Y tế

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiêu hóa

28/09/2020, 11:00

Biểu hiện của bệnh ung thư đường tiêu hóa không điển hình nên người dân dễ chủ quan.

img
Một ca nội soi tầm soát ung thư đại trực tràng

Khám sức khỏe định kỳ là cách hữu hiệu để phát sớm, mang lại cơ hội sống có thể kéo dài trên 10 năm, thậm chí là khỏi bệnh.

Các dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua

Nhiều năm nay, bệnh nhân L. L.A (50 tuổi, ở Bắc Ninh) thỉnh thoảng xuất hiện đau bụng vùng hạ vị quặn từng cơn sau khi ăn đồ lạ. Chỉ khi tần suất đau nhiều hơn, bà A. được con đưa đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec thăm khám, nội soi đại trực tràng và bất ngờ phát hiện bị ung thư đại tràng ngang.

Tương tự là trường hợp bệnh nhân L.V.T (47 tuổi, Hải Phòng) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec vì vài tháng nay xuất hiện đại tiện phân nát có dịch nhày, kèm theo đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn. Ông T. cũng chết lặng khi nhận kết quả chẩn đoán ung thư đại tràng ngang nghi di căn gan.

Còn với bệnh nhân P.V.Đ (28 tuổi, Thanh Hóa) vốn có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng gần đây xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, ăn uống kém. Bệnh nhân tự mua thuốc dạ dày về uống, tình trạng bệnh có đỡ nhưng không khỏi hẳn. Khi đến bệnh viện thực hiện nội soi dạ dày thì ngã ngửa vì phát hiện mắc ung thư dạ dày.

Có trường hợp may mắn phát hiện sớm như bệnh nhân P.Đ.Đ (54 tuổi, Thanh Hóa). Ông Đ. kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm và được tư vấn nội soi dạ dày - đại trực tràng, sau đó kiểm tra phát hiện ở đại tràng trái có polyp lớn.

Bác sĩ tiến hành cắt polyp qua nội soi và lấy bệnh phẩm làm mô bệnh học cho kết quả Loạn sản độ cao (tiền ung thư hay ung thư sớm). Rất may mắn cho ông Đ. Khi bệnh được phát hiện sớm và phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tổn thương ở giai đoạn tiền ung thư, tránh trở thành ung thư tiến triển.

BS. Nguyễn Thị Lan, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ: “Đa số bệnh nhân đến khám bệnh lý đường tiêu hóa khi xuất hiện một trong các dấu hiệu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến người bệnh chủ quan.

Tuy nhiên, hiện nay, với các phương tiện thăm khám hiện đại giúp dễ dàng chẩn đoán chính xác các bệnh lý và ung thư dạ dày - đại trực tràng. Chính vì vậy, người dân cần chủ động thăm khám định kỳ để phát hiện sớm”.

Loại ung thư thường gặp nhưng có thể phòng tránh hiệu quả

PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội cho biết, ung thư đường tiêu hóa là một trong những loại ung thư hay gặp và bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Bệnh có tiên lượng tốt nếu phát hiện ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư.

“Do vậy, cần tầm soát ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng) định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện các dấu hiệu của bệnh.

Đặc biệt lưu ý là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như: người trên 45 tuổi; cá nhân hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày…; người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân; người có lối sống ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia…; hoặc người có các bệnh liên quan đến tổn thương đường tiêu hóa viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn…”, ông Nghị khuyến cáo.

Theo BS. Lan, để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa, người dân cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học như tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây; Giảm chất béo; Hạn chế đồ chua cay nóng, chất kích thích, chiên rán, nướng, đồ ăn công nghiệp, rượu bia; Xây dựng lối sống lành mạnh với hoạt động tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Khi xuất hiện các biểu hiện bất thường cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời.

Theo PGS. TS. Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, ung thư đại trực tràng xếp thứ 2 thế giới về số lượng người mắc, ngang với ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên, khả năng chữa khỏi ung thư đại tràng cao hơn so với các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, thường xuất hiện ở người có độ tuổi từ 40 trở lên.

Các biểu hiện sớm hay gặp như rối loạn tiêu hóa không điển hình lẫn với các triệu chứng bệnh khác: ợ hơi, chậm tiêu, chướng bụng, đau bụng nhẹ, rối loạn đi ngoài: hay mót đại tiện, táo bón, khó rặn...

Các rối loạn bài tiết phân: táo bón hay đi phân lỏng bất thường, kéo dài, phân nhỏ so với bình thường, có máu trong phân; các dấu hiệu khác như mệt mỏi, sụt cân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.