Trong nước

Những điều ít biết về "xạ thủ vàng" Hoàng Xuân Vinh

07/08/2016, 07:42
image

Đằng sau tấm HCV Olympic 2016 của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh còn rất nhiều điều thú vị.

hoang-xuan-vinh-gianh-hcv-olympic

Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV Olympic

Lính công binh rẽ ngang

Hoàng Xuân Vinh được đào tạo để trở thành lính công binh. Ngã rẽ định mệnh đã đến khi chàng quân nhân sinh năm 1974 nhận công tác tại Lữ đoàn Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà Nội). Tại đây, Vinh thường xuyên luyện tập bắn súng và sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt. Tay súng khét tiếng các hội thao toàn quân đã lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch của quân đội rồi chuyển sang nghiệp xạ thủ khi đã 24 tuổi - một độ tuổi rất muộn để bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp.

Nhờ tố chất bẩm sinh, nhất là ý chí và sự bền bỉ cao độ, chỉ sau đúng hai năm ăn tập ở “lò” quân đội lừng danh, Hoàng Xuân Vinh đã được triệu tập vào ĐTQG (năm 2000). Từ một anh lính công binh rẽ ngang, xạ thủ sinh năm 1974 Hoàng Xuân Vinh đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp bắn súng với bộ sưu tập trên 150 huy chương quốc tế, trong đó có cả một kỷ lục thế giới và 1 HCV cùng kỷ lục Olympic vừa giành được.

Mồ côi mẹ 2 lần

Xạ thủ số 1 Việt Nam từng phải trải qua nỗi đau mồ côi mẹ tới hai lần. Mới 3 tuổi, đang yên ổn cùng gia đình tại quê ngoại Sơn Tây, anh cùng cậu em chưa đầy một tuổi đã mất mẹ vì một căn bệnh nan y. Cảnh sống đói khổ, vất vả suốt tuổi thơ của Vinh sau đó đã được bù đắp nhờ sự xuất hiện của người mẹ kế chăm chỉ và tốt bụng. Chỉ có điều, người mà Xuân Vinh luôn coi như mẹ đẻ ấy cũng sớm bỏ bố con anh ra đi bởi căn bệnh ung thư khi anh hãy còn là một anh lính công binh vừa lấy vợ, chưa đền đáp được gì.

10 viên đạt 100 điểm

SEA Games 24 trên đất Thái Lan chính là cuộc đấu mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã rực sáng để trở thành ngôi sao mới của bắn súng Việt Nam, khi xuất sắc đoạt tới 3 HCV. Trong đó, ở chính nội dung 10 m súng ngắn hơi anh đã có một loạt bắn để đời, mà trước đó và mãi đến bây giờ không ai làm được: Bắn 10 viên trúng 10, đạt… 100 điểm.

Đó là kỳ tích Vinh có được ở loạt bắn thứ năm, khi đang có điểm số xếp mãi thứ tư sau bốn loạt bắn không mấy thành công. Vượt qua sức ép, bằng một bản lĩnh và sự hưng phấn khó tin, xạ thủ quân đội đã có một loạt bắn xuất thần với cả 10 viên đều trúng hồng tâm, giành 100 điểm tuyệt đối. Chính nhờ loạt bắn không tưởng ấy mà Vinh đã vượt lên dẫn đầu, không chỉ giúp mình có một tấm HCV cá nhân, mà còn giúp ĐTVN “ẵm” luôn HCV đồng đội.

Tập bia giấy, thi bia điện tử

Giành HCV và phá kỷ lục Olympic nhưng ít người biết rằng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh quanh năm suốt tháng cùng các đồng đội, phải tập luyện bằng bia giấy, với cơ số đạn chỉ bằng 1/5 so với các xạ thủ thế giới. Thậm chí, do không đủ đạn, Kỷ lục gia của Việt Nam phải tập chay, có nghĩa là chỉ nâng súng lên nhắm bắn rồi lại hạ xuống. Chưa hết, do cơ sở vật chất phục vụ luyện tập trong nước còn hạn chế, tập bia giấy nhưng khi thi đấu phải bắn bia điện tử cũng là trở ngại đối với Xuân Vinh.

Xem video Xuân Vinh giành HCV Olympic 2016 ở phát bắn cuối:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.