360 độ thể thao

Những điểm đặc biệt của THACO Marathon vì ATGT 2023 sắp khởi tranh

Sau năm đầu tổ chức thành công tại Chùa Tam Chúc, Hà Nam, Giải Marathon vì ATGT 2023 sẽ diễn ra ở Sa Thầy (Kon Tum) cùng nhiều điểm đặc biệt.

Sa Thầy - cung đường chạy mới mẻ, gợi nhớ lịch sử

Ngày 12/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Báo Giao thông, UBND huyện Sa Thầy tổ chức giải THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023. Đây là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm An toàn giao thông, đồng thời diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913 - 09/02/2023).

img

Cung đường chạy Sa Thầy băng qua những cánh rừng của đại ngàn Tây Nguyên. Ảnh BTC

THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 có 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km theo các đường mòn dân sinh xuất phát và đích đến quay về Sân vận động Sa Thầy. 4 cự ly đều lột tả những cung đường mà Quân đội Nhân dân Việt Nam từng hành quân. Trong đó, cự ly 42km đi qua những địa điểm lịch sử như Điểm cao 1015 (đồi Charlie) và Điểm cao 1049 (đồi Delta)… Sự khó khăn, phức tạp của đường chạy hứa hẹn đem đến cảm giác mới mẻ, hào hứng cho VĐV.

Dù mới trong giai đoạn khởi động nhưng, THACO Marathon Vì an toàn giao thông đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng chạy bộ. Dự kiến giải sẽ thu hút khoảng 1.000 VĐV trên cả nước tham gia tranh tài.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng Biên tập Báo Giao thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức giải chia sẻ: “Là tiếng nói của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và người tham gia giao thông, Báo Giao thông luôn quan tâm đến công tác xã hội - từ thiện để mang lại những giá trị cho cộng đồng.

Những năm gần đây, chúng tôi đã tổ chức nhiều giải thể thao như bóng đá, golf, marathon để thông qua đó góp tiếng nói truyền thông về công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời huy động sự ủng hộ cho Quỹ Chung tay vì An toàn giao thông.

Từ nguồn Quỹ này, hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn do tai nạn giao thông được giúp đỡ, hỗ trợ, hàng ngàn suất học bổng được trao, nhiều cây cầu được xây dựng. THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 cũng không nằm ngoài mục đích đó”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, để tạo sự lan toả rộng lớn trên cả nước, mỗi năm Giải Marathon vì ATGT sẽ được tổ chức ở một địa phương khác nhau, trong đó ưu tiên lựa chọn những tỉnh, thành kinh tế - xã hội còn khó khăn, ít có điều kiện tổ chức các hoạt động, sự kiện tuyên truyền ATGT lớn.

“Năm 2022, Giải Marathon vì ATGT lần thứ nhất được tổ chức thành công ở Hà Nam. Năm nay, Ban Tổ chức đã chọn một tỉnh ở Tây Nguyên là Kon Tum, nơi đa phần người dân sinh sống là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, công tác tuyên truyền về TTATGT còn gặp nhiều khó khăn.

Cùng đó, Ban Tổ chức cũng cố gắng lựa chọn thời điểm tổ chức Giải sao cho nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân trên địa bàn, gắn với những sự kiện nổi bật tại địa phương. Năm 2023 cũng là năm Kon Tum kỷ niệm 110 năm ngày thành lập (09/02/1913 - 09/02/2023) với nhiều hoạt động ý nghĩa khác thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân địa phương.

Bối cảnh như vậy sẽ mang đến sự lan toả mạnh mẽ hơn ý nghĩa của Giải Marathon vì ATGT, giúp hoạt động tuyên truyền về ATGT được tiếp cận sâu rộng đến nhân dân tỉnh Kon Tum, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân, qua đó kéo giảm TNGT.

Việc lựa chọn đường chạy Sa Thầy còn mang ý nghĩa giáo dục lịch sử, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế địa phương. Đường chạy Sa Thầy ở Kon Tum xưa là chiến trường ác liệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đến nay, khi đất nước đã hoà bình, đây lại là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn”, ông Hùng nói.

img

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tham gia Giải Marathon vì An toàn giao thông 2022. Ảnh Tạ Hải

Truyền cảm hứng xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Năm 2022, Giải Marathon vì ATGT tổ chức tại Tam Chúc, Hà Nam đã tạo sự lan tỏa lớn trong giới chạy bộ nói riêng, cộng đồng nói chung. Tiếp nối thành công đó, Ban Tổ chức kỳ vọng THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023 sẽ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo VĐV, trở thành sự kiện có tiếng vang lớn, không chỉ trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, chạy bộ là môn thể thao đang phát triển rất nhanh với cộng đồng lớn trải khắp ba miền đất nước nên sức lan tỏa của thông điệp vì ATGT sẽ rất mạnh mẽ, điều này đã được chứng minh ở Giải Marathon vì ATGT năm 2022.

Ông Hùng cũng đặt mục tiêu, THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023, không chỉ là cơ hội để các VĐV tranh tài, rèn luyện sức khỏe mà còn truyền cảm hứng tới giới chạy bộ nói riêng, cộng đồng nói chung về xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng mong muốn, giải chạy như một lời nhắc nhở những tổ chức, cá nhân làm công tác đảm bảo ATGT kiên trì, bền bỉ, nghiêm túc giống như đang nỗ lực chinh phục cự ly Marathon.

“Phải luôn thấy mục tiêu giao thông an toàn vẫn còn ở phía trước để hàng ngày phấn đấu. Đồng thời, mỗi cá nhân, muốn xây dựng cho mình văn hoá giao thông an toàn cũng phải nghiêm túc, kiên trì, bền bỉ trong tham gia giao thông mọi lúc, mọi nơi - đó cũng chính là một siêu Marathon cho cả cuộc đời”, ông Hùng nhấn mạnh.

Quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, Giải Marathon vì ATGT sẽ là dịp để truyền bá du lịch Tây Nguyên; hình ảnh đất và người Tây Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

“Cung đường chạy qua vườn quốc gia Chư Mom Ray, những địa danh có ý nghĩa lịch sử văn hoá, lịch sử chiến tranh có thể hình thành nên cung đường du lịch việt dã lâu dài trên địa bàn tỉnh Kon Tum, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế phục vụ du lịch cho đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn như phát triển homestay, tạo ra thị trường cho sản phẩm du lịch vật thể và phi vật thể của người dân các dân tộc trên địa bàn huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum”, ông Hùng bày tỏ.

img

Một góc đường chạy THACO Marathon Vì an toàn giao thông - Sa Thầy 2023. Ảnh BTC

Ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng Ban Tổ chức THACO Marathon Vì an toàn giao thông 2023 kỳ vọng giải sẽ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút các nhà đầu tư vào phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

“Sa Thầy vốn giàu truyền thống cách mạng, có tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác hiệu quả, còn nhiều dư địa. Tôi hy vọng THACO Marathon Vì an toàn giao thông 2023 sẽ giống một đại sứ kết nối Sa Thầy với các nhà đầu tư trong và thậm chí cả ngoài nước. Về phía huyện, chúng tôi đang nỗ lực triển khai các đầu việc và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban liên quan, bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch tổ chức giải”, ông Thái nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.