Bạn cần biết

Những điểm mới nhất của tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại Hà Nội

07/05/2017, 08:17

Những điều cần biết về tuyển sinh lớp 10 năm 2017- 2018 tại Hà Nội: chỉ tiêu, đề thi, ngày thi, môn thi...

lop 10

Những điểm mới về tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại Hà Nội (Ảnh: báo VOV)

Theo tin tức trên báo Nhân Dân, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức từ ngày 9/6. Ngày 10/5, hơn 83.000 học sinh lớp 9 của Hà Nội bắt đầu nộp hồ sơ dự tuyển và đến ngày 20/5, số lượng học sinh đăng ký dự tuyển của từng trường THPT sẽ được công bố rộng rãi.

Năm học 2017 – 2018, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Lịch thi cụ thể như sau: Ngày 9/6, sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT.  Về các môn thi, học sinh thi vào lớp 10 công lập đại trà thi hai môn ngữ văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều) theo hình thức tự luận. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6.

lich

Lịch Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 (Ảnh: báo Nhân Dân)

Điểm xét tuyển được tính dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS, điểm cộng thêm và kết quả hai môn Ngữ văn, Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra ngày 9/6 tới đây.

Đối với học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2, Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Báo An ninh thủ đô cho biết thêm, để đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT 2017, học sinh có hộ khẩu thường trú của bố hoặc mẹ ở 1 trong 12 khu vực tuyển sinh trên toàn thành phố theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ được đăng ký 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đó.

Tuy nhiên, nhằm giúp học sinh có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, Sở cho phép học sinh chuyển đổi khu vực tuyển sinh.

Theo đó, những học sinh có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế khác nhau, học sinh ở vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh có thể làm đơn xin chuyển đổi khu vực tuyển sinh. Để thực hiện việc này, học sinh phải làm đơn theo mẫu, ghi rõ lý do xin đổi khu vực tuyển sinh; có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi học sinh theo học lớp 9.

Học sinh cần ghi khu vực tuyển sinh xin đổi vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” trong Phiếu đăng ký dự tuyển. Đặc biệt, cần lưu ý đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Đối với những trường hợp muốn thay đổi, sau khi đã nộp Phiếu đăng ký dự tuyển, Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép học sinh được chuyển đổi nguyện vọng một lần duy nhất.

Được biết, ngày 20/5, Sở GD-ĐT sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường THPT công lập trên Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT. Căn cứ  vào đó, học sinh có thể cân nhắc lại và được quyền thay đổi nguyện vọng dự tuyển đã đăng ký vào thời gian giới hạn chỉ trong 2 ngày (22 và 23-5-2017).

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn ra theo hướng bám sát kiến thức, kỹ năng của bậc THCS, chủ yếu là lớp 9. Nhưng để tác động tích cực đối với việc đổi mới dạy học, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ tăng tỉ lệ các câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức, khuyến khích sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ của cá nhân học sinh ở môn ngữ văn, theo báo Tuổi trẻ.

Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 tại Hà Nội, báo VOV cho hay, bài thi một số trường THPT chuyên khối đại học sẽ có những thay đổi so với mọi năm. Cụ thể: Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) môn thi Ngoại ngữ trước đây nay được đổi thành môn đánh giá năng lực ngoại ngữ với hình thức thi trắc nghiệm và tự luận (thời gian làm bài 120 phút).

Tương tự, môn thi Toán đổi thành môn đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên với hình thức trắc nghiệm. Môn Văn thành bài đánh giá năng lực Văn và Khoa học xã hội bằng hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận.

Trường THPT Khoa học giáo dục thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội cũng dùng bài thi tổng hợp đánh giá năng lực môn Toán và Ngữ văn trong chương trình THCS để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018.

Không chỉ hình thức thi, bên cạnh việc tập trung kiến thức của 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ thì năm nay đòi hỏi thí sinh phải có những hiểu biết cả về Vật lý và Hóa học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Tuy nhiên, phía các trường thi theo hình thức này chia sẻ, bài thi sẽ không đánh đố và vừa sức học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.