Du lịch

Những điều cần biết khi đi du lịch bằng máy bay

03/08/2016, 18:36

Nắm rõ các quy định của ngành hàng không là điều quan trọng, tránh những phiền toái không cần thiết tại các sân bay.

IMG_8276

Với những chuyến bay quốc tế, hành khách được khuyến cáo có mặt tại quầy làm thủ tục trước 50 phút. Ảnh: Phan Tư

Mùa hè là dịp người dân đi du lịch nước ngoài cũng như khách quốc tế đến với Việt Nam khá đông. Việc nắm chắc các quy định làm thủ tục ở sân bay là điều quan trọng để hạn chế những phiền phức không đáng có.

Mua bao nhiêu hàng thì được miễn thuế ở sân bay

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay có các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ như: gồm Công an cửa khẩu, Hải quan, An ninh hàng không, Hãng hàng không, đại diện là các đơn vị dịch vụ mặt đất. Mỗi lực lượng có một chức năng nhiệm vụ riêng của mình. Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất  với chức năng thực hiện công tác kiểm tra hộ chiếu, cấp và đóng dấu thị thực; kiểm tra thời hạn tạm trú; ... không kiểm soát hành lý, hàng hoá nhập khẩu.

Lực lượng Hải quan thực hiện chức năng kiểm tra hành lý hàng hóa của người xuất cảnh, nhập cảnh để ngăn ngừa việc buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ vàng, kim loại quý, đá quý và hàng hóa... Kiểm tra giấy phép đối với các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện, hoàn thuế GTGT đối với hành lý của hành khách xuất cảnh, thu thuế xuất nhập khẩu (nếu có) đối với hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.

Lực lượng An ninh hàng không kiểm tra người và hành lý của người xuất nhập cảnh nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và an ninh tại sân bay. Hiện nay, lực lượng An ninh hàng không và Hải quan đã ngồi chung khu vực soi chiếu nên hành khách chỉ phải kiểm tra hành lý một lần thay vì hai lần như trước đây.

Một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, nhiều hành khách khi đi nước ngoài về thường hay mua quà như rượu hoặc hàng hóa miễn thuế. Để tránh gặp phải những rắc rối không cần thiết, hành khách cần nắm rõ quy định về miễn thuế khi mua hàng.

IMG_8308

Từ khi lực lượng Hải quan và An ninh sân bay ngồi chung một khu vực soi chiếu, đã tạo thuận lợi cho hành khách không phải soi chiếu hành lý hai lần. Ảnh: Phan Tư

Chẳng hạn với rượu, đồ uống có cồn thì định mức miễn thuế được quy định rõ: miễn thuế 1,5 lít rượu từ 22 độ trở lên; 2 lít rượu dưới 22 độ; 3 lít bia, đồ uống có cồn. Đối với thuốc lá định mức là 200 điếu, 100 điếu xì gà, 500gr thuốc lá sợi. Với quần áo, đồ dùng phù hợp chuyến đi và các mặt hàng khác tổng trị giá không quá 10 triệu đồng.

Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định rất rõ danh mục các mặt hàng cấm nhập khẩu như: vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ, ma tuý, hàng tiêu dùng, vật tư, phương tiện đã qua sử dụng… Các mặt hàng như: hoá chất, thiết bị y tế, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, vật liệu nổ…thuộc nhóm các mặt hàng nhập khẩu có điều kiện nên phải có giấy phép của các cơ quan chức năng.

Đối với tiền bạc, theo Thông tư 15/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước thì cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang trên 5.000 USD hoặc các ngoại tệ khác có trị giá tương tương và 15 triệu đồng tiền Việt Nam đồng thì phải khai báo Hải quan.

Các bước làm thủ tục khi xuất nhập cảnh

Việc xuất ngoại với một số hành khách đi lần đầu tiên sẽ khá lúng túng. Vì vậy, cần tìm hiểu các quy trình trước khi xuất cảnh sẽ khỏi bị động ở sân bay.

Khi hành khách đi vào khu vực làm thủ tục, cần xuất trình hộ chiếu, vé máy bay cho lực lượng an ninh tại cửa vào khu vực nhà ga đi quốc tế. Sau đó đến quầy thủ tục của các hãng hàng không để làm thủ tục và ký gửi hành lý nếu có. Quy định về hành lý ký gửi và xách tay tùy theo từng hãng vận chuyển và loại vé mà hành khách mua.

Sau khi check in xong, hành khách đưa hành lý xách tay đến khu vực soi chiếu. Khu vực này cả lực lượng Hải quan và An ninh hàng không ngồi chung, nên chỉ kiểm tra hành lý một lần rất thuận tiện. Tiếp theo là đến khu vực Công an cửa khẩu để kiểm tra hộ chiếu, thẻ lên tàu bay, khai báo về thời gian tạm trú, đóng dấu thị thực rồi vào khu vực chờ ra máy bay.

IMG_8298

Kiểm tra hành lý xách tay của hành khách trước khi xuất cảnh tại ga quốc tế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phan Tư

Đối với các chuyến bay từ Việt Nam đi Australia, lực lượng An ninh hàng không sẽ tiến hành thêm một khâu kiểm tra trực quan, kiểm tra bằng máy rà kim loại tại cửa khởi hành trước khi lên tàu bay.

Đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi từ tàu bay đi vào nhà ga phải qua khu vực kiểm tra y tế đối với những hành khách đi từ vùng có dịch bệnh về. Hệ thống kiểm tra y tế bằng máy quét thân nhiệt trên một phạm vi rộng, nên hành khách không phải dừng chờ.

Tại khu vực Công an cửa khẩu, hành khách xuất trình hộ chiếu, khai báo địa điểm, thời gian tạm trú tại Việt Nam để kiểm tra, đóng dấu thị thực hoặc cấp thị thực tại chỗ. Sau khi lấy hành lý tại băng chuyền, hành khách đưa đến khu vực kiểm tra Hải quan để ra khỏi sân bay đi vào nội địa. Hải quan sẽ thu thuế trường hợp hành khách mua hàng miễn thuế quá quy định, có thể lập biên bản và xử lý vi phạm nếu phát hiện hành khách mang những chất cấm khi nhập cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.