Y tế

Những dấu hiệu bệnh ung thư tỉ lệ chữa thành công thấp nhất nhưng cực khó phát hiện

08/11/2019, 01:00

Theo bác sĩ Lê Công Định, Khoa Nội II, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, ở giai đoạn sớm, dấu hiệu của bệnh ung thư tụy thường nghèo nàn, dễ chẩn đoán nhầm với bệnh khác.

Ung thư tụy đứng hàng thứ 6 trong các ung thư đường tiêu hóa và thứ 5 về tỉ lệ tử vong.

Theo bác sĩ Lê Công Định, Khoa Nội II, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, trên thực tế tỷ lệ sống trung bình sau 5 năm của ung thư tụy chỉ khoảng 9%. Ở giai đoạn sớm, dấu hiệu của bệnh ung thư tụy thường nghèo nàn, dễ chẩn đoán nhầm với bệnh khác. Do đó, người bệnh thường được chẩn ở giai đoạn muộn.

Khi có các dấu hiệu sau, cần nghĩ ngay đến ung thư tụy:

Đau bụng

img

Đau bụng là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư tụy.

Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất. Đau bụng thường bắt đầu xuất hiện trước khi phát hiện bệnh khoảng 1- 2 tháng và tăng dần theo tiến triển của bệnh.

Ban đầu, người bệnh chỉ thấy đau thoáng qua vùng thượng vị nên dễ nhầm với viêm dạ dày. Đau thường khởi phát ở vùng thượng vị, khi bệnh tiến triển thường lan sang 2 bên và/hoặc xuyên ra sau lưng.

Cơn đau có thể không liên tục nhưng thường nặng hơn sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa khiến người bệnh phải nằm tư thế cuộn tròn cho đỡ đau.

Cơn đau lan nhiều ra sau lưng thường gặp khi khối u nằm ở vùng thận hoặc đuôi tụy hơn là vùng đầu tụy. Thông thường đau bụng trong ung thư tụy xuất hiện từ từ, tăng dần theo kiểu “vết dầu loang” theo tiến triển của bệnh. Song cũng có trường hợp đột ngột đau một cách dữ dội do u làm tắc ống tụy gây viêm tụy cấp.

Hội chứng tắc mật

Biểu hiện gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu. Vàng da do ung thư tụy là vàng da liên tục, tăng dần do u gây tắc ống mật chính làm dịch mật từ gan không xuống được tá tràng. Hậu quả là mật vào trong máu gây vàng da và nước tiểu sẫm màu. Vàng da thường gặp và xuất hiện sớm với những khối u vùng đầu tụy.

Đi ngoài phân sống, tiêu chảy

U gây cản trở men tụy xuống ruột non tiêu hóa thức ăn. Đây là một trong những nguyên nhân làm người bệnh ung thư tụy bị suy kiệt rất nhanh, do vậy cần bổ sung men tụy kịp thời.

Suy nhược, sụt cân, chán ăn

Nếu đột nhiên ít hoặc không có cảm giác thèm ăn, hoặc nếu bị sụt cân mà không thay đổi chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục, hãy đi khám bác sĩ.

Nôn

Ung thư chèn ép vào đoạn cuối dạ dày có thể gây tắc bán phần, khiến thức ăn khó đi qua, có thể gây buồn nôn, nôn và đau nhiều hơn sau khi ăn. Do đó, tất cả những điều này có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy.

Đái tháo đường

Đái tháo đường có thể xuất hiện đồng thời nhưng có khoảng 25% bệnh nhân ung thư tụy có khởi phát bệnh tiểu đường trước khi phát hiện ung thư tụy trong thời gian dưới 2 năm.

Do đó, khi thấy các dấu hiệu trên người dân nên đi kiểm tra định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, đặc biệt khi có các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp xử lý đúng đắn.

Tùy vị trí và giai đoạn bệnh có các phương pháp điều trị tương ứng. Đối với u vùng đầu tụy, phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp duy nhất có tính triệt căn, giúp kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.