đỏ và tách thửa thành công hơn 39.000m2.

Mặc dù trước đó, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn xã, huyện và tỉnh đều không có chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này. Tuy nhiên, để có căn cứ chuyển đổi mục đích diện tích trên, năm 2017, những người có liên quan đã có đơn đề nghị UBND xã Hợp Thành cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất ở. Sau đó, UBND xã này đã tổng hợp gửi danh sách các hộ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến UBND huyện Cao Lộc xem xét, đề xuất Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn thẩm định, tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án, diện tích đất chuyển đổi mục đích sử dụng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

Sau khi các trình tự thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên được vận hành trơn tru, trong năm 2018 và đầu năm 2019, Phòng TN&MT huyện Cao Lộc đã tham mưu UBND huyện này ban hành các quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc xác nhận hồ sơ cho tách thửa đất nông nghiệp gắn với chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở lâu dài.

Đơn cử, việc tách thửa đất số 224, tờ bản đồ số 01, bản đồ địa chính lâm nghiệp xã Hợp Thành của ông Hoàng Văn Lợi (thường trú tại số 455, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) cho thấy, diện tích này đã bị san ủi trái phép, ông Lợi đã bị UBND xã Hợp Thành xử phạt vi phạm hành chính, buộc khôi phục tình trạng ban đầu. Thế nhưng, ngày 16/4/2018, Phòng TN&MT huyện Cao Lộc đã xác nhận: “Thửa đất trên đủ điều kiện chuyển mục đích sang đất ở tại nông thôn”.Từ căn cứ trên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc lập hồ sơ trình Sở TN&MT cấp sổ đỏ do tách thửa đất này, chuyển nhượng cho người khác.

Tương tự, căn cứ Quyết định số 2773/QĐ-UBND, ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 huyện Cao Lộc, UBND huyện Cao Lộc, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Sở TN&MT đã lập hồ sơ, cho phép tách, chuyển đổi mục đích sử dụng của hàng chục lô đất khu vực phía sau bệnh viện 700 giường bệnh của tỉnh Lạng Sơn.

Xét duyệt thần tốc?

Nói chung, bản chất vi phạm ở đây là dù đất không nằm trong vùng quy hoạch được phép chuyển đổi sang đất ở nhưng những người có liên quan vẫn hoàn thiện trình tự, thủ tục hành chính để chuyển đổi mục đích sử dụng, cấp GCNQSDĐ, tách thửa, chuyển nhượng... Nguyên nhân là do nhầm lẫn trong lúc đọc bản đồ quy hoạch dẫn đến tham mưu sai vị trí chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Một cán bộ UBND huyện Cao Lộc


Theo tài liệu Báo Giao thông thu thập được, những người trực tiếp ký văn bản đề nghị cho phép chuyển đổi diện tích đất có dấu hiệu vi phạm trên gồm các ông, bà: Nguyễn Hà Huy, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành; Nguyễn Thế Tập, Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc; Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Lộc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc (thời điểm xảy ra vi phạm đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc - PV) cho biết: Theo quy chế làm việc và văn bản ủy quyền, phân cấp liên quan thì bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện là người chịu trách nhiệm ký các văn bản trình cấp trên. Đồng thời, trực tiếp ký hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ trên.

img
Biên bản đình chỉ vi phạm của UBND xã Hợp Thành đối với một trong những thửa đất bị san ủi trái phép

Điều lạ là các văn bản trình, xét duyệt kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn được các cấp, ngành của huyện, tỉnh thực hiện “thần tốc” chỉ trong 1, 2 ngày. Cụ thể, ngày 29/12/2017, bà Thu ký Tờ trình số 209/TTr-UBND về việc đề nghị phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Cao Lộc. Cùng ngày, ông Lý Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký ban hành Quyết định số 2630/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 huyện Cao Lộc. Trong đó, cho phép chuyển đổi 2,7 ha đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp không phải là rừng và 0,08 ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở tại xã Hợp Thành.

Lạ lùng hơn, quyết định này của UBND tỉnh Lạng Sơn được viện dẫn là “Xét đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tại Tờ trình số 446/TTr-STNMT, ngày 31/12/2017” (ngày chủ nhật - PV), tức là trình sau một ngày so với thời điểm ban hành quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lạng Sơn. Trong phần căn cứ ban hành các tờ trình, quyết định trên đều không viện dẫn quy hoạch sử dụng đất của huyện, tỉnh và các nghị quyết thông qua danh mục dự án thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất của HĐND tỉnh Lạng Sơn.

Tương tự, ngày 27/12/2018, bà Thu tiếp tục ký Tờ trình số 244/TTr-UBND về việc đề nghị phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ngay hôm sau (28/12/2018), ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký Quyết định số 2773/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 huyện Cao Lộc. Trong đó, cho phép chuyển đổi 2,7 ha đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp không phải là rừng và chuyển đổi 2,55 ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở tại xã Hợp Thành. Quyết định này được viện dẫn “Xét đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tại Tờ trình số 578/TTr-STNMT” ban hành trong cùng ngày 28/12/2018.

Khác với quyết định phê duyệt năm 2018, quyết định phê duyệt năm 2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn đã viện dẫn thêm Nghị quyết số 22/NQ-HĐND và 23/NQ-HĐND, ngày 10/12/2018 của HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVI, kỳ họp thứ 9 về danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2019 của tỉnh Lạng Sơn và danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác năm 2019 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc

Liên quan đến vụ việc hàng chục ha đất lâm nghiệp bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền, tối qua (10/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thế Tập, Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về tội “Vi phạm quy định trong quản lý đất đai”.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Trước mắt sẽ lấy lời khai, hoàn thiện hồ sơ đối với bị can Nguyễn Thế Tập. Nếu đủ căn cứ chứng minh sẽ tiếp tục khởi tố, bắt giam các đối tượng khác trong đường dây này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.