Xã hội

Những chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí của anh thợ sửa xe

18/09/2021, 06:03

Hai tháng qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Dương Đức Anh đã miệt mài chở miễn phí hàng trăm chuyến xe đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Làm nghề sửa chữa ô tô, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của anh Dương Đức Anh và gia đình gặp nhiều khó khăn.

Thế nhưng, hai tháng qua, anh vẫn bỏ công sức, chi phí xăng dầu để chở miễn phí hàng trăm chuyến xe đưa các bệnh nhân tới bệnh viện.

img

Anh Đức Anh và con trai của chị Mai, hai mẹ con đã được anh chở miễn phí từ viện về nhà

Lên đường bất kể sớm khuya

2h sáng, anh Dương Đức Anh (SN 1980, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đang say ngủ thì điện thoại réo vang. Đầu dây là một số điện thoại lạ gọi tới mong được giúp đỡ đưa một thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ tới bệnh viện.

Anh Đức Anh hỏi han nhanh để check lại thông tin, rồi vội khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, đeo khẩu trang kín mít, bước nhanh xuống chiếc ô tô Kia quen thuộc của mình.

Trong chiếc xe nhỏ đó, anh đã chế thêm một tấm nhựa ngăn cách giữa khoang lái và hàng ghế sau. Chiếc xe nhanh chóng di chuyển tới đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) đón sản phụ đưa đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trên đường Đê La Thành.

Trên đường đi, qua cuộc nói chuyện ngắn gọn với người chồng sản phụ, anh Đức Anh mới biết, vợ chồng họ hiếm muộn, chữa trị hơn 20 năm mới có bầu, nên giữ gìn rất cẩn thận.

Đêm đó, khi đau bụng chuyển dạ, người chồng cuống cuồng gọi taxi nhưng Hà Nội đang giãn cách nên không có hãng nào hoạt động.

Tìm kiếm trên mạng, họ thấy số điện thoại anh Đức Anh đăng lên nhận chở miễn phí người bệnh, nên gọi thử, dù rất ngại vì đêm khuya.

“Người chồng nói không ngờ gọi điện thoại muộn vậy vẫn có người bắt máy, nhận giúp đỡ ngay. Quãng đường di chuyển từ nhà đến viện cũng ngắn, lại trong tình cảnh lo lắng, vội vã, nên tôi cũng không kịp hỏi tên vợ chồng sản phụ”, anh Đức Anh nhớ lại.

Dù anh Đức Anh không nhớ nổi những người mà anh đã chở giúp, nhưng những người đã từng nhờ cậy những chuyến xe miễn phí trong giai đoạn vận tải khó khăn vì dịch bệnh thì sẽ không quên.

Chị Thanh (ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết, bà chị bị ung thư bàng quang. Đúng khi vừa bước vào đợt giãn cách xã hội lần 4 ở Hà Nội, thì bà lên cơn đau, chị Thanh gọi taxi không được, gọi cấp cứu 115 thì chi phí cao.

May nhờ người quen cho số điện thoại, chị đã gọi được cho anh Đức Anh đến giúp đỡ.

Tương tự, chị Mai (ở Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, chị rất cảm kích khi đã được anh Đức Anh giúp đỡ đưa con từ viện về nhà: “Dịch bệnh khiến cuộc sống khó khăn, với những gia đình có người bệnh càng khó khăn hơn, nên nhận được sự giúp đỡ kịp thời trong những ngày này thật đáng quý”.

Chia sẻ với PV, anh Dương Đức Anh thông tin, trước khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, đã có một số người quen của anh phải nhờ anh đưa đi viện vì khó gọi taxi.

Đến khi Hà Nội bắt đầu thực hiện nghiêm giãn cách, nhu cầu người dân khi ốm đau, cấp cứu lớn hơn, vậy là anh chính thức đăng tải thông tin lên mạng để hỗ trợ.

“Tôi cũng không ngờ nhiều người biết và gọi đến thế. Có ngày cao điểm, tôi chạy xe liên tục, tới 20 - 30 chuyến/ngày. Thường tôi sẽ hỏi han để xác định người có nhu cầu đi xe trước khi nhận lời. Những trường hợp nặng nguy cấp, tôi khuyên người nhà bệnh nhân nên gọi xe cấp cứu”, anh Đức Anh chia sẻ.

Không chỉ chở lên viện, một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, anh Đức Anh còn nhận đưa giúp người từ bệnh viện về nhà.

Bởi dù từ viện về thường sẽ dễ gọi xe hơn, nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội, đối với không ít người, có được một cuốc xe miễn phí để đỡ đi vài trăm nghìn cũng là vô cùng quý giá…

Người ưa “vác tù và hàng tổng”

img

Anh Đức Anh sẵn sàng lên đường bất kể sớm khuya khi nhận được cuộc gọi đề nghị được giúp đỡ

Vốn chỉ là thợ sửa xe, thi thoảng mua đi bán lại vài chiếc xe, anh Đức Anh cũng thường trực nỗi lo cơm áo gạo tiền vì có mẹ già, hai con nhỏ. Dịch bệnh khó khăn, công việc đình trệ, cuộc sống của anh cũng phải chắt chiu hơn.

Thế nhưng, điều đó không ngăn cản được nguyện vọng làm từ thiện thường trực trong người đàn ông này. Trước khi thực hiện công việc hiện tại, anh đã là thành viên tích cực trong “Đội xe 0 đồng” của diễn đàn Otofun.

Anh cùng các thành viên trong đội thường xuyên chở đồ tiếp tế cho các bệnh viện, chở lương thực, thực phẩm giúp các vùng bị phong tỏa.

“Hiện, Hà Nội lập nhiều chốt, việc đi lại cũng khó khăn, tôi tuy được cấp giấy đi đường nhưng là phục vụ việc khác chứ không phải chở bệnh nhân hoặc từ thiện.

Tuy nhiên, mỗi khi qua chốt, tôi đều trình bày là làm từ thiện, chở bệnh nhân. Lực lượng chức năng thấy có bệnh nhân trên xe nên đều được đi”, anh Đức Anh cho hay.

Anh kể, khi thấy anh hay ra đường trong lúc dịch bệnh phức tạp, gia đình cũng ngăn cản vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, may mắn, anh lại được mẹ ủng hộ. Bà nói, nếu tất cả đều sợ hãi không ai giúp ai, thì ai sẽ giúp những người gặp khó khăn, bí bách trong giai đoạn này.

“Quá trình chuyên chở mọi người, dù xe có vách ngăn, tôi vẫn mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang kín. Sau mỗi chuyến xe, tôi đều xịt khuẩn, lau cẩn thận một vòng vị trí ghế sau xe, cố gắng đảm bảo an toàn nhất có thể”, anh Đức Anh nói.

Anh Đức Anh không nhớ nổi đã chở bao nhiêu chuyến xe miễn phí đưa người bệnh tới viện hoặc ngược lại trong giai đoạn Hà Nội giãn cách xã hội. Giờ anh chỉ mong dịch bệnh được đẩy lùi, để anh cùng cộng đồng trở lại cuộc sống như trước.

“Khi hết dịch bệnh, tôi vẫn sẽ làm từ thiện, nhưng không phải quay cuồng từ sáng sớm đến đêm thâu như giai đoạn giãn cách này. Hết dịch bệnh, tôi mới có thể làm ăn, kiếm tiền nuôi con và lo cho công việc từ thiện dài hơi hơn”, anh Đức Anh tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.