Đường bộ

Những chuyện cười ra nước mắt từ dịch vụ thuê xe đạp công cộng ở TP.HCM

06/09/2022, 07:54
image

Người đàn ông thuê xe đạp công cộng đi nhậu sau khi quá chén đặt xe công nghệ về nhà, nhân viên điều phối "vận công lực" mới lấy lại được xe.

Chiều 5/9, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, quản lý khu vực TP.HCM của Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam (đơn vị vận hành xe đạp công cộng) cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, số lượng khách hàng thuê sử dụng xe đạp công cộng tăng 30% so với ngày thường đạt hơn 1.200 lượt/ngày.

Dở khóc dở cười với khách thuê xe đạp

Khách thuê xe đạp tăng là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng có nhiều trường hợp nhân viên điều phối của công tí Trí Nam dở khóc dở người đến từ khách hàng thuê xe.

Bà Bích cho biết, đến sáng nay, nhân viên điều phối của công ty mới lấy lại được chiếc xe đạp của khách thuê đi nhậu rồi bỏ lại quán.

Trước đó hai ngày, một nam khách hàng thuê xe đạp công cộng tại trạm ở công viên Tao Đàn, quận 1, TP.HCM.

Vị khách này đạp xe đến quán nhậu cách đó hơn 1km và nhậu cùng bạn bè. Sau khi quá chén, khách hàng bỏ xe đạp công cộng lại quán và đặt xe công nghệ về nhà.

Không thấy khách trả xe, đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty gọi điện thoại nhiều lần nhưng khách không bắt máy.

Lần theo định vị GPS, điều phối tìm đến quán nhậu và biết có xe ở đó nhưng không lấy lại được xe vì không có thẻ.

Phải gọi nhiều lần cho vị khách kia mới cầm máy nhờ đến quán đế lấy xe lại nhưng ổng bảo đang đi làm không đến được.

"Điều phối năn nỉ khách chụp hình thẻ giữ xe gửi qua điện thoại gửi cho bảo vệ quán xem, lúc này họ mới cho lấy xe để đưa về trạm", bà Bích kể.

Anh Đặng Huyền Vũ, Trưởng đội điều phối kể lại trường hợp một vị khách mang “não cá vàng” khác xảy ra ngày 4/9.

Khách thuê xe đạp công cộng khu vực trung tâm thành phố đi uống cà phê… rồi quên xe đạp nên đặt xe công nghệ về nhà.

Theo dõi định vị từ trụ sở công ty, nhân viên thấy xe không di chuyển và nợ cước phát sinh nên liên hệ khách nhưng không được.

Khi liên hệ được, khách báo đi cà phê quên xe đạp nên đặt xe về. Anh Vũ phải cùng anh em trọng đội đến quán mang xe về lại trạm.

Trước đó một tuần, phát hiện bức hình xe đạp bị treo lên cây, đội điều phối ra hiện trường kiểm chứng thì xe đã được gỡ xuống.

Người dân xung quanh cho biết là một nhóm bạn trẻ, đùa giỡn treo xe lên cây và được chú bán hàng rong gần đó gỡ xuống. Vì bức ảnh không rõ biển số, nên không truy vết được.

img

Chiếc xe đạp công cộng bị treo lên cây.

Cần có ý thức hơn trong việc sử dụng xe đạp công cộng

Vụ việc đáng tiếc nhất xảy ra cách đây hơn một tháng khi xuất hiện clip ghi lại cảnh nam bảo vệ ném 5 chiếc xe đạp công cộng dựng trên vỉa hè ra ngoài đường Tôn Đức Thắng, may là các xe cũng chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Nhiều hành khách dạo bộ gần đó đã quay video lại đưa lên mạng xã hội, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ, đình chỉ công việc của nhân viên bảo vệ kia.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhiều khách thuê xe đạp sử dụng, nhưng khi đến khu vực công viên bến Bạch Đằng đã để không đúng nơi quy định, dù bảo vệ đã nhắc nhở nhiều lần.

Theo bà Bích, hiện có 388 xe đạp công cộng được bố trí tại 43 trạm ở TP.HCM và 100 xe dự trù tại văn phòng công ty.

Việc mở dịch cho thuê xe đạp nhằm giúp người dân, du khách thêm lựa chọn đi lại và đa dạng loại hình giao thông công cộng.

Xe đạp cho thuê gắn khóa thông minh, định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, Bluetooth trên di động.

"Chúng tôi mong rằng hành khách có ý thức hơn trong việc thuê xe đạp sử dụng, bởi việc sử dụng xe đạp không chỉ đơn thuần là để đạp xe mà còn là nét đẹp trong giao thông tại thành phố, hình thành nên thói quen đi xe đạp trong người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông", bà Bích nói.

img

Lễ 2/9, đến Tân Sơn Nhất đi xe gì sẽ thuận tiện?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.