Xã hội

Những chuyến xe nghĩa tình ở tâm dịch Bắc Giang

28/05/2021, 07:15

Họ là những người dám hi sinh, bởi phần lớn là chuyên chở bệnh nhân Covid-19. Nhiều anh em trốn gia đình đi tình nguyện.

img

Hội lái xe Bắc Giang chi nhánh huyện Việt Yên tình nguyện sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Việt Yên với nhiệm vụ vận chuyển F0, F1 đến cơ sở điều trị và cách ly tập trung. Ảnh: Vũ Anh

Gần 3 tuần qua, anh Thân Văn Vượng cùng 15 anh em trong Hội lái xe Bắc Giang chi nhánh huyện Việt Yên tình nguyện sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Việt Yên với nhiệm vụ vận chuyển F0, F1 đến cơ sở điều trị và cách ly tập trung.

Lướt qua nhà, thấy con mà không dám dừng xe

21h, anh Thân Văn Vượng hoàn thành chuyến xe chở 8 công nhân Công ty Hosiden (KCN Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) mới được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tới cơ sở y tế để điều trị.

Đây là chuyến thứ 4 trong ngày và có thể trong đêm sẽ còn thêm nhiều chuyến xe như vậy nữa khi số ca bệnh vẫn không ngừng tăng.

Họ là những người dám hi sinh, bởi phần lớn là chuyên chở bệnh nhân Covid-19. Nhiều anh em trốn gia đình đi tình nguyện. Vì tiếp xúc F0, gia đình nào cũng lo lắng cả nhưng họ gạt gia đình sang 1 bên để đến đây tình nguyện, bỏ công bỏ sức, ngày đêm túc trực mà không đòi hỏi điều gì cả.
BS. Đỗ Hải Quân, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên

Gần 3 tuần qua, anh Vượng cùng 15 thành viên trong Hội lái xe Bắc Giang chi nhánh huyện Việt Yên lấy Trung tâm Y tế huyện làm nhà, phân ca kíp chạy xe bất kể thời gian, “nhận lệnh” đón, đưa các F0, F1. Chỉ một chút sơ sảy thôi, chính họ có thể trở thành bệnh nhân Covid-19.

“Tham gia “trận chiến” này, cả nhóm đều xác định chấp nhận rủi ro lây nhiễm bởi cả Việt Yên đang chìm trong dịch dã. Dịch chưa đến nhà mình nhưng thấy bà con xung quanh rất khổ, nhóm em chỉ mong muốn góp phần nhỏ để sớm đẩy lùi dịch bệnh, bà con được an toàn”, Vượng chia sẻ và cho biết, các thành viên luôn thực hiện đúng quy trình phòng dịch để “bảo toàn lực lượng” vì chưa biết khi nào dịch mới dứt.

Những ngày đầu, Trung tâm Y tế huyện bố trí thuê nhà trọ cho cả nhóm có chỗ nghỉ ngơi. Nhưng công việc luôn quá tải, nơi trọ lại xa nên khá bất tiện, cả nhóm quyết chuyển hẳn về Trung tâm, xin 1 một phòng nhỏ làm nơi trú chân.

Kế hoạch thường là chia 2 ca mỗi ngày, vừa dành thời gian nghỉ ngơi, vừa luân phiên làm việc. Thế nhưng, suốt tuần qua, hơn chục chiếc xe cứu thương vẫn hoạt động hết công suất, như con thoi vận chuyển bệnh nhân Covid-19 cùng các trường hợp F1 từ các khu, xóm trọ, phân xưởng, nhà máy đến các điểm cách ly, điều trị… bất kể giờ giấc, nắng mưa…

“Có những ngày, phải chạy xe suốt đêm, đến 5h sáng mới nghỉ vì F0, F1 đông quá, mà nơi nào cũng quá tải. Khổ nhất là khoác trên mình bộ đồ bảo hộ suốt những ngày nắng nóng chang chang. Ngồi trên xe, mồ hôi chảy thành dòng. Thế mới thấu anh em nhân viên y tế vất vả thế nào. Chuyện ngất vì mệt, vì mất nước sau nhiều giờ quần quật làm là có thật đấy, nhất là với chị em chân yếu tay mềm”, anh Vượng chia sẻ.

Nhà anh Vượng cách Trung tâm Y tế huyện khoảng 7km, nhưng từ ngày tham gia chống dịch, anh Vượng chưa dám “ghé chân” qua nhà dù nhớ 3 đứa con da diết.

“Có những lần chạy xe chở bệnh nhân qua cửa nhà, chỉ dám chậm xe lại một chút nhìn con rồi đi tiếp. Cuộc gặp gỡ gia đình chỉ tranh thủ qua các cuộc gọi Facetime. Bố mẹ em cũng lớn tuổi rồi, các cụ vẫn kêu về vì lo lắng cho em. Nhưng em vẫn bảo “dịch hết thì con về, cả nhà cứ yên tâm”, anh Vượng tâm sự.

BS. Đỗ Hải Quân, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cho biết, với sự hỗ trợ của các đơn vị, tại đây có hơn chục xe cứu thương và khoảng 15 - 17 anh em tài xế thay nhau lái ngày, lái đêm, trong đó đa số là anh em tình nguyện.

“Nếu không có họ thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển thực tế. Những ngày qua, các xe cứu thương quay đầu chạy liên tục nên anh em tài xế chỉ tranh thủ ăn, thay nhau ngủ chút rồi lên đường. Hơn nữa, việc đi gom F0 ở gia đình càng vất vả. Có những trường hợp đêm ngủ tắt điện thoại, không thể liên hệ, anh em lại phải nhờ chính quyền địa phương lần từng nhà để đưa bệnh nhân đi bệnh viện, tránh nguồn lây cho cộng đồng”, BS. Quân kể.

Những chuyến xe nghĩa tình vì cộng đồng

img

Các thành viên Hội Lái xe Bắc Giang 98 cùng những chuyến xe tình nguyện, góp sức chống dịch Covid-19

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Đình Thế (Hội trưởng Hội Lái xe Bắc Giang) chia sẻ: “Ban đầu, thấy ai đó kêu gọi cần người chuyên trở hàng viện trợ cho bà con vùng dịch, chúng tôi có tài xế, có xe vậy là nhận lời chở miễn phí.

Từ một vài chuyến nhỏ lẻ, giờ hoạt động tình nguyện lan tỏa khắp tỉnh Bắc Giang. Các chi hội đều tổ chức và được nhiều thành viên hưởng ứng. Anh em tự chi toàn bộ xăng dầu, ngày ngày nhận chở hàng hỗ trợ hoặc đưa đón nhân viên y tế về từng xã, phường làm xét nghiệm cho dân”.

Gửi cho tôi một danh sách dài đồ vật dụng cần cứu trợ cho các điểm cách ly ở xã vùng sâu trên địa bàn Lục Ngạn, chị Trần Thị Trâm (thành viên Hội Lái xe Bắc Giang chi nhánh Lục Ngạn) cho hay: “Anh em vẫn đùa rằng “nơi nào cần Trần Trâm có, nơi nào khó có Trần Trâm”, cứ ai có đồ viện trợ cho bà con cần chuyên chở là chúng tôi lên đường ngay. Hoặc nơi nào thiếu thốn, cứ alô là tôi cùng anh em đi huy động để hỗ trợ”.

img

Anh em lái xe sẵn sàng lên đường bất kể giờ giấc trong những ngày dịch bệnh hoành hành tại Bắc Giang

Mới hôm trước, nhóm chị chở hơn 300 thùng sữa cùng nhiều vật dụng cá nhân như khẩu trang, băng vệ sinh, nước khử khuẩn… cùng nhiều nhu yếu phẩm khác và hơn 20 chiếc quạt tới điểm cách ly trường dân tộc nội trú của huyện Lục Ngạn.

“Ở nhiều nơi cách ly, bà con thiếu thốn đủ thứ vì cơ sở vật chất đều là trưng dụng. Nhiều gia đình tứ tán mỗi người cách ly một nơi, có những đứa trẻ cách ly không người thân bên cạnh. Thương lắm, nên anh em làm được gì là cố gắng hết sức, dù vất vả đến đâu”, chị Trâm cho hay.

Còn anh Bùi Tuấn Hưng (Hội trưởng Chi hội Lục Ngạn) chia sẻ, mấy ngày nay, nhóm huy động xe đưa đón các y, bác sĩ về thôn, xã lấy mẫu. Do đặc thù đường sá từ huyện về thôn, xã rất xa, trời lại nắng nóng, nếu để các anh chị ấy phải đi xe máy sẽ rất vất vả, trong khi dịch dã lại chưa ngừng.

“Bình thường, anh em tài xế nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái nhưng khi tham gia chống dịch, chúng tôi phải hạn chế tiếp xúc, rất căng thẳng và mệt mỏi, nhất là vào những ngày nắng gắt. Có những chuyến đi chở hàng viện trợ cho khu cách ly xa, không lường trước việc dọc đường không hàng quán nào mở, anh em đói khát phải chia nhau mẩu lương khô”, anh Hưng nói.

Không chỉ chuyên chở, anh em lái xe còn kiêm luôn cả bốc vác hàng lên, xuống. Vất vả vậy, nhưng cứ nhận được điều động, có xe là anh em của Hội Lái xe Bắc Giang lại lên đường, lúc sáng sớm, khi tối muộn. “Vì sức khỏe cộng đồng, mình phải chung tay, chứ ai cũng sợ, cũng ngại thì bao giờ dịch mới hết”, anh Nguyễn Đình Thế, Hội trưởng Hội Lái xe Bắc Giang chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.