Truyền thông Nga dẫn lời các chuyên gia cho rằng, hiện trên thế giới đã xuất hiện nhiều dấu hiện gợi mở về các cuộc khủng hoảng tiềm tàng.
Ví dụ, trong năm 2019 vừa qua, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường hàng không trên toàn thế giới đã giảm 3,3% so với năm 2018. Đây là lần đầu tiên thị trường này sụt giảm kể từ năm 2012. Trước đó tình hình chỉ xấu hơn vào năm 2009 khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Khi đó mức sụt giảm là 9,7%. Số liệu thống kê nói trên được nêu trong thông báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Theo các chuyên gia của Nga, tình trạng này được coi là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng mới. Nó cho thấy thương mại thế giới suy giảm, các nước có tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP cao gặp khó khăn, lòng tin của giới kinh doanh giảm sút.
Vào tháng 12, mức độ giảm phát hàng năm lên tới 2,7%. Những nơi gặp nhiều vấn đề nhất là châu Mỹ Latinh (âm 5,3%), khu vực châu Á - Thái Bình Dương (âm 3,5%), Trung Đông và Bắc Mỹ (cả hai khu vực là âm 3,4%). Chỉ có châu Phi đạt tỷ lệ tăng trưởng 10,3%.
Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac lưu ý rằng, nguyên nhân chính của những vấn đề năm 2019 là sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại các nước.
Tuy nhiên, ngay cả việc ký kết giai đoạn 1 Hiệp định thương mại Mỹ - Trung cũng không bảo đảm sẽ có sự cải thiện. Tình hình dự báo còn phức tạp hơn nữa do bùng phát dịch bệnh virus Corona chủng mới ở Trung Quốc, mà tác động của nó đối với nền kinh tế thế giới còn quá sớm để có thể xác định được.
Giới quan sát dự đoán rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt với những khó khăn dài lâu do dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán. Điều này được chứng minh qua sự sụt giảm chỉ số giá của mặt hàng kim loại dùng trong công nghiệp.
Vào cuối tháng 1, chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2017, trong khi tại thời điểm cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra gay gắt nhất cũng không chứng kiến sự sụt giảm đến vậy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận