Thị trường

Có thật thẻ ATM sẽ bị khoá, không thể giao dịch từ 1/1/2022?

01/12/2021, 18:55

Sau ngày 31/12/2021, thẻ từ nội địa (ATM) sẽ được thay thế bằng thẻ chip theo quy định tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước.

Thẻ ATM vẫn giao dịch được

Những ngày gần đây có một số thông tin gây hoang mang dư luận cho rằng sau thời điểm này thẻ ATM sẽ bị khoá và không thể sử dụng được nữa.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ nội địa sang thẻ chip nội địa, sau ngày 31/12/2021 sẽ dừng phát hành thẻ từ nội địa nhưng không dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng).

img

Thẻ ATM vẫn giao dịch bình thường sau 31/12/2021. Ảnh minh hoạ

Để không gây hoang mang dư luận, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ đảm bảo các giao dịch của chủ thẻ thông suốt, an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ và không đưa ra các chính sách, quy định trái với quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng.

Tuy nhiên, chủ thẻ từ nội địa cũng cần lưu ý, thẻ ATM còn thời hạn sử dụng nhưng chưa được các tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi sang thẻ chip hoặc các chủ thẻ này chưa đến được địa điểm để chuyển đổi/ nhận thẻ chip thì sau ngày 31/12/2021 vẫn có thể sử dụng thẻ từ ATM để các giao dịch thẻ tại các ATM, POS, kênh Internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch.

Cách đổi sang thẻ chip

Trong năm qua, ngân hàng đã thông báo tới khách hàng về việc chuyển đổi từ thẻ từ ATM sang thẻ chip nội địa. Các ngân hàng khi cấp mới thẻ ngân hàng cũng cấp thẻ có gắn chip cho khách hàng.

Theo hướng dẫn của các ngân hàng, hiện có hai cách để đổi thẻ ATM sang thẻ gắn chip. Đó là khách hàng mang thẻ căn cước công dân, chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và làm các thủ tục đề nghị chuyển đổi.

Hoặc khách hàng truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, Mobile Banking của các ngân hàng, làm theo các bước hướng dẫn sau đó ra điểm giao dịch của ngân hàng nhận thẻ hoặc thoả thuận nhận tại nhà.

Ngoài ra, một số ngân hàng chấp nhận cho người dùng làm thủ tục đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Hầu hết các ngân hàng đều đang miễn phí việc đổi thẻ này. Tuy nhiên, theo đại diện một ngân hàng, việc miễn phí này chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian để khuyến khích khách hàng đổi thẻ theo quy định. Sau khoảng thời gian này, khách hàng đổi thẻ sẽ mất phí. Phí đổi thẻ này tương đương phí phát hành thẻ lần đầu là 50.000 đồng/thẻ.

Mới chuyển đổi gần 40%

Theo thông tin từ Hội Thẻ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 110 triệu thẻ. Bốn ngân hàng có số lượng thẻ đang lưu hành nhiều nhất hệ thống lần lượt là: VietinBank 16,9 triệu thẻ (chiếm 15% thị phần); BIDV 15,3 triệu thẻ (chiếm 14%); Vietcombank 15,1 triệu thẻ (chiếm 14%); MBBank 7,6 triệu thẻ (chiếm 7%).

Tính riêng thẻ ATM, hiện hệ thống có khoảng 85,7 triệu thẻ đang lưu hành.

VietinBank tiếp tục là ngân hàng có số lượng thẻ ATM đang hoạt động nhiều nhất với hơn 15,43 triệu thẻ (18%), tiếp đó Agribank với gần 14,57 triệu thẻ (17%). BIDV thứ ba 13,71 triệu thẻ (16%), Vietcombank 12,86 triệu thẻ (15%) và DongABank gần 6 triệu thẻ (7%).

Tuy nhiên, số lượng thẻ ATM chuyển sang thẻ chip mới đạt khoảng 30%-40% tổng số thẻ ATM đang lưu hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.