Thi viết về GTVT

Những cung đường đẩy đói nghèo lùi xa

05/10/2022, 07:15

Phong trào hiến đất làm đường của bà con giáo dân đã đưa Đầm Hà từ một huyện khó khăn của Quảng Ninh vươn lên bứt phá mạnh mẽ.

Mất đất, mất tiền vẫn vui

Dẫn PV Báo Giao thông đi trên những cung đường nhựa từ QL18A xuyên xuống cảng Đầm Buôn hay những tuyến đường bê tông trong ngõ xóm phẳng phiu, thông thoáng, ông Lưu Quốc Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) phấn khởi cho biết, tuyến đường này đã được mở rộng cách đây vài năm.

Tuy nhiên, do thời gian gần đây, nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa tăng cao, phương tiện qua lại nhiều, nên đường khá chật chội.

img

Ông Lương Văn Pha giới thiệu về phần đất ở của gia đình đã hiến để làm đường từ trung tâm huyện lên xã

“Việc mở rộng thêm đường là yêu cầu cấp thiết. Rất may là khi chủ trương đưa ra, bà con liền đồng thuận hiến đất, góp công góp sức. Chỉ riêng bà con giáo dân đã hiến hàng trăm m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm. Có hộ còn xén một phần công trình nhà, bếp để hiến”, ông Thịnh kể.

Theo ông Thịnh, xã Đầm Hà có Giáo xứ Hà Lai ở thôn Xóm Giáo gồm 86 hộ với 382 nhân khẩu. Thời gian qua, 23/86 hộ trong Giáo xứ đã hiến 656m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm cùng 48 cây ăn quả, cây bóng mát, tự dỡ bỏ 69m tường bao, bờ rào để hoàn thành các tuyến đường giao thông với trị giá lên tới trên 300 triệu đồng.

Trong số đó, gia đình ông Trịnh Văn Xum (Anton Trịnh Văn Xun) đã hiến hơn 100m2 đất, sửa lại gian buồng nhà. “Nếu ai cũng tiếc thì xã lấy đâu tiền đền bù? Như vậy, đường vẫn mãi chật chội. Đường rộng ra gia đình mình đi, xóm mình đi, sao phải tiếc”, ông chia sẻ.

Cạnh nhà ông Xum là gia đình chị Đặng Thị Phương cũng hiến trên 60m2 đất ở và xây lại tường bao mới, chặt phá nhiều cây trồng lâu năm trong vườn nhà.

Chị Phượng cho hay: “Giá đất ở đây khoảng trên dưới 1 triệu đồng/m2, hiến đi nếu nói không tiếc là không đúng. Nhưng cả làng, cả xóm ai cũng hiến, chẳng lẽ mình lại ngoài cuộc?! Khi tuyến đường được mở rộng, ngày ngày nườm nượp xe cộ lưu thông qua tuyến đường trước cửa, gia đình vui lắm!”.

Theo ông Thịnh, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, 168 hộ dân trong xã đã hiến 465,9m2 đất ở, 639,5m2 đất nông nghiệp, 750 cây ăn quả các loại, 80,9m2 cổng sắt, 340m2 mái tôn, 957,9m2 thành bao, 360m2 hàng rào sắt, 2 giếng đào, 1 bể nước sinh hoạt 10m3 và 2 nhà tạm... Tổng trị giá bà con hiến trong giai đoạn này để làm công trình giao thông ước gần 3 tỷ đồng”, ông Thịnh thông tin.

Dân đồng lòng hiến cả vạn m2 đất

img

Tuyến đường từ trung tâm huyện Đầm Hà lên xã Quảng An đang được thi công khẩn trương

Theo Chủ tịch UBND xã Đầm Hà Lưu Quốc Thịnh, đường thông thoáng là đòn bẩy để kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển mạnh mẽ.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 50 triệu đồng/người/năm, đến năm 2021 đã đạt 75,02 triệu đồng/người/năm, tăng 1,65 lần. Toàn xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn 8 hộ bằng 0,57% số hộ toàn xã. Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Hành trình trên tuyến đường từ trung tâm huyện Đầm Hà lên xã miền núi Quảng An đang được khẩn trương thi công, anh Ngô Văn Cảnh, cán bộ Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện cho hay, hiện trên địa bàn huyện đang triển khai 3 công trình giao thông gồm: Đường từ trung tâm huyện đi xã Quảng An; Cải tạo, nâng cấp đường tràn Yên Sơn xã Dực Yên; Đường từ trung tâm huyện đi xã Quảng Lâm...

“Chỉ tính riêng tuyến lên xã Quảng An đã có gần 100 hộ hiến trên 1 vạn m2 đất để thi công. Nếu không có sự ủng hộ của bà con nơi đây thì chưa thể triển khai được vì kinh phí đền bù phải lên tới nhiều tỷ đồng”, anh Cảnh cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà nhớ lại, là huyện miền núi, Đầm Hà có 12 thành phần dân tộc. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30,96% dân số toàn huyện.

Mặc dù có vị trí tự nhiên khá thuận tiện do giáp biển, có tuyến QL18A đi qua, nhưng trước năm 2010, Đầm Hà vẫn là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh.

Một nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có hệ thống đường giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ. Do đó, có thời kỳ, tình hình sản xuất của đồng bào chủ yếu dựa vào tự cung, tự cấp, sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra thường khó tiêu thụ.

Để tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền huyện Đầm Hà xác định, giao thông đóng vai trò quan trọng, phải đi trước một bước.

Đây là cơ sở để huyện xác định các tuyến đường, những công trình giao thông quan trọng ưu tiên đầu tư, mạnh dạn phân cấp cho các xã, thị trấn nhằm tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Cùng đó, huyện đã chủ động làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bà con hiến đất, dỡ công trình để làm đường giao thông. Với cách làm này, đến nay, huyện đã vận động người dân hiến hàng vạn m2 đất các loại để hoàn thành các tuyến giao thông liên xã, liên thôn, nội đồng và trong khu dân cư.

Nhờ vậy, đến nay, huyện Đầm Hà đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn; 100% các tuyến giao thông trên địa bàn đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết, đến nay 8/8 xã của huyện Đầm Hà đạt chuẩn nông thôn mới, 4/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1/8 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là xã Đầm Hà. “Chính hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo địa phương”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.