Đời sống

Những điều cần lưu ý khi xem tuổi xông đất năm Quý Mão 2023

19/01/2023, 15:46

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi xem tuổi xông đất năm Quý Mão 2023 để gia chủ có thể tránh vận xui, gặp nhiều may mắn.

img

Việc chọn tuổi xông đất đầu năm Quý Mão 2023 cần nhìn nhận đúng đắn để không bị sai lệch hay mê tín.

Năm mới ai cũng muốn chọn giờ khai xuân, chọn người xông đất để vượng khí, đón tài lộc... đó là tín ngưỡng và cũng là phong tục lưu truyền từ xa xưa.

Trả lời phỏng vấn báo Giao thông về xem tuổi xông đất, ThS. Nguyễn Văn Phương, Giảng viên Khoa Văn hóa-Du lịch (ĐH Thủ Đô Hà Nội) cho rằng tuỳ thuộc vào quan niệm, tín ngưỡng của mỗi gia đình, sẽ có những cách, phương thức lựa chọn người, chọn tuổi xông đất khác nhau. Ông cha ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Có lẽ cũng có những nguyên do nhất định khiến cho người ta đặt ra quan niệm về việc chọn người xông đất. Tuy nhiên, cần có những nhìn nhận đúng đắn về phong tục này để không bị sai lệch hay mê tín.

"Là người học theo Nho giáo, noi theo tư tưởng Nho gia, tôi cho rằng những người thật sự mang được nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ là người có sự tu dưỡng về đạo đức, có khuôn phép trong công việc, trong cách đối nhân xử thế. Đấy không những là khuôn mẫu, tấm gương để gia chủ có thể học tập theo mà cũng là người có thể truyền bá đạo đức tốt đẹp đến cộng đồng, lan toả sự tốt đẹp trong nhân cách của mình đến với người khác.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn người xông đất theo các quy ước về sự xung khắc nếu không có sự nhìn nhận đúng đắn và sáng suốt thì dễ đi vào mê tín, đi vào quan niệm nặng nề về tâm linh. Đây không phải điều mà cha ông ta chủ đích đề ra" - ThS. Nguyễn Văn Phương lưu ý.

Cũng theo ThS. Nguyễn Văn Phương, một số gia đình trẻ có tư duy hiện đại đó là cứ sáng mùng 1 Tết mở cửa ra, người đầu tiên đến với nhà mình là có duyên với mình, là người mang cho mình may mắn trong năm mới. Đây là quan niệm rất hay, không bị áp đặt bởi tuổi tác, xung khắc, rất đáng trân trọng. Bởi mọi sự cứ để thuận theo tự nhiên thì con người ta sẽ không bị gò bó nặng nề.

Nhiều người sau khi xem tuổi xông đất lại băn khoăn vì người thân bạn bè thân thiết không ai có tuổi phù hợp. Lúc này mới nghĩ đến chuyện đi nhờ. Như vậy bản thân người được nhờ đến xông đất đã có sự khiên cưỡng. Khi họ mang tâm lý khiên cưỡng đến với nhà mình trong ngày đầu năm mới thì chắc gì năng lượng họ mang đến đã là tích cực.

Trong kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo", mọi người nên có một cái nhìn tích cực, coi rằng người đầu tiên đến nhà mình là người đến chia sẻ niềm vui đầu năm đều là những người mang nguồn năng lượng tích cực.

Còn theo nhà phong thủy, Võ sư Lương Ngọc Huỳnh, khi chọn người xông đất, cần lưu ý chọn người xông đất hợp với cung mệnh của chủ nhà là bố hoặc mẹ, không nằm trong tuổi kị tứ hành xung, hoặc thái tuế. Nhà người đi xông đất phải không có tang trong năm cũ, bản thân người xông đất phải là người thành đạt, ôn hoà, thông minh và sáng suốt cuộc sống gia đình yên vui hạnh phúc...

Theo Võ sư Lương Ngọc Huỳnh, đầu xuân mới nên chọn một người trong gia đình tính tình vui vẻ biết thương yêu gia đình, và thành đạt nhất nhà lại không phạm thái tuế tự mình xông nhà cho mình là an toàn nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.