Thời sự Quốc tế

Những cục vàng nguyên khối, khổng lồ từng được con người tìm thấy (phần 1)

27/05/2020, 09:24

Trang Lovemoney đã thu thập được các tư liệu và có nhiều khám phá thú vị về những cục vàng nguyên khối, khổng lồ từng được con người đào được.

img
Vàng - loại kim loại quý luôn được con người khao khát.

Gần 200 trăm trước, một khối vàng khổng lồ đầu tiên trên thế giới được hai thợ mỏ người Anh phát hiện, và nó chỉ nằm cách mặt đất đúng 3cm ở Moliagul, Úc. Trang Lovemoney đã thu thập được các tư liệu và có nhiều khám phá thú vị về những cục vàng nguyên khối, khổng lồ khác từng được loài người phát hiện.

Cục vàng Lady Loch 17.5 kg

img
Lady Loch.

Hầu hết những khối vàng siêu lớn đều được phát hiện tại Úc. Khối đầu tiên chính là Lady Loch. Cục vàng nguyên khối nặng 617 ounces (17.5 kg) này đã được Công ty khai thác mỏ Midas tìm thấy vào tháng 8 năm 1887 tại Sulky Gully, Ballarat, Vicoria và được đặt theo tên của vợ Thống đống bang Victoria lúc bấy giờ.

Cục vàng Canaa 5 18,3 kg

img
Canaa 5.

Một số cục vàng nguyên khối có giá trị lớn đã được phát hiện trong “cơn sốt” tìm vàng ở Serra Pelada, Brazil vào đầu những năm 1980.

Khét tiếng với những tội ác nghiêm trọng, phong trào tìm vàng ở Amazon cũng gây ra thiệt hại đáng kể đối với môi trường.

Cục vàng lớn có tên Canaa 5 được tìm thấ nặng 646 ounces (18.3 kg), hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Trung tâm Banco ở thành phố Brasilia.

Cục vàng Dogtown 20.2 kg

img
Một bức phù điêu ghi lại sự kiện tìm được cục vàng Dogtown.

Khối vàng nguyên chất lớn thứ ba của Mỹ được tìm thấy tại Magalia, California vào năm 1859. Với trọng lượng khổng lồ 711 ounces (20.2 kg), khối vàng được biết đến với tên gọi khác là Dogtown, Wiliard hoặc Magalia.

Một bữa tiệc đã được tổ chức sau khi các thợ mỏ tìm ra cục vàng này và không lâu sau đó nó đã được nung chảy để tạo ra những thỏi vàng nguyên chất có giá trị lớn.

Cục vàng Kum Tow 22.6 kg

img
Kum Tow.

Khối kim loại quý sáng bóng này được nhà thám hiểm người Trung Quốc Loo Ching phát hiện vào tháng 4 năm 1871 ở độ sâu 4m dưới lòng đất tại Catto’s Paddock, Berlin (nay là Rheola), bang Victoria, Úc.

Các cục vàng lớn đã bị nấu chảy nhưng một bản sao của chúng đã trở thành một phần của bộ sưu tập khoáng chất học tại Bảo tàng Victoria.

Những khối vàng McEvoy

img
Phù điêu tưởng nhớ sự kiện tìm thấy các cục vàng McEvoy.

Được tìm thấy vào năm 1857 bởi hai thợ mỏ Nicholas McAvoy và Walter Palmer tại Rheola- nơi giàu có về trữ lượng vàng tại bang Victoria của Úc.

Những cục vàng này có khối lượng lần lượt là 810 ounces (22.9 kg), 805 ounces (22.8 kg) và 782 ounces (22.2 kg). Hiện những cục vàng McEvoy đã không còn tồn tại.

Cục vàng Normandy 25.5 kg

img
Normandy.

Một phát hiện gần đây cho biết cục vàng Normandy tuyệt đẹp đã được tìm thấy trên một con lạch khô vào năm 1995 tại Kalgoorlie, miền Đông nước Úc.

Khối vàng lấp lánh, nặng 25.5 kg, thuộc tài sản của Tập đoàn khai thác Newmont, hiện đang được trưng bày tại Perth Mint.

Cục vàng Poseidon 27 kg

img
Poseidon.

Tại Úc, khối vàng Poseidon được tìm thấy tại mỏ vàng cùng tên ở thị trấn khai thác mỏ Tarnaguall, Victoria vào tháng 12 năm 1906.

Tổng trọng lượng của cục vàng này là 953 ounces (27 kg). Việc phát hiện ra Poseidon vào trước lễ Giáng sinh năm đó đã truyền cảm hứng cho “cơn sốt” tìm vàng tại thị trấn này.

Cục vàng Hand of Faith Nugget 27.2 kg

img
Hand of Faith.

Hand of Faith là khối vàng lớn nhất được tìm thấy bằng máy dò kim loại. Được trưng bày tại khách sạn Golden Nugget Casino ở Lake Charles, Louisiana, Mĩ.

Cục vàng rực rỡ này, chỉ nằm cách mặt đất 30cm, được Kevin Hillier tìm thấy gần Kingower ở Victoria, Úc vào tháng 9 năm 1980.

Cục vàng Viscountess Canterbury 27.5 kg

img
Viscountess Canterbury.

Một khối vàng lộng lẫy khác được phát hiện tại Rheola - một địa phương giàu trữ lượng vàng tại Victoria, Úc. Viscountness Canterbury được tìm thấy tại John’s Paddock vào tháng 10 năm 1870.

Với trọng lượng khoảng 970 ounces 27.5 kg), cục vàng này được đặt theo tên vợ Thống đốc Victoria lúc bấy giờ là John Manners-Sutton.

Cục vàng Canadian 3 nặng 31.2 kg

img
Bức tranh này mô tả “ những thành phố lều” mọc lên trong khu vực Canadian Gully vào thời gian diễn ra cơn sốt tìm vàng.

Là một trong những khối vàng lớn nhất được phát hiện trong thời gian diễn ra phong trào đi tìm vàng ở bang Victoria, Úc.

Cục vàng Canadian 3 nặng 1,099 ounces (31.2 kg) được tìm thấy vào tháng 1 năm 1863 tại Canadian Gully, Ballarat.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.