Y tế

Những điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn uống rượu?

29/05/2022, 19:00

Hiểu về sự ảnh hưởng của rượu đến sức khỏe để điều chỉnh thói quen uống rượu của mình ngay từ hôm nay.

Mất nước

Mất nước không chỉ là cảm giác khô nẻ ở môi hay da mà ta vẫn cảm nhận thấy. Nó có thể góp phần gây ra các rối loạn thần kinh, tiết niệu, tuần hoàn và tiêu hóa. Khi bạn uống rượu, nó ức chế hormone “tiếp nước” trong cơ thể được gọi là hormone chống bài niệu. Bản thân rượu cũng là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó hút nước ra khỏi cơ thể bạn. Khi bị mất nước do uống rượu, nó cũng có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải. Mức độ nghiêm trọng của sự mất cân bằng điện giải phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất nước. Ví dụ, đôi khi bù nước bằng đồ uống có chất điện giải, như nước dừa hoặc đồ uống thể thao, có thể giúp ích rất nhiều. Nhưng lần khác, sự mất cân bằng này có thể nghiêm trọng và cần được điều trị y tế.

img

Ung thư vú

Uống đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú do rượu làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Khi cơ thể phân hủy rượu, nó sẽ tạo ra các sản phẩm phụ có thể gây ung thư. Càng uống nhiều, cơ thể càng khó đào thải chúng ra ngoài. Phụ nữ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các chất gây ung thư từ tuổi dậy thì cho đến khi mang thai lần đầu, vì vậy thời điểm uống rượu cũng đóng một vai trò quan trọng.

Đường ruột bị ảnh hưởng

Uống rượu có thể ảnh hưởng đến thành phần và chức năng trao đổi chất của đường tiêu hóa. Rượu làm cho các tế bào dạ dày của chúng ta tạo ra một lượng axit dịch vị dư thừa. Điều này có thể khiến dạ dày khó chịu và buồn nôn. Uống quá nhiều rượu liên tục đã được chứng minh là gây ra stress, thúc đẩy sự phát triển của bệnh gan do rượu, cùng với các bệnh lý khác.

img

Viêm tụy

Rượu là nguyên nhân phổ biến thứ hai của viêm tụy cấp. Ethanol từ rượu thúc đẩy tổn thương tuyến tụy ban đầu bằng cách làm viêm và kết dính các tế bào xung quanh tuyến tụy. Tiếp tục tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ ức chế khả năng sửa chữa các tế bào bị tổn thương của cơ thể. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng như thiamine, folate, chất xơ và vitamin D đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ khỏi tổn thương tuyến tụy.

Xơ gan

Gan là cơ quan đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi nói về rượu. Rõ ràng rằng, uống quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong gan của bạn và cuối cùng là dẫn đến xơ gan . May mắn thay, giai đoạn đầu của bệnh gan có thể hồi phục, nhưng xơ gan thì không. Chất béo trong cơ thể bị ảnh hưởng nhiều bởi rượu và có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe gan.

img

Trong một cơ thể khỏe mạnh, mô mỡ là cần thiết và quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, theo thời gian, việc uống quá nhiều rượu sẽ phá vỡ các tế bào mỡ và đưa chúng đến gan, nơi chúng có thể tích tụ và dẫn đến bệnh gan mãn tính. Béo phì đã được chứng minh là làm trầm trọng thêm tác dụng này. Vì vậy, tập thể dục thường xuyên sẽ giảm sự tích tụ chất béo trong gan, và nó cải thiện thành phần cơ thể nói chung, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh gan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.