Xã hội

Những chuyến xe từ TP.HCM về quê ăn Tết nặng trĩu nghĩa tình

20/01/2017, 11:54

Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM được hỗ trợ về quê ăn trên những chuyến xe đầy nghĩa tình.

1

Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM được hỗ trợ về quê ăn trên những chuyến xe đầy nghĩa tình.

“Chỉ còn vài ngày nữa, gia đình tôi sẽ được đoàn tụ và có một cái Tết cổ truyền thật sum vầy đầm ấm. Năm nay, hết phải buồn rầu, nhớ nhà vì phải ăn Tết xa quê…”, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt, chị Mai Thị Hồng (30 tuổi, quê Quảng Nam) nói.

Bốn năm mới về được nhà

Những ngày cuối năm, cái lạnh cũng bắt đầu tràn về trên mảnh đất Sài Gòn luôn mến khách, níu kéo chân người. Đó cũng là lúc người dân tất bật chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017. Những người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh ai ai cũng đang trong tâm trạng nôn nao, đếm ngược từng ngày để được về sum họp gia đình. 

Cầm trên tay tấm vé về quê do Công đoàn lao động (CĐLĐ-TP.HCM) vận động doanh nghiệp (DN) phát miễn phí, chị Mai Thị Hồng (30 tuổi, quê Quảng Nam), công nhân của Công ty ProkingTex (quận Bình Tân) rưng rưng nước mắt: “Đã bốn năm rồi em chưa được về quê ăn tết cùng gia đình. Năm nay em được đoàn tụ với gia đình nên mừng muốn khóc…”

Hăng say làm việc bên trong phân xưởng của Công ty Nidec Việt Nam ở Khu công nghệ cao quận 9 (TP.HCM), công nhân Trần Minh Sơn (35 tuổi, quê Quảng Ngãi) dường như chẳng biết mệt vì hàng hóa gia công quá nhiều vào những ngày cuối năm. Tết này, anh Sơn được ngành CĐLĐ thành phố chọn trao cho chiếc vé về quê đón tết. Theo anh, đây cũng là dịp để anh về quê ra mắt họ hàng sau khi cưới, nhân tiện ra mắt đứa cháu nội với ông bà. “Vợ chồng em đã để dành từ nhiều tháng nay, cộng với tiết kiệm được tiền tàu xe do được công đoàn đài thọ, tụi em cũng dư ra hơn chục triệu đồng. Coi như tết này được rôm rả hơn rồi”, anh Sơn hớn hở.

2

Những chuyến xe nghĩa tình tất bật ngày cuối năm đưa công nhân về quê ăn Tết Đinh Dậu.

Không riêng gì chị Hồng, anh Sơn mà những ngày này khắp các phân xưởng trên địa bàn TP.HCM, những người công nhân xuất thân từ những tỉnh thành miền Trung vốn dĩ chịu thương, chịu khó cứ luôn rôm rả câu chuyện được về quê ăn tết. Năm hết tết đến, chuyện ngược xuôi trên những chuyến xe đường dài về với người thân là nỗi truân chuyên của những NLĐ. 

Trước nỗi lo của NLĐ, CĐLĐ và nhiều DN trên địa bàn TP.HCM hỗ trợ đưa đón tận nơi để họ về quê. Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các KCN, KCX TP HCM, chia sẻ: “Nếu là mình, mình cũng chẳng muốn ăn tết xa quê, cảnh này xót xa và chạnh lòng lắm! Là ngành công đoàn, mình phải đi vận động DN, công đoàn cơ sở đóng góp kinh phí để chăm lo đời sống công nhân sao cho thiết thực. Nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, phải làm sao đảm bảo mọi người đều có Tết, được về quê một cách an toàn”.

Chuyến về quê nặng trĩu nghĩa tình

Ông Nguyễn Thành Đô cho biết, không riêng gì những công nhân sống ở miền Trung, năm nay thành phố và DN còn vận động trao vé cho những công nhân ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên được về quê ăn tết. Toàn bộ kinh phí vận động được gần 5 tỷ đồng, trong đó Công đoàn các KCN, KCX thành phố hỗ trợ 30% giá vé, 177 DN cùng công đoàn cơ sở hỗ trợ 70%.

“Ngoài ra, tết này Hội chữ Thập đỏ, Quỹ hỗ trợ công nhân thành phố còn trao 50 vé máy bay, 550 vé tàu cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động là công nhân ưu tú của doanh nghiệp, đoàn viên xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng lũ lụt tại vùng Quảng Bình và Bình Định để họ về quê nhân dịp tết Nguyên đán năm 2017”, ông Đô vui mừng.

3

Lãnh đạo Công đoàn TP.HCM ra tận nơi chia sẻ, động viên với đội ngũ công nhân về quê ăn tết cùng gia đình.

Từ đó, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của Công đoàn thành phố đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các đơn vị, DN. Chỉ tính sơ, năm nay có tổng cộng gần 5.000 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được về quê ăn tết trên những chuyến xe nghĩa tình. Trong số đó có 4.516 công nhân sống ở các tỉnh chịu nhiều thiên tai, lũ lụt trên dải đất miền Trung thân thương.

Chị Hoàng Thái Thùy (38 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình), công nhân đang làm việc tại công ty Nidec Servo khu Công nghệ cao quận 9, hớn hở khoe rằng, vốn dĩ quê chị ở tận ngoài Bắc, thế nhưng năm nay bố mẹ chị quyết định vào trong Nam ăn tết cùng con cháu, thế là chị cùng chồng con quyết định ở lại. “Tuy vậy nhưng mình vẫn được công đoàn công ty trao quà tết, tặng bao lì xì, và còn được gặp Lãnh đạo thành phố tại Suối Tiên nữa chứ. Bước sang năm mới, công nhân tụi chị còn được tăng lương theo chế độ mới. Tết này thực sự rất vui!”.

Vui Tết cùng công nhân

TP.HCM là nơi có rất đông NLĐ làm việc tại các KCX, KCN. Khi xuân về, có người về quê, cũng có người ở lại. Do vậy, một số công ty còn tổ chức thăm và tặng 3.000 phần quà cho công nhân không về quê với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các hoạt động đón tết sớm cho công nhân qua chương trình họp mặt “Gia đình Công đoàn”, mỗi hộ gia đình tham dự được nhận một phần quà 300.000đ và 500.000đ tiền mặt, tặng bao lì xì 50.000đ cho con em công nhân. Không những vậy, 600 công nhân còn được chọn để gặp mặt, vui tết cùng Lãnh đạo Thành phố tại khu du lịch Suối Tiên, mỗi công nhân tham dự cũng được tặng một phần quà trị giá 400.000đ và bao lì xì 200.000đ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.