Du lịch

Những điểm đến hút khách ở Sơn La thưa vắng vì "bão" Covid-19

21/03/2020, 11:32

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách đến các điểm du lịch, cơ sở lưu trú ở Sơn La giảm mạnh.

img
Khu du lịch tắm suối khoáng nóng ở Ngọc Chiến (Mường La, Sơn La) vắng bóng khách.

Những ngày này, hầu hết các điểm du lịch lớn của Sơn La như: Cao nguyên Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, đèo Pha Đin ở Thuận Châu… vốn là nơi thu hút đông du khách, giờ trở nên vắng vẻ vì không có khách, do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Theo thống kê, lượng khách đến Sơn La trong quý I năm 2020 chỉ đạt khoảng 168.000 lượt người, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 4.800 lượt, giảm 80%. Doanh thu ước đạt 119 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.

Sơn La là tỉnh miền núi Tây Bắc có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch vùng lòng hồ Thủy điện, đặc biệt là thời gian gần đây du lịch cộng đồng homestay đang phát triển mạnh mang lại nguồn thu nhập ổn định nhiều người dân. Tuy nhiên do tác động của dịch Covid - 19, lượng du khách giảm mạnh, thậm chí nhiều đoàn khách đã đăng ký đều hủy không đến.

img
Do ảnh hưởng dịch bệnh nên lượng khách đi du lịch đến Sơn La giảm mạnh

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên lượng khách đi du lịch giảm, thậm chí các điểm du lịch phải đóng cửa trong khoảng thời gian nhất định, một số lễ hội đều phải tạm dừng… Ngay như tại khu du lịch trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La mỗi ngày có hàng trăm du khách đến đây thì nay trở nên thưa thớt khách.

Chia sẻ với phóng viên Báo Giao thông, anh La Văn Phong, Giám đốc HTX Du lịch Quỳnh Nhai Travel cho biết: Mấy ngày hôm nay điện thoại không đổ chuông bởi không có khách gọi. Trước đây, khi chưa có dịch Covid - 19, khách đến tham quan trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La đông lắm, có những ngày anh em trong đội phải tăng cường thuyền và người để phục vụ khách đưa khách đi lại. Giờ thì chẳng có khách nào.

Còn tại khu du lịch tắm khoáng nóng ở Ngọc Chiến, huyện Mường La, nơi nổi tiếng với dịch vụ tắm suối khoáng nóng tự nhiên, tại đây còn có cả những ngôi nhà sàn mái pơmu cổ, địa điểm khám phá hấp dẫn của du khách, đặc biệt là trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây…

Anh Lò Văn Quý, ông chủ homestay tại bản Lướt (Ngọc Chiến) nói rằng: “Trước đây, cứ vào những ngày cuối tuần du khách kéo về đây nườm nượp để trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Song thời gian này vắng bóng khách ra vào, khiến những người dân làm du lịch như chúng tôi bị thất thu”. Cùng chung tình cảnh đó, hầu hết các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La lượng du khách đều giảm mạnh.

img
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khu du lịch ở Sơn La trở nên vắng vẻ.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Sơn La: Các công ty lữ hành không đón được khách; các sự kiện du lịch tạm dừng; nhiều khu, điểm du lịch, hệ thống khách sạn không có khách; khách thưởng thức ẩm thực dân tộc tại các nhà hàng giảm mạnh; các doanh nghiệp du lịch phải cắt giảm nhân công… Đặc biệt là các khoản vay ngân hàng phát triển du lịch khó thực hiện theo cam kết.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La đang triển khai các giải pháp như: Hướng dẫn các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm túc quy trình của ngành y tế về phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn, đảm bảo xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn, khẩu trang tại các điểm đón khách. Thành lập tổ công tác xuống các khu, điểm du lịch nắm bắt tình hình tại cơ sở, lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp du lịch, chia sẻ khó khăn cùng tìm giải pháp khắc phục tình hình phức tạp của dịch Covid -19 gây ra cho ngành du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.