Khám phá

Những địa điểm nối liền dương thế với địa phủ

18/09/2015, 06:22

Những nơi này được gọi là cổng địa ngục, lúc nào cũng chứa đầy oan hồn và là nơi trú ẩn của thần Hades.

1
Đến nay, miệng núi lửa Masaya này đã nuốt chửng vô số người vô tội.

Núi lửa Masaya, Nicaragua

Vào thế kỷ 16, các nhà thám hiểm có truyền tai nhau về một ngọn núi lửa lớn và kinh dị. Đó chính là cổng địa ngục Masaya ở Nicaragua. Miệng núi lửa này lúc nào cũng ngun ngút khói. Những người dũng cảm từng leo lên đỉnh núi thám hiểu đều kể lại rằng những gì họ trông thấy chỉ là một biển lửa ngất trời, khói nghi ngút và vực thẳm sâu thăm thẳm.

Những người dân bản địa ở đây tin rằng núi lửa này chính là hiện thân của một vị thần. Khi nào núi lửa gầm rú, sôi sục chứa đầy nham thạch thì những người bản địa lại tin rằng vị thần đang đòi hiến tế. Trước đây có nhiều phụ nữ và trẻ em đã bị ném vào miệng núi lửa để làm vui lòng vị thần tàn ác.

Hang Pluto, Thổ Nhĩ Kỳ

2
Nhóm chuyên gia khảo cổ cảm nhận ra sự hiện diện của khí độc trong hai năm khai quật. Vài con chim đã chết vì khí CO2 khi chúng tới gần hang.

Trong thần thoại Hy Lạp, nếu đỉnh Olympia là nơi trú ngụ của các vị thần thì hang Pluto, Thổ Nhĩ Kỳ chính là đường dẫn đến "nhà riêng" của Hades - vị thần Chết uy quyền và đáng sợ. Vào thế kỷ 6 sau Công nguyên, những người theo Thiên chúa giáo đã phá hủy hang Pluto. Sau đó hang sụp đổ hoàn toàn bởi những trận động đất.

Strabo, một nhà địa lý Hy Lạp từng sống từ năm 63 trước Công nguyên tới khoảng năm 24 sau Công nguyên, từng mô tả hang Pluto như sau: "Khí độc ở nơi đó dày đặc tới mức con người hầu như không thấy đáy của nó. Mọi động vật chết ngay tức thì khi chui vào hang. Tôi ném những con vẹt vào hang và thấy chúng tắt thở rồi rơi ngay lập tức".

Đầu năm nay,  Francesco D"Andria, giáo sư khảo cổ của Đại học Salento tại Italy, tuyên bố ông và các đồng nghiệp đã tìm ra hang Pluto tại Pamukkale.

Họ thấy nhiều cột với những dòng chữ biểu thị sự dâng hiến cho Pluto và Kore - hai vị thần dưới địa ngục. Vết tích của một ngôi đền, một hồ nước và vài bậc thang phía trên hang cũng lộ diện. Tất cả những thứ mà nhóm nghiên cứu phát hiện đều trùng khớp với mô tả về "cổng địa ngục" trong các tài liệu cổ.

Hang Twins, Israel

3
Người xưa thường đặt rất nhiều lồng đèn trong hang Twins nhằm giúp đỡ nữ thần Demeter đi tìm con gái

Thần thoại xưa kể lại rằng thần Chết Hades phải lòng nàng Persephone xinh đẹp, con gái của Demeter - nữ thần của mùa màng, thu hoạch. Vì vậy Hades đã tới vùng đất Persephone đang dạo chơi và biến thành bông hoa tỏa hương thơm ngát. Khi nữ thần vừa giơ tay chạm vào bông hoa thì mặt đất bỗng nhiên nứt toác và Hades giơ tay kéo Persephone xuống dưới cõi âm.

Lại nói về Demeter, khi con gái yêu bỗng dưng mất tích bà đã đi khắp mọi nơi để tìm. Sau chín ngày chín đêm, bà đến tìm thần Mặt trời là Helios để hỏi. Ông liền kể hết sự tình cho bà nghe. Demeter đau khổ đi phiêu bạt khắp nơi tìm con và bỏ mặc mùa màng. Từ khi không còn nữ thần cai quản, cây cối trên dương gian khô cằn, nạn đói xảy ra và nhiều người chết chóc. Thần Zeus liền sai các vị thần tìm Demeter nhưng bà cho biết chỉ trở lại trông coi mùa màng nếu được đoàn tụ với con gái.

Zeus đồng ý và sai Hermes xuống địa ngục mời Persephone trở về. Hades đoán ngay Zeus sẽ để vợ mình vĩnh viễn trên mặt đất nên đưa cho Persephone một quả lựu và nàng ăn bốn hạt rồi về. Với người Hy Lạp lựu là biểu tượng của vợ chồng, vì thế coi như Persephone có mối quan hệ ràng buộc với Hades.

Theo phán quyết của Zeus, Persephone sống sáu tháng với chồng còn lại sống với mẹ. Thời gian Persephone ở với chồng gây ra mùa thu và mùa đông. Những tháng còn lại, khi nàng được ở với mẹ của mình - đó là mùa xuân và mùa hạ, cây cối xanh tươi.

Và người dân Israel tin rằng Hang Twins chính là nơi nối liền dương thế với địa ngục, là nơi nàng Persephone đi về giữa hai giới hàng năm.

Núi lửa Hekla, Iceland

4
Những người dân ở đó từ xa xưa tin rằng khi Hekla phun trào giống như đang đưa những thứ tối tăm, đáng sợ từ địa ngục lên trần gian

Núi lửa Hekla bắt đầu phun trào mạnh mẽ từ năm 1104. Mỗi lần phun trào, nó tạo ra một cảnh tượng đáng sợ với lớp bụi cao và bao phủ khu vực gần 40 km quanh đó. Núi lửa Hekla cao 1.491 m và là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Iceland, từng "thức giấc" 20 lần trong thiên niên kỷ qua, với lần gần đây nhất là năm 2000. Lần thức giấc này của Hekla khiến du lịch của Iceland bị điêu đứng một thời gian vì bụi khói bao phủ đen kín bầu trời.

Trong một lần phun trào trong quá khứ, nham thạch của ngọn núi này đã phá hủy ruộng vườn, gia súc và khiến nhiều người thiệt mạng. Vì vậy từ thời Trung Cổ Hekla đã được người dân địa phương gán cho cái tên "Cửa ngõ địa ngục".

Đền Thánh Lough Derg, Ireland

5
Đường vào hang động này bị chính quyền Ireland đóng cửa và không cho vào từ lâu nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều người hành hương đến đây để sám hối.

Tháp chuông Chapel tọa lạc ngay cạnh vương cung thánh đường Patrick ở đảo Lough Derg, Bắc Ireland nằm trên một gò đất cao. Ở dưới gò đất này là một hang động sâu, dẫn đến nơi chuộc tội (luyện ngục). Người xưa tin rằng đây chính là đường dẫn xuống địa ngục.

Truyền thuyết xưa kể lại rằng khi Thánh Patrick tới đây giảng đạo, ông đã vấp phải thái độ ngờ vực, hoài nghi mạnh mẽ từ người dân bản xứ. Ông liền cầu cứu chúa Jesus và hỏi xem có cách nào lay chuyển được suy nghĩ ngoan cố của người dân, khiến họ tin vào những điều ông giảng đạo. Đức Chúa liền mở một cánh cổng dẫn đường tới nơi chuộc tội. Một người đàn ông được đưa đến một chiếc hầm sâu, dài. Tại đây, người đàn ông này đã nhìn thấy những điều kinh khủng và lửa địa ngục đang chờ đợi những người không tin tưởng vào Chúa.

Lâu đài Houska, Czech

6
Vào thế chiến lần thứ 2, tòa lâu đài bị Đức quốc xã chiếm đóng và được cho là địa điểm diễn ra các cuộc thí nghiệm lên con người độc ác và đầy tội lỗi của Hitler

Lâu đài này được xây vào thế kỷ 13 và có một vị thế rất đặc biệt. Hầu hết các công trình xây dựng khác đều nằm ở những vị trí địa lý hợp lý như gần đường, trường, trạm... Tuy nhiên tòa lâu đài này lại nằm trên một địa hình trắc trở, không thuận tiện giao thông, thông thương buôn bán và thậm chí không gần cả nguồn nước. Những người dân nơi đây tin rằng bên trong tòa lâu đài đồ sộ, kiên cố này đang ẩn giấu những bí mật đáng sợ.

Theo truyền thuyết, tòa lâu đài này được xây dựng trên một hố địa ngục. Điều đó có nghĩa là giữa lòng lâu đài có một con đường dẫn đến thế giới của người chết. Những người dân địa phương nói rằng họ cũng thỉnh thoảng bắt gặp những bóng người kỳ lạ và họ tin rằng đó là các linh hồn đang bị giam giữ nơi địa ngục.

Hồ tử thần Avernus, Italy

7
Nếu đến Italy, bạn sẽ được người dân nơi đây truyền tai một truyền thuyết về hồ Avernus. Nó được thần thoại hóa như cửa ngõ đi vào thế giới bên kia

Truyền thuyết kể rằng người anh hùng Virgil đã đi vào địa ngục và đưa người cha đã chết của mình quay lại dương thế. Diêm vương nổi giận trước hành động của Virgil và nhấn chìm cánh cổng nối địa ngục với trần gian bằng cách tạo ra một hồ khổng lồ. Ngày nay, người dân tin rằng chiếc hồ trong truyền thuyết đó chính là Avernus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.