Thời sự Quốc tế

Những con số giật mình về tỉ lệ tử vong vì súng đạn tại Mỹ

Số người thiệt mạng vì súng đạn tại Mỹ đã ở mức kỷ lục trong năm 2020 - năm đầu tiên đại dịch bùng phát.

Trong năm đó, có hơn 45.000 người Mỹ chết vì các sự cố liên quan tới súng đạn, hơn một nửa là tự sát. Tỉ lệ các vụ giết người bằng súng ở mức cao nhất kể từ năm 1994.

Đây là những con số đáng giật mình nằm trong báo cáo mới nhất vừa được Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ công bố đầu tháng 5 này.

Việc gia tăng bạo lực súng đạn xảy ra ở khắp các thành phố lớn nhỏ, đặt gánh nặng rất lớn lên lực lượng thực thi pháp luật sở tại.

img

Người dân Mỹ đau xót trước vụ xả súng tại trường tiểu học Robb. Ảnh - New York Times

Giới chức liên bang và các chuyên gia vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ tử vong vì súng.

Song, ông Thomas R.Simon, Phó Giám đốc phụ trách về khoa học của Phòng ngăn ngừa bạo lực súng đạn thuộc CDC Mỹ cho biết: “Một lý do có thể giải thích cho thực trạng này đó là áp lực liên quan tới dịch bệnh Covid-19, chẳng hạn như sự thay đổi, gián đoạn các dịch vụ, giáo dục, giãn cách xã hội, bất ổn về nhà ở và khó khăn tài chính”.

Sự gia tăng đột ngột này cũng liên quan tới xu hướng doanh số bán súng tăng cao kể từ khi đại dịch bùng phát và các biện pháp được áp dụng – theo phân tích của CDC.

Xu hướng người Mỹ đổ xô đi mua súng bắt đầu từ năm 2020 và kéo dài sang năm 2021, có lúc một tuần Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ ghi nhận kỷ lục 1,2 triệu người đăng ký xét duyệt lý lịch để mua súng.

Trước tình trạng bạo lực súng đạn xảy ra liên miên, nhất là vụ thảm sát thương tâm liên quan tới trẻ em vừa qua, sáng 25/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu đầy cảm xúc, tha thiết kêu gọi người dân nước này đấu tranh và gây áp lực đối với các thành viên của Quốc hội, nhằm thông qua các dự luật kiểm soát súng đạn - một trong những vấn đề nhạy cảm tại Mỹ.

Tổng thống Biden đã quá bàng hoàng khi nhận được thông báo về vụ việc trên, thể hiện qua từng lời trong bài phát biểu.

Ông nói: "Tôi từng hy vọng rằng khi trở thành tổng thống, tôi sẽ không phải làm điều này, một lần nào nữa. Một vụ thảm sát khác đã lại xảy ra tại một trường tiểu học ở Texas. Các học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4 xinh đẹp, hồn nhiên. Cha mẹ các em sẽ không bao giờ có thể gặp lại con của mình".

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden xúc động khi phát biểu về vụ xả súng tại trường tiểu học Robb

"Là một quốc gia, chúng ta phải tự hỏi mình: Khi nào chúng ta mới đứng lên chống lại nạn vận động hành lang về súng đạn? Các nhà sản xuất súng đã dành hai thập kỷ tích cực tiếp thị vũ khí tấn công, thứ mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất cho họ. Chúng ta phải can đảm đứng lên chống lại ngành công nghiệp này" - ông Biden nói.

Một lần nữa Tổng thống Biden kêu gọi người dân Mỹ cùng đứng lên hành động mạnh mẽ hơn chống bạo lực súng đạn.

Ông cũng đề nghị tái khôi phục lệnh cấm mua bán vũ khí tấn công và các luật khác liên quan đến quyền sở hữu súng - vốn là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhiều nhất tại Mỹ trong hơn 10 năm qua.

Khi tranh cử vào Nhà Trắng, ông Biden cam kết sẽ thúc đẩy các biện pháp an toàn súng đạn và giảm hàng chục nghìn ca tử vong vì súng hằng năm tại Mỹ.

Tuy nhiên, đến nay, ông và các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã không giành được đủ phiếu tại Quốc hội để thông qua luật yêu cầu kiểm tra lý lịch trước khi mua súng cùng một số đề xuất khác liên quan.

Theo Small Arms Survey (Điều tra về vũ khí cỡ nhỏ) - một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), Mỹ là quốc gia có nhiều người dân sở hữu vũ khí nhất trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.