Thế giới giao thông

Những con "tàu ma" của Hanjin trôi dạt trên biển

11/09/2016, 07:55

Rất nhiều tàu thuyền của Hanjin (Hàn Quốc) đang trôi dạt, vật vờ trên biển sau khi công ty này công bố phá sản.

Tàu thuyền Hanjin trôi dạt như tàu ma trên biển
Khoảng 90% tàu container của Hanjin trôi dạt như “tàu ma” trên biển

Rất nhiều tàu thuyền của Tập đoàn Vận tải Hanjin (Hàn Quốc) đang trôi dạt, vật vờ trên biển sau khi công ty này công bố phá sản, theo Bloomberg ngày 8/9.

Hanjin là tập đoàn vận tải lớn nhất Hàn Quốc và đứng thứ 7 thế giới, nộp đơn bảo vệ phá sản vào tuần trước lên Tòa án Trung ương Seoul. Thông tin này tạo ra tình huống “sống dở, chết dở” cho 85 tàu của Hanjin khi Mỹ, nhiều nước châu Á, châu Âu không cho cập cảng vì sợ không trả tiền phí. Ngoài ra, nhiều cảng còn thu giữ các container hàng hóa trên tàu của Hanjin để siết nợ, gây ra gián đoạn hoạt động.

Công ty vận tải Hàn Quốc điều hành 140 tàu vận tải; Trong đó có 97 tàu container, vận tải đủ loại hàng hóa từ máy tính, quần áo đến tivi và đồ chơi... “Nay đến 90% số tàu đang vật vờ như “tàu ma” trên biển. Tàu của chúng tôi đang lênh đênh trong vùng biển quốc tế, lương thực và nước đang dần cạn kiệt”, Giám đốc Liên đoàn lao động Tập đoàn Vận tải Hanjin Kim Ho Kyung nói.

Một thuyền trưởng tàu Hanjin đang lênh đênh trên vùng biển quốc tế gần Nhật Bản cho biết, tàu của ông đã được phép vào cảng Nhật Bản để dỡ hàng nhưng bị buộc phải quay trở ra ngay sau đó. Vì gần cạn kiệt lương thực và nước nên ông này đã gọi điện thoại vệ tinh yêu cầu hỗ trợ nhưng bị từ chối. Vị thuyền trưởng ca thán, cần phải có biện pháp nào đó để đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn vì không biết họ phải chờ trên biển bao lâu.

Mỗi tàu container của Hanjin chở 24 thành viên, mang theo lương thực, nước sạch cùng các nhu yếu phẩm khác đủ trong vài tuần. Ước tính, một chuyến chuyển hàng khắp Thái Bình Dương từ Busan (Hàn Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) mất khoảng 10 ngày, một chuyến qua Kênh đào Suez tới Rotterdam (Hà Lan) có thể mất hàng tháng.

Mỗi năm, Hanjin vận chuyển hơn 100 triệu tấn hàng hóa; Tuy nhiên, trong 5 năm qua có tới 4 năm thua lỗ. Tính đến tháng 6/2016, Hanjin mắc nợ 5,4 tỷ USD và bị thắt chặt tín dụng. Trong nửa đầu năm nay, Hanjin lỗ ròng 423 triệu USD. Hiện nay, Tập đoàn Samsung chuẩn bị nộp đơn kiện vì hai tàu của Hanjin chở 38 triệu USD hàng hóa từ cảng Long Beach, California bị kẹt chưa được dỡ hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.