Đường bộ

Những điều cần biết về thu phí không dừng dịp Tết

19/01/2023, 18:03

Tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước đã triển khai áp dụng thu phí không dừng (ETC).

Dịch vụ thu phí tự động không dừng được áp dụng tại các trạm thu phí trong cả nước đã mang lại nhiều lợi ích, khắc phục những hạn chế của thu phí một dừng truyền thống.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành không tránh khỏi các lỗi đến từ chủ quan của chủ phương tiện và khách quan của hệ thống, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của tài xế. Các tài xế nên nắm được những lỗi thường gặp dưới đây để có cách xử lý phù hợp.

img

Chủ phương tiện cần chú ý các lỗi chủ quan có thể mắc phải khi lưu thông qua trạm thu phí - Ảnh minh họa

Barrier không tự động đóng mở

Khi di chuyển qua làn thu phí không dừng, nhiều tài xế chủ quan không giảm tốc độ và không giữ đúng khoảng cách an toàn. Chính vì vậy, nhiều tài xế bám sát theo đuôi xe phía trước, khiến tầm nhìn bị che khuất và hệ thống không thể nhận diện được thẻ của phương tiện, dẫn đến barrier không mở, hoặc đang di chuyển thì barrier đóng lại. Tình trạng này đã khiến nhiều trường hợp bị hỏng kính khi barrier không đóng, mở kịp thời.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí VETC cho hay, để tránh xảy ra tình trạng lỗi như trên, khi qua làn ETC các tài xế cần đảm bảo khoảng cách và tốc độ phù hợp để hệ thống nhận diện thẻ đầu cuối. Khoảng cách hợp lý được quy định tại mỗi trạm thu phí với tốc độ duy trì tối đa 40km/h. Khi thấy biển điện tử phía trước hiển thị biển số xe của phương tiện, đèn bật xanh thì di chuyển xe ra khỏi làn.

Hệ thống không tự động trừ tiền trong tài khoản giao thông

Hệ thống thu phí không dừng có thể gặp trục trặc khi trừ tiền trong tài khoản ETC của khách hàng. Nếu gặp phải tình trạng này, các tài xế cần lưu ý không thanh toán tiền mặt khi lưu thông qua trạm thu phí không dừng ETC. Lý do bởi các nhà cung cấp dịch vụ ePass và VETC đã thống nhất trừ tiền offline (trừ tiền sau), sau khi hệ thống được hiệu chỉnh và vận hành bình thường.

Cũng theo ông Hồ Trọng Vinh, nếu tài khoản đã trừ tiền và barrier không tự động mở, tài xế có thể cung cấp cho nhân viên tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên vận hành tại trạm kiểm tra, mở barrier cho xe qua, tuyệt đối không thay toán tiền mặt để tránh bị trừ tiền không hợp lý.

Chú ý vị trí dán và bảo quản thẻ ETC

Đối với các loại thẻ dán trong kính, người lái không nên dán film cách nhiệt để tránh trường hợp thiết bị ở trạm thu phí không đọc được mã định danh.

Trong khi đó, đối với loại thẻ dán ở đèn trước, chủ xe nên chú ý các tác động từ bên ngoài đến thẻ ETC như: Mưa, nắng, rửa xe... cũng như tìm đúng vị trí để dán. Một số xe với thẻ dán từ lâu nhưng không dùng có thể bị suy giảm chất lượng.

Xe không qua trạm thu phí nhưng tài khoản ETC vẫn bị trừ tiền

Trường hợp giả biển số xe khiến biển số xe thật không qua trạm thu phí nhưng vẫn phải trả tiền đã khiến nhiều tài xế bức xúc.

Trong trường hợp này, tài xế cần ngay lập tức liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Các nhà cung cấp dịch vụ có nhiệm vụ hỗ trợ, kiểm tra, đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ. Nếu phát hiện sai sót, chủ tài khoản sẽ được hoàn trả lại số tiền đã bị trừ.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí VETC cho hay, đối với các trường hợp sử dụng biển số giả để qua trạm, nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Để tránh bị xử phạt khi đi qua các trạm thu phí không dừng, người điều khiển phương tiện cần lưu ý đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, dán thẻ đầu cuối tại các điểm cung cấp dịch vụ hoặc trạm thu phí gần nhất.

"Nạp tiền đầy đủ và thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản ETC. Duy trì số tiền trong tài khoản ở mức đủ hoặc hơn hạn mức quy định của một lần giao dịch qua trạm. Tuân thủ biển báo, biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu và quan sát thanh chắn khi đi qua trạm thu phí. Giữ khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện và duy trì vận tốc xe dưới 40km/h", ông Vinh khuyến cáo.

Nghị định 123/2021 xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.