Khám phá

Những cơn thủy triều đỏ khủng khiếp nhất thế giới

28/04/2016, 07:05

Thủy triều đỏ là hiện tượng thiên nhiên đáng sợ, có thể giết chết hàng loạt sinh vật sống trong biển.

odor

Hiện tượng thủy triều đỏ có thể giết chết hàng loạt sinh vật biển. Ảnh: Wallstreetotc.

Thủy triều đỏ là hiện tượng tự nhiên đáng sợ nhất xảy ra dọc các bờ biển. Thủy triều đỏ hay còn gọi là tảo nở hoa. Đây là hiện tượng bùng nổ lớn về số lượng của loài tảo biển. Hiện tượng này có thể khiến nước biển đỏ hoặc xanh...

Màu sắc của bề mặt nước thay đổi vì lượng tảo tích lũy nhanh chóng, và bùng nổ số lượng. Tuy nhiên loại tảo này không gây hại cho đến khi nó chết và chìm xuống đáy biển, nơi mà các sinh vật cần sử dụng một lượng lớn oxy để duy trì sự sống. Thủy triều đỏ phổ biến ở nhiều vùng ven biển vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Dưới đây là các đợt thủy triều đỏ khủng khiếp nhất thế giới trong những năm qua.

Thủy triều đỏ năm 1793

red-tide
Thủy triều đỏ là hiện tượng rất nguy hiểm.

Theo các tài liệu, cơn thủy triều đỏ đầu tiên xảy ra tại Columbia thuộc Anh, vào tháng 6/1793. Khi ấy, Thuyền trưởng George Vancouver đang lái tàu qua  khu vực ven biển miền Trung nước này. Các thuyền viên đã tìm thấy con trai trong một vũng kín và ăn chúng vào bữa sáng. Chỉ trong vòng vài phút sau, họ bị tê môi và các ngón tay. Rất nhanh sau đó, họ cảm thấy tê tay chân, chóng mặt và buồn nôn. Một người đàn ông tên John Carter, đã chết vì căn bệnh kỳ lạ này.

Mãi cho đến gần hai thế kỷ sau đó thủ phạm mới được xác định: đó là loài thực vật phù du của cơn thủy triều đỏ làm nhiễm độc các con trai, dẫn đến căn bệnh George Vancouver và cái chết của một trong những thành viên trên tàu.

Thủy triều đỏ ở New England năm 1972

Trận thủy triều đỏ này là do tảo độc Gonyaulax gây ra. Sinh vật này được chú ý vì độc tính cao khi nó tạo ra chất saxitoxin và gonyautoxins. Những chất này tích tụ trong động vật có vỏ, và giống như sự kiện 1793 ở Columbia (Anh), có thể gây ngộ độc và tử vong khi con người ăn động vật có vỏ nhiễm. Loài tảo này đã được tìm thấy trong khu vực từ phía nam Maine cho đến Massachusetts.

 Thủy triều đỏ ở Floria (Mỹ) năm 2003

1407945327353_wps_2_BNGGK3_Red_tide_bloom_Hoo
Thủy triều đỏ năm 2003 ở Floria. 

Đợt thảm kịch xảy ra ở Floria (Mỹ) đã giết chết ít nhất 60 con lợn biển. Trước đó năm 1996, một đợt thủy triều đỏ đã làm chết 149 con lợn biển, kéo dài trong 6 tuần từ tháng 3/1996 đến tháng 4 năm đó. Đợt tảo độc trải dài suốt từ Venice đến Marco Island (Mỹ) này  đã giết chết khoảng 2% dân số của loài động vật quý hiếm – Lợn biển.

Thủy triều đỏ ở New England năm 2005

Đây được cho là đợt thủy triều độc tồi tệ nhất trong lịch sử, một lần nữa kéo dài từ Maine nam đến Nantucket. Đợt thủy triều đỏ đã làm phá sản ngành công nghiệp hải sản có vỏ. Thủy triều đỏ 2005 kéo dài 48km, trở thành hiện tượng độc hại kỷ lục khi chỉ cần 1 con sò nhiễm độc cũng có thể gây chết người..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.