Y tế

Những cơn đau bụng âm ỉ kéo dài, sụt cân là dấu hiệu căn bệnh ung thư nào?

28/08/2019, 21:10

Chủ quan với những cơn đau bụng âm ỉ kéo dài, kèm sụt cân cùng 1 số dấu hiệu khác, người đàn ông bất ngờ nhận "án" ung thư trực tràng.

img
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ung thư trực tràng

Nhập viện buộc phải phẫu thuật vì khối ung thư trực tràng có kích thước khá lớn, nam bệnh nhân 62 tuổi (Hà Nội) cho biết, ban đầu chỉ là những cơn đau âm ỉ thoáng qua và tự khỏi nên ông đã chủ quan không đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Tuy nhiên, trước tình trạng đau âm ỉ vùng hạ vị ngày càng tăng kéo dài trong 8 tháng có kèm theo đi ngoài phân nhầy máu và sụt cân nghiêm trọng (6kg), nam bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện. Kết quả nội soi trực tràng, bấm sinh thiết, chụp CT scaner đa dãy ổ bụng cho chẩn đoán ung thư trực tràng cao với khối u có kích thước 8,5cm x 2,5cm. Bệnh nhận được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ trực tràng, đại tràng.

BS. Hứa Văn Đức, Trưởng khoa Ung bướu BV ĐK Hùng Vương cho biết: Ung thư đại trực tràng thường bắt nguồn từ những polyp trong lòng đại trực tràng. Bệnh nhân thường có những biểu hiện như:

- Rối loạn lưu thông ruột: đây là dấu hiệu sớm, báo động ung thư nhưng hay bị bỏ qua. Sớm nhất có thể chỉ là những thay đổi của thói quen đại tiện, thay đổi giờ giấc đi ngoài, số lần đi ngoài có thể vài lần đến hàng chục lần trong ngày. Bệnh nhân có khi táo bón. Bị đi ngoài phân lỏng hoặc xem kẽ cả táo bón và đi ngoài phân lỏng.

- Đi ngoài nhầy máu: là triệu chứng hay gặp nhất, quan trọng nhất báo hiệu ung thư đại trực tràng. Bệnh nhân có thể đi ngoài ra máu đỏ tươi hoặc lờ lờ máu cá, từng đợt hoặc kéo dài. Dấu hiệu đi ngoài ra máu có thể nhầm sang bệnh lỵ hoặc viêm đại trực tràng, trĩ.

- Đau vùng hạ vị, buồn đi ngoài, cảm giác đi ngoài không hết phân…là những dấu hiệu hay gặp.

"Yếu tố quyết định trong tầm soát ung thư đại trực tràng là thực hiện khám sức khỏe định kỳ, nội soi đại trực tràng để kịp thời phát hiện và điều trị các tổn thương tiền ung thư. Ung thư đại trực tràng có tiên lượng tốt và có thể điều trị khỏi nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm", BS. Đức cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.